RSS

Lực lượng biên phòng Úc vừa triệt phá đường dây buôn lậu thuốc lá tại Melbourne

11:00 26/06/2018

Một hoạt động buôn lậu thuốc lá bất hợp pháp tại các vùng ngoại ô phía đông của Melbourne đã bị triệt phá sau một loạt các hoạt động điều tra của Lực lượng Biên phòng Úc (ABF).

Hơn một triệu bao thuốc lá bất hợp pháp trong một lô hàng từ Malaysia đã bị phát hiện tại Cơ sở Kiểm tra Container Melbourne cùng với đó ABF bắt giữ được 5 lô hàng khác.

Một người đàn ông Úc 31 tuổi và một công dân Trung Quốc, 29 tuổi, đã bị buộc tội buôn lậu thuốc lá bất hợp pháp sau một cuộc đột kích tại Đông Burwood vào ngày 21 tháng 6.

ABF cũng được cho là đã phát hiện thêm 137.000 bao thuốc lá và một lượng nhỏ chất ma tuý tại đây.

Gần 3 triệu điếu thuốc đã bị tịch thu, trị giá khoảng 2,25 triệu đô la, ABF cho biết.

Nghi phạm người Trung Quốc đã đến Úc với visa du lịch vào tháng 6, bị cáo buộc có hành vi gian lận để có đc giấy phép Victorian Learner Permit và đăng ký kinh doanh bằng một cái tên khác.

Điều tra viên của ABF, Graeme Grosse, cho biết lực lượng chống buôn lậu thuốc lá sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu tới "các băng đảng có lượng hàng lớn trên thị trường đen” ở Úc hoặc nước ngoài.

"Mọi người có thể nghĩ rằng việc mua một gói thuốc lá rẻ tiền dưới quầy là vô hại, nhưng những người tham gia vào ngành này là tội phạm nghiêm trọng. Trường hợp này có liên quan đến các loại thuốc trái phép và gian lận danh tính".

Các bị cáo phải đã xuất hiện tại Tòa Sơ thẩm Melbourne và sẽ hầu phiên tòa tiếp theo vào ngày 24 tháng 9.

Mức phạt tối đa cho các bị cáo là 25 năm tù và có thể kèm theo khoản phạt khoảng 1 triệu đô la.

Trước đó, Lực lượng Biên phòng Úc (ABF) đã phát hiện và tịch thu hơn 20 triệu điếu thuốc lá được vận chuyển từ Việt Nam đến Đài Loan và chuẩn bị trên đường nhập cảng vào Úc. Tổng giá trị kiện hàng này lên tới 14.2 triệu đô la.

Hồi đầu tháng, lực lượng Biên phòng Úc (ABF) và Cơ quan Hải quan Đài Loan, đã phát hiện hai kiện hàng được vận chuyển bằng đường biển từ Việt Nam đến Đài Loan và chuẩn bị tiếp tục được chuyển đến Úc là điểm đến cuối cùng.

Đội đặc nhiệm phòng chống thuốc lá lậu thuộc ABF (TST) và Hải quan Đài Loan đã tiến hành điều tra và phát hiện những kiện hàng này chứa tới 20.100.000 điếu thuốc lá. Những kiện hàng này đã bị dỡ và toàn bộ thuốc lá đã bị Hải quan Đài Loan thu giữ.

Trợ lý Ủy viên ABF, bà Sharon Huey, nói rằng hành động kịp thời này đã ngăn chặn đáng kể những ảnh hưởng của thị trường thuốc lá nhập lậu tại Úc.

“Trị giá lượng thuốc lá bị tịch thu có giá khoảng 14,2 triệu đô la và dự tính đưa vào Úc mà không cần đóng thuế, số tiền này sẽ chảy thẳng vào túi của các băng đảng tội phạm nếu không bị phát hiện.”

“ABF đã hoạt động phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế. Lực lượng này tập trung vào các đối tượng thuốc lá nhập lậu, đặc biệt là những đợt hàng nhập khẩu có giá trị lớn và có liên quan tới những nhân vật tội phạm nghiêm trọng.”

“ABF sẽ tiếp tục chỉ đạo cuộc điều tra có sự phối hợp giữa các bên đồng thời sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát hiện ra các đợt buôn lậu thuốc lá tại biên giới và sau đó.”

Giám đốc Hải quan Đài Loan cũng tham gia cuộc điều tra, ông Jack Chen, cho biết sự thành công này nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ và tính hiệu quả trong công việc giữa hai đơn vị Hải quan Đài Loan và ABF.

“Ngăn chặn nạn buôn lậu và bảo đảm nguồn thu thuế của chính phủ là mục tiêu chung của tất cả các hoạt động hải quan. Chúng tôi thấy biết ơn cơ quan tình báo từ ABF, chúng tôi có thể thu giữ số thuốc lá lậu và đạt được mục tiêu nói trên.”

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục để truy tìm nguồn gốc của kiện hàng và các bên liên quan đến kiện hàng đó.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.