RSS

Lương thấp khiến nhiều người Úc sống trong cảnh “nợ ngập đầu”

19:00 11/01/2019

Thị trường việc làm Úc đang đối diện với quá nhiều vấn đề, có nhiều người dù được đi làm nhưng hoàn toàn không được ký hợp đồng chính thức.

Từ năm 2004 đến năm 2008, mức lương theo giờ của người Úc tăng 213 đôla Úc. Từ đó đến nay, tức khoảng gần 10 năm đã trôi qua, mức lương chỉ răng 27 đôla Úc.

Theo Bloomberg, thu nhập từ xuất khẩu của Úc giảm. Thế nhưng đáng tiếc, dù thu nhập không tăng nhưng người Úc đang ngập trong nợ nần. Thống kê cho thấy có đến 25% người Úc đang nợ gấp ba lần tổng thu nhập của họ. 

Thu nhập thấp trong khi nợ nần tăng cao, triển vọng tiêu dùng của người Úc đồng thời rất u ám. Hiện nay, tiêu dùng đóng góp đến hơn một nửa GDP của Úc

Trong khi nhiều nền kinh tế phát triển của thế giới tiếp tục tăng trưởng tốt, kinh tế Úc đang tụt lại. Tăng trưởng kinh tế Úc hiện thấp hơn nhiều so với Úc và khu vực đồng tiền chung châu Âu, hiện đang lần lượt ở mức 3% và 2,3%. 

Kinh tế Canada tăng trưởng 4,3%, kinh tế Đức tăng trưởng 2,1%. Hiện nay, kinh tế Úc tăng trưởng vẫn cao hơn Anh, Pháp, Italy và Nhật. 

Chuyên gia kinh tế độc lập nghiên cứu về kinh tế Úc đã ba thập kỷ, ông Saul Eslake, nhận xét: “Rõ ràng kinh tế Úc đang tụt lại so với nhiều nền kinh tế lớn của thế giới. Mức lương người lao động chắc chắn không tăng trừ khi thị trường lao động Úc có những thay đổi đột phá. Chắc chắn điều đó cần đến thời gian.”

Trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến hết tháng Sáu năm nay, mức thu nhập trung bình của hộ gia đình người Úc tăng chỉ 0,1% trong khi đó tỷ lệ lạm phát ở mức 1,9%, theo số liệu của Cục thống kê Úc. Điều này không khiến người ta đặt câu hỏi lương không tăng như vậy, tiêu dùng người dân sẽ tăng bằng cách nào?

Thị trường việc làm Úc đang đối diện với quá nhiều vấn đề. Trong khi tăng trưởng về số lượng việc làm cao, nhiều người lao động đang mất việc lương cao và phải chuyển sang làm những công việc tay chân vất vả hơn hoặc thu nhập thấp hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, số lượng người lao động không được ký hợp đồng dài hạn cũng đang tăng nhanh, ví như có trường hợp công ty có 500 người lao động nhưng chỉ 200 người được ký hợp đồng dài hạn, 300 người còn lại chỉ làm việc theo ca. 

Đáng tiếc, chính sách tiền tệ không còn có thể giúp được cho nền kinh tế. Lãi suất cơ bản đồng nội tệ hiện đã ở mức siêu thấp 1,5%. Các hộ gia đình đã vay nợ ngập đầu.

Với doanh nghiệp, khi họ ngại vay nợ để đầu tư mới, người ta không khỏi hoài nghi không hiểu nguồn cầu cho nền kinh tế sẽ đến từ đâu. 

Chắc chắn trong thời gian tới, cuộc sống của người dân Úc sẽ không dễ dàng gì.

Nguồn: Alouc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.