RSS

Melbourne: Nhóm sinh viên Trung Quốc bị phạt 5000 đô vì quay vlog phá vỡ lệnh giới nghiêm

10:00 14/08/2020

Ba vlogger ở Melbourne đã bị phạt hàng nghìn đô la sau khi họ đăng một đoạn video về việc họ vi phạm quy tắc giới nghiêm tại một cửa hàng McDonald's trên mạng xã hội Trung Quốc.

Trong đoạn video dài 5 phút, các vlogger người Trung Quốc, được nhìn thấy đang đi qua các con hẻm và né tránh các nhân viên cảnh sát trên Phố Elizabeth ở Khu trung tâm, khi họ đến nhà hàng McDonald's gần đó vào lúc 2:30 sáng Chủ nhật.

Các sinh viên cũng khoe khoang về việc có đủ "can đảm" để phá vỡ giờ giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng của thành phố, vốn được áp dụng như một phần của các hạn chế về coronavirus giai đoạn 4 của Melbourne vào đầu tháng này.

"McDonald's đêm khuya phục vụ ai?" một học sinh nói trong video, kèm theo giai điệu trong film James Bond.

"Nó phục vụ chúng tôi - những người anh hùng," một sinh viên khác trả lời.

Các sinh viên cũng quay cảnh mình đang nhảy múa trong nhà hàng McDonald's trong khi chờ đồ ăn, trước khi trở về căn hộ của mình và nói với người xem: "Đây là lý do tại sao những hạn chế của Melbourne giống như một cái rắm".

Đoạn video sau đó cũng được chia sẻ trên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc, đã nhận được hàng chục nghìn lượt xem chỉ sau vài giờ.

Nó đã gây ra sự lên án rộng rãi từ cộng đồng Trung Quốc, thu hút hàng trăm bình luận gọi các sinh viên là "vô trách nhiệm" và bày tỏ lo ngại về hoạt động trái pháp luật của họ.

"Đừng tỏ ra mạo hiểm tính mạng người khác, ngay cả khi bạn không quan tâm đến sự an toàn của bản thân", Wu Yufeng, một cư dân Melbourne, bình luận trên WeChat.

Một người dùng WeChat khác cho biết họ lo lắng nó có thể khiến tất cả những người di cư Trung Quốc và du học sinh ở Úc phải "xấu hổ".

Những lời chỉ trích buộc các sinh viên phải rút video khỏi Weibo và đưa ra lời xin lỗi công khai, nói rằng họ hối hận về hành động của mình và sẽ tự trình diện với cảnh sát.

Các vlogger nói với ABC trong một tuyên bố rằng họ chấp nhận mọi lời chỉ trích mà họ nhận được và họ cũng "cung cấp thông tin chi tiết của mình" cho cảnh sát vào thứ Hai.

"Cái gọi là 'lòng dũng cảm' của chúng tôi rất ngây thơ trước pháp luật. Chúng tôi là một nhóm những kẻ pha trò đáng xấu hổ và những người thiếu hiểu biết đang tìm kiếm sự chú ý", họ nói trong tuyên bố.

"Chúng tôi đã thú nhận lỗi của mình với cảnh sát ngày hôm nay và nhận các hành vi vi phạm của mình.

"Chúng tôi chấp nhận mọi chỉ trích, đó là hình phạt mà chúng tôi đáng phải chịu".

Cảnh sát Victoria xác nhận mỗi người đã bị phạt $ 1,652 vào thứ Hai vì vi phạm các chỉ thị của giám đốc y tế.

Melbourne: Nhóm sinh viên Trung Quốc bị phạt 5000 đô vì quay vlog phá vỡ lệnh giới nghiêm - ảnh 1

Người phát ngôn của Cảnh sát Victoria nói với ABC: “Họ đã ra ngoài sau giờ giới nghiêm vào khoảng 2h30 sáng Chủ nhật để mua thức ăn từ một nhà hàng thức ăn nhanh ở CBD”.

"Vì lợi ích của sức khỏe và sự an toàn của mọi người dân Victoria, chúng tôi cần mọi người tuân theo các chỉ thị này và sẽ không ngần ngại đưa ra các khoản tiền phạt cho những người chọn cách ích kỷ và ngang nhiên thể hiện sự coi thường sự an toàn của cộng đồng."

Cảnh sát Victoria đã ban hành tổng cộng 202 khoản tiền phạt trong 24 giờ qua đối với những người vi phạm lệnh y tế.

Trong số những người tuân theo quy định, 70 người bị phát hiện vi phạm lệnh giới nghiêm và 33 người bị bắt gặp không đeo khẩu trang khi rời nhà vì một trong bốn lý do đã được phê duyệt.

Một người đàn ông ngồi trên ô tô của mình trong bãi đỗ xe Maribyrnong, cách nơi ở của anh ta hơn 5 km cũng bị phạt tiền.

Khi được hỏi lý do ở đó, anh ấy cho biết "ở nhà quá ồn ào nên anh ấy đã rời khỏi nhà để có được hòa bình và yên tĩnh"

Trong khi các vlogger đã xóa video gốc của họ khỏi Weibo, nhiều người trong cộng đồng Trung Quốc vẫn lo ngại về hậu quả của hành động của họ khi video tiếp tục lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội khác.

Ông Liu Huifeng, người sáng lập SOS-AUS, một tổ chức theo dõi khu phố nổi tiếng trong cộng đồng người Trung Quốc, cho biết ông rất thất vọng về video, đặc biệt là khi người dân Victoria đang nỗ lực hết sức để chống lại làn sóng thứ hai.

Ông Liu nói với ABC: “Không ai nên coi luật và quy định như một trò đùa.”

Ông nói thêm rằng mặc dù hành vi của học sinh chỉ nên phản ánh bản thân họ, nhưng nó có thể được coi là "đại diện cho cả cộng đồng [từ] quan điểm của các cộng đồng khác".

Haiqing Yu, phó giáo sư về truyền thông kỹ thuật số Trung Quốc tại RMIT, cho biết sự phẫn nộ lan rộng đối với vụ việc cho thấy cộng đồng người Úc gốc Hoa đánh giá cao văn hóa kỷ luật tự giác trong đại dịch.

Tiến sĩ Yu cho biết những người gốc Hoa ở Úc đã trở nên nhạy cảm hơn với những câu chuyện tiêu cực về cộng đồng trong bối cảnh chống Trung Quốc.

Tiến sĩ Yu nói: “Một số trường hợp phân biệt đối xử với người Trung Quốc đã khiến cộng đồng trở nên nhạy cảm và có kỷ luật hơn.

Bà nói: “Người dân Trung Quốc lo ngại về việc trở thành nạn nhân trong bối cảnh tranh luận chính trị giữa Trung Quốc và phương Tây, cũng như tình cảm chống Trung Quốc.

Tiến sĩ Yu cho biết cô ấy tin rằng hành vi của các vlogger này chủ yếu là "tìm kiếm sự chú ý" hơn là cố gắng gây hại.

"Họ chỉ đơn giản là thể hiện, nổi loạn và hành vi cá nhân của họ không nên được coi là đại diện cho cả cộng đồng Trung Quốc", cô nói và nói thêm rằng giáo dục quan trọng hơn là xấu hổ và đổ lỗi.

"Tôi tin rằng các vlogger đã được giáo dục rất tốt về trách nhiệm công dân thông qua cộng đồng.”

"Hành vi sửa chữa của họ như tự đến trình diện với cảnh sát nên được thừa nhận."

Tuyên bố từ các vlogger nhấn mạnh sự hối tiếc của họ về khả năng "làm xấu hổ" người Trung Quốc ở Australia.

Các vlogger cho biết: “Chúng tôi đã làm xấu hổ những người Trung Quốc ở Melbourne, và gây ra những hậu quả cực kỳ tiêu cực cho họ.

"Chúng tôi vô cùng cảm ơn những lời chỉ trích hợp lý của một số người. Chúng tôi muốn một lần nữa chân thành xin lỗi tất cả mọi người."

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.