RSS

Lao động Úc thất nghiệp chỉ vì dưa vàng ế ẩm

12:00 24/03/2018

Nhiều người làm nghề hái trái cây tại Úc đang bị mất việc do sự bùng nổ của vi khuẩn listeria liên quan tới dưa vàng.

Hiệp hội Dưa Australia cho biết nhu cầu dưa vàng tại Úc vẫn thấp hơn trung bình 90% trong gần 1 tháng sau khi dịch được công bố. Hiện đã có 6 người thiệt mạng do ăn phải dưa vàng nhiễm listeria.

Sự sụt giảm mạnh về doanh số đang làm ảnh hưởng tới những người trồng dưa.

"Những người trồng dưa đã phải để cho nhân công hái dưa nghỉ việc", người quản lý phát triển ngành của hiệp hội, Dianne Fullelove nói với AAP.

"Vì vậy, đã có một dòng tác động đối với các cộng đồng".

Bà Fullelove nói rằng các thị trường xuất khẩu cũng "bị ảnh hưởng rất lớn" và tổng cộng, nông dân tại miền nam nước Úc đã bị mất khoảng $15 triệu.

Theo tỷ lệ này, người nông dân tại NT và phía tây Queensland có thể mất tới $50 triệu khi mùa vụ bắt đầu trong khoảng 5 tuần, bà nói.

Trong tuần này, Bộ Y tế NSW đã tiết lộ việc một phụ nữ lớn tuổi của bang với tình trạng sức khỏe nguy hiểm, đã trở thành người Úc thứ sáu tử vong vì dịch sau khi 3 người Victoria và 2 người NSW thiệt mạng.

19 người đã bị nhiễm bệnh kể từ khi dịch bùng phát - liên quan tới một nông trại ở NSW - sau đó đã có 6 người thiệt mạng.

Rombola Family Farms ở Nericon, gần Griffith ở NSW Riverina, đã tự nguyện ngưng trồng các loại dưa có nguy cơ nhiễm khuẩn vào ngày 23/2 sau khi các nhà chức trách xác định đây là nguồn lây nhiễm.

Bà Fullelove nói rằng thông tin về người thứ 6 tử vong thật là khủng khiếp đối với những gia đình bị ảnh hưởng và ngành công nghiệp dưa. Ngành này hiện đang kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng.

"Chúng tôi đang thực sự cần sự hỗ trợ từ người tiêu dùng, những người thực sự hiểu đây là một sự cố", bà Fullelove nói.

Phe đối lập liên bang hồi đầu tuần này đã chỉ trích chính quyền Turnbull khi không nỗ lực hết sứ để trấn an người dân rằng dưa vàng được bán hiện nay là an toàn.

Một phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp, David Littleproud nói với AAP trong một tuyên bố rằng NSW Food Authority đang chỉ đạo quản lý vấn đề này.

Nhưng bà nói rằng bộ nông nghiệp liên bang đã làm việc với tất cả các đối tác thương mại của Úc để "giảm thiểu bất cứ sự gián đoạn thương mại nào".

Điều này được hiểu là Bahrain hiện là thị trường duy nhất tạm thời đỉnh chỉ xuất khuẩn dưa vàng của Úc.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.