RSS

Trong chương trình "Doctor is hot", bác sĩ Trần Mộc Vinh, Bệnh viện Nan Men General Hospital, chia sẻ về trường hợp một bệnh nhân nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu nhiều lần.

Trong lúc khám, bác sĩ luôn nhắc nhở bệnh nhân uống nhiều nước, không nhịn tiểu và nên đi vệ sinh thường xuyên. Lúc này, bệnh nhân ấm ức cho biết: "Tôi chỉ dám đi vệ sinh bên ngoài, không dám đi vệ sinh khi về nhà".

Mẹ chồng tiết kiệm yêu cầu chỉ được xối nước bồn cầu 2 lần mỗi ngày, nàng dâu nhịn tiểu đến mức phát bệnh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bác sĩ cảm thấy hành động của bệnh nhân rất kì lạ, điều này trái ngược với suy nghĩ của mọi người vì nhà vệ sinh công cộng có nhiều vi khuẩn, nhiều người thường nhịn tiểu đến khi về nhà mới "giải quyết".

Bác sĩ Trần Mộc Vinh đã dò hỏi thói quen lạ đời của bệnh nhân, được biết kể từ khi về nhà chồng, nàng dâu phát hiện mẹ chồng có tính cách tiết kiệm, bà thường tắt gần hết bóng đèn, thực phẩm hết hạn không nỡ vứt bỏ. Nghiêm trọng hơn là bà đề ra nguyên tắc không xối nước bồn cầu nhiều lần.

Mỗi ngày, chỉ có 2 trường hợp được xối bồn cầu, một là khi các thành viên trong nhà đi tiểu hết một vòng, có người tắm rửa thì sẽ dùng nước tắm xối bồn cầu, mẹ chồng cũng thường kêu gọi các thành viên đi tiểu trước khi tắm, hai là khi đi đại tiện thì mới có thể xối bồn cầu.

Nhằm đảm bảo vệ sinh, nàng dâu đã từng lén xối bồn cầu sau khi đi tiểu, không ngờ mẹ chồng tinh quái đã đứng ngay ngoài cửa nhà vệ sinh và hỏi vọng vào có phải cô đi đại tiện không? Nếu không đi đại tiện thì không được phép xối nước bồn cầu. Điều này khiến nàng dâu cảm thấy áp lực nên khi về nhà cô không dám uống nước để giảm tần suất đi tiểu. Theo thời gian, thói quen của cô khiến căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu liên tục tái phát.

Đây là vấn đề tế nhị liên quan đến gia đình của người bệnh, bác sĩ Trần Mộc Vinh đành phải ra mặt nói giúp khi bệnh nhân đi khám cùng chồng, bác sĩ nhắc nhở: "Mọi người cần chú ý vệ sinh bồn cầu sạch sẽ, khi bạn đi tiểu thì nước tiểu có khả năng bắn tóe lên và dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu".

Bác sĩ Trần Mộc Vinh hy vọng chồng của bệnh nhân sẽ cải thiện thói quen vệ sinh trong gia đình, đồng thời cảm thán: "Mẹ của anh quá tiết kiệm, điều này sẽ khiến nàng dâu cảm thấy áp lực".

Mẹ chồng tiết kiệm yêu cầu chỉ được xối nước bồn cầu 2 lần mỗi ngày, nàng dâu nhịn tiểu đến mức phát bệnh - Ảnh 2.

Bác sĩ Trần Mộc Vinh, Bệnh viện Nan Men General Hospital

Nhiễm trùng đường tiết niệu (Urinary tract infection - UTI) là nhiễm trùng của bất kỳ cơ quan nào trong hệ tiết niệu, bao gồm hai thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng liên quan đến phần dưới hệ tiết niệu - bàng quang và niệu đạo.

Triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu:

Cảm giác rát buốt khi bạn đi tiểu.

 

Đi tiểu thường xuyên, thậm chí khi bạn chỉ rặn ra được một ít nước tiểu.

Đau tức lưng hoặc bụng dưới.

Cảm giác mệt mỏi hoặc run rẩy.

Sốt hoặc rét run (Dấu hiệu có thể nhiễm trùng đã lan lên thận).

Cách phòng chống tái nhiễm trùng đường tiết niệu:

Hãy đi tiểu ngay khi cảm thấy buồn tiểu; đừng vội vàng mà hãy chắc chắn bàng quang đã cạn nước tiểu lúc đi vệ sinh.

Chùi từ trước ra sau.

Uống nhiều nước.

Tắm bằng vòi hoa sen thay vì ngâm bồn.

Tránh xa các loại thuốc xịt vệ sinh phụ nữ, thụt rửa có mùi thơm và các sản phẩm tắm có mùi thơm - chúng chỉ làm tăng kích ứng.

Vệ sinh vùng kín trước khi quan hệ tình dục.

Đi tiểu sau khi quan hệ để loại bỏ bất kỳ vi khuẩn có thể đã xâm nhập vào niệu đạo của bạn.

Nếu bạn sử dụng màng ngăn âm đạo, bao cao su không có nhãn hoặc thạch diệt tinh trùng để tránh thai, hãy cân nhắc chuyển sang phương pháp khác. Màng ngăn âm đạo có thể làm tăng sự phát triển của vi khuẩn, trong khi bao cao su và chất diệt tinh trùng không được kích thích có thể gây kích ứng. Tất cả có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu.

Giữ vùng kín khô ráo bằng cách mặc đồ lót bằng vải cotton và quần áo rộng. Tránh quần jean bó sát và đồ lót bằng nylon - chúng có thể giữ độ ẩm, tạo môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn phát triển.

 

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.