RSS

Lao động nước ngoài dù có kỹ năng kém hơn nhưng đang “lấy mất” cơ hội việc làm của người Úc

09:00 22/05/2018

Lao động có tay nghề người Úc đã bị đánh mất cơ hội việc làm vào tay những lao động nước ngoài không có kỹ năng tốt hơn họ, nghị sĩ Julie Owens ở Tây Sydney nói.

Phe đối lập đang thúc đẩy áp dụng các luật kiểm tra thị trường lao động chặt chẽ hơn, và cũng đang ủng hộ việc tăng thuế đối với những người sử dụng lao động chỉ hướng vào tuyển lao động nước ngoài mà bỏ qua lao động người Úc.

Chính phủ muốn người sử dụng lao động phải đóng một khoản thuế lên đến 1,800 đô mỗi năm cho mỗi lao động nước ngoài tạm thời mà họ thuê và 5,000 đô cho mỗi nhân viên cố định.

Khoản tiền thuế này sẽ được đưa vào Quỹ Kỹ năng Úc để chi trả cho việc đào tạo và học nghề.

Đảng Lao động đã ủng hộ việc áp dụng những khoản thuế này, nhưng một số nghị sĩ, bao gồm cả bà Owens, cho rằng mức thuế này nên cao hơn.

"Họ chỉ tăng nó thêm 10 đô la một tuần, không đủ để thay đổi hành vi kinh doanh và quyết định của họ về việc liệu có nhận lao động đến từ nước ngoài hay không", bà nói trước Quốc hội vào hôm nay.

Nhưng để sự thay đổi này có hiệu quả, bà Owens cho biết những người sử dụng cần phải đối mặt với những quy tắc chặt chẽ hơn về việc thuê lao động nước ngoài.

Tại khu vực bầu cử của bà Owens ở Parramatta, những người nhập cư vĩnh viễn có tay nghề đang phải đối mặt với thực trạng là những lao động tạm thời ở nước ngoài không có kỹ năng nào tốt hơn họ lại được nhận vào làm việc thay vì họ, bà cho biết.

"Điều này không chỉ đôi khi mới xảy ra, đây là một câu chuyện phổ biến mà tôi nghe được", bà nói.

Bộ trưởng Quốc tịch Alan Tudge cho biết đề xuất này sẽ mang lại quyền lực để xác định xem việc kiểm tra thị trường lao động sẽ được tiến hành như thế nào.

"Việc kiểm tra thị trường lao động được nâng cao này sẽ đảm bảo rằng những người sử dụng lao động đang dành những cơ hội đầu tiên về việc làm cho người Úc trước khi nhận lao động từ nước ngoài", ông nói.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.