RSS

Lừa đảo tinh vi: Tài khoản ngân hàng bị hack qua Optus khiến người đàn ông ở Sydney mất sạch $91.000 tiền tiết kiệm

07:00 09/02/2018

Một người đàn ông đã không còn một xu dính túi và tuyệt vọng trước những câu trả lời sau một vụ lừa đảo tinh vi, quét sạch số tiền tiết kiệm trong tài khoản ngân hàng của anh.

Mike Harriot*, một nhân viên tài chính đến từ Sydney, nhận được một tin nhắn bất thường qua điện thoại do nhà cung cấp Optus gửi. Anh nhanh chóng xóa đi, coi đó chỉ là một lỗi bình thường. Nhưng tin nhắn ấy đường như là bước cuối cùng trong quá trình các tin tặc chuyển $91.000 tiền tiết kiệm mà ông khó khăn lắm mới chắt chiu được sang một tài khoản ngân hàng vô danh.

Nhận ra những thông tin cá nhân của mình đã bị xâm phạm, anh Harriot nhanh chóng đăng nhập vào app ngân hàng trên điện thoại và chỉ phát hiện ra số dư tài khoản của mình đã về $0, bên cạnh đó còn có nhiều giao dịch bằng thẻ tín dụng nước ngoài.

Sau khi cố gắng liên lạc với Optus để lấy lại số tiền đã mất, anh nhận ra kẻ lừa đảo đã thành công trong việc lừa các nhân viên hỗ trợ trực tuyến để họ tin rằng họ đang nói chuyện với ông Harriot, chỉ thông qua họ tên đầy đủ và ngày tháng năm sinh.

Khi nỗ lực giải quyết vấn đề này tại đại lý, anh Harriot nhận thấy những cuộc trò chuyện online kỳ lạ giữa nhân viên Optus và một người mà họ cho là anh. “Cô ấy đã mở hồ sơ của tôi trên máy tính và may mắn là tôi đã ngồi ở phía trước máy, bởi vậy, tôi đã nhìn thấy một loạt đoạn chat vào ngày, giờ mà tôi không công nhận”, anh nói.

Sydney: Mất sạch $91.000 tiết kiệm vì tài khoản ngân hàng bị hack qua Optus - ảnh 1
Sydney: Mất sạch $91.000 tiết kiệm vì tài khoản ngân hàng bị hack qua Optus - ảnh 2

Anh Harriot nói rằng kẻ lừa đảo chỉ cần biết 2 thông tin quan trọng – tên và ngày sinh của anh – để truy cập vào toàn bộ tài khoản Optus của anh.

Anh giải thích là minh khá sốc, tức giận khi một công ty điện thoại quốc gia mà có thể bị lừa nhanh thế.

“Nếu ai biết 2 chi tiết nhỏ vậy mà cũng đủ để truy cập vào toàn bộ hồ sơ của khách hàng thì mũi nhọn của đội an ninh của các người là gì và tại sao tôi nên tin tưởng vào công ty các người?”, anh hỏi. Những tuần sau vụ đánh cắp thông tin nhận dạng, anh Harriot vẫn đang đi tìm kiếm câu trả lời.

Mặc dù liên tục liên lạc với Optus và đã báo cáo vụ việc lên cảnh sát, đến nay vẫn chưa tìm ra hay bắt giữ những kẻ lừa đảo. “Tôi cảm thấy lo sợ và thân cô thế cô. Hậu quả của việc này giờ đây với tôi rất lớn. Điều này có nghĩa là sự lao động cật lực và tiết kiệm cho cả đời của tôi (và trước đó, khi cha mẹ tôi lập tài khoản lúc tôi sinh ra), giờ đã biến mất”, ông nói.

“Tôi năm nay 24 tuổi, tiết kiệm để mua một ngôi nhà trong năm nay và đã định đến gặp cố vấn bất động sản trong tuần này. Giờ thì không thể”. “Tôi đang định đặt vé đi nước ngoài nhưng giờ thì không thể hoàn thành. Lương của tôi sẽ không thể được chi trả khi mà hồ sơ ngân hàng của tôi bị xâm phạm, vậy nên giờ tôi không có gì cả”.

Daily Mail Australia đã liên lạc với Optus Australia và một phát ngôn viên đã tuyên bố: “Việc bảo vệ thông tin của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của Optus, chúng tôi xin lỗi vì những gì mà khách hàng đã phải trải qua”. “Khi giao tiếp với nhóm chat online của chúng tôi, các khách hàng của Optus buộc phải hoàn thành việc kiểm tra danh tính, yêu cầu một loạt thông tin cá nhân để thực hiện một số thay đổi tài khoản Optus của họ.

Tuy nhiên, có những thay đổi nhất định không thể thực hiện thông qua chat online, trong đó có việc đổi thẻ SIM. Cũng cần lưu ý là Optus không có quyền truy cập vào chi tiết tài khoản ngân hàng của khách”.

“Trong trường hợp không may này, có vẻ như thủ phạm đã có đủ thông tin để vượt qua các thủ tục xác minh của chúng tôi và thay đổi tài khoản của khách thông qua những kênh khác”.

Anh Harriot hiện đã được hoàn trả lại $91.000 tiền tiết kiệm nhưng vẫn chưa giao dịch lại được bằng thẻ tín dụng sau khi báo cáo vụ việc này lên Commonwealth Bank. Hiện CB vẫn đang điều tra vụ việc này.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Theo Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.