RSS

Mẹ ℓàɱ ɢì ᵭể łɦɑi пɦi ɦếł пấc cụł? Kɦi пào łɦì cầп пêп ᵭếп ɓệпɦ ʋiệп?

10:28 23/11/2021

Biếł ɾằпɢ łɦɑi пɦi пấc cụł ℓà ɦiệп łượпɢ łɦườпɢ ɢặρ ƙɦi ɱẹ ɱɑпɢ łɦɑi, пɦưпɢ ɱẹ ᵭã ɓiếł ℓàɱ sɑo ᵭể coп ɓớł пấc cụł ɦɑy ƙɦi пào łɦì cầп ρɦải ᵭếп ɓệпɦ ʋiệп ƙɦáɱ cɦưɑ?

Biết rằng thai nhi nấc cụt là hiện tượng thường gặp khi mẹ mang thai, nhưng mẹ đã biết làm sao để con bớt nấc cụt hay khi nào thì cần phải đến bệnh viện khám chưa?

me-lam-gi-de-thai-nhi-het-nac-cut-khi-nao-thi-can-nen-den-benh-vien

Thai nhi nấc cụt có nguy hiểm gì không?

Thai nhi nấc cụt hay nấc cụt ở trẻ sơ sinh là hiện tượng khá phổ biến, cũng giống như người lớn bị nấc cụt vậy, đều do hoạt động của cơ hoành gây ra nên không ảnh hưởng tới sức khỏe hay sự phát triển của các con. Nấc cụt ở những tháng cuối của thai kỳ còn có khả năng điều hòa nhịp tim, giúp tim hoạt động ổn định hơn.

Vậy nên, nếu mẹ cảm nhận thai nhi nấc cụt thì mẹ không nên quá lo lắng. Có thể con đang muốn chào đời sớm hay con đang chưa cân bằng được nhịp nuốt – thở của mình thôi… Con có thể nấc cụt nhiều lần trong ngày, vào ban ngày hoặc vào ban đêm cũng không phải vấn đề gì quá nghiêm trọng.

Trong trường hợp thai nhi nấc cụt thế nào thì nên đến bệnh viện?

Như đã đề cập, phần lớn các trường hợp thai nhi nấc cụt đều rất bình thường, xảy ra phổ biến với các bé và mẹ không cần phải quá lo lắng. Thế nhưng mẹ cũng cần lưu tâm, vì nếu nấc cụt xảy ra với tần suất gia tăng đột biến, mức độ nhiều hơn, con nấc cụt mạnh hơn hoặc có điều bất thường… thì mẹ nên đi đến bệnh viện thăm khám.

Một số trường hợp thai nhi nấc cụt là biểu hiện của việc bé bị quấn dây rốn. Khi đó, lượng oxy đưa đến cho bé sẽ ít đi, thậm chí là thấp, gây ảnh hưởng tới việc lưu thông máu, thậm chí là sức khỏe tim mạch của thai nhi.

me-lam-gi-de-thai-nhi-het-nac-cut-khi-nao-thi-can-nen-den-benh-vien

Mẹ bầu làm gì để giảm nấc cụt cho thai nhi?

Người lớn khi nấc cụt thì sẽ có một số mẹo làm giảm nấc cụt tức thời như: uống nước từng ngụm, nuốt một thìa đường, ngậm một viên đá… Vậy nếu thai nhi nấc cụt thì mẹ nên làm gì để thai nhi trong bụng bớt nấc? Dưới đây là một vài cách mà các mẹ có thể tham khảo:

  • Nhiều mẹ nghĩ rằng khi thai nhi nấc cụt là biểu hiện của việc con bị đói hoặc khát. Điều này không chính xác, nhưng mẹ cũng có thể ăn nhẹ một chút và thư giãn. Mẹ hãy coi như việc bé bị nấc cụt nhẹ nhàng giống như một đợt thai máy vậy, không cần quá lo lắng.

  • Trong trường hợp thai nhi vẫn bị nấc cụt nhiều thì mẹ thử thay đổi tư thế của mình một chút. Nếu mẹ đang nằm thì thử quay phải hoặc quay nghiêng sang trái, nếu mẹ đang ngồi thì nên đứng lên đi lại nhẹ nhàng một chút. Việc này sẽ giúp con cảm thấy dễ chịu hơn và cũng có thể giảm thiểu được những cơn nấc cụt.

  • Quan trọng nhất, mẹ nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ vì thai nhi nấc cụt là hiện tượng rất bình thường. Chỉ trong trường hợp con nấc cụt quá nhiều, mức độ gia tăng hay cường độ cũng mạnh hơn thì mẹ mới cần phải đi bác sĩ thăm khám. Ngoài ra, nếu mẹ cũng không gặp trục trặc nào về sức khỏe thì cũng nên yên tâm nhé.

Tóm lại, hiện tượng thai nhi nấc cụt trong bụng mẹ là bình thường, tương tự như hiện tượng thai máy. Mẹ cứ giữ tâm trạng thoải mái, đồng thời cần lưu ý chuyển động của em bé trong bụng, nếu mẹ có nghi ngờ hay cảm thấy bất an, cứ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra cụ thể mẹ nhé.

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.