RSS

Môi giới cho vay Sydney trả lương bảo mẫu $2.33 đô mỗi giờ

19:00 17/07/2019

Fair Work Ombudman vừa đưa hai vợ chồng doanh nhân này ra tòa với cáo buộc đã bóc lột bảo mẫu 26 tuổi người Philippines của họ số tiền $155,178 chỉ trong vòng 12 tháng.

Người bảo mẫu và giúp việc nhà này đã bị ăn chặn tiền lương lên tới $155,178 và phải làm việc từ 88 đến 106 tiếng mỗi tuần từ tháng Năm 2016 đến tháng Năm 2017.

Tuy sống và làm việc ở Úc, nhưng người phụ nữ Philippines này được trả 40,000 peso tiền Phi mỗi tháng vào tài khoản ngân hàng của cô có trụ sở tại Philippines – tương đương $1,047.83 đô Úc mỗi tháng.

Trong vòng 12 tháng, cô được trả số tiền tương đương $12,574 đô la Úc. Đem chia ra tổng thời gian mà cô được cho là đã làm việc trong một năm, số tiền tương đương chỉ $2.33 đô la mỗi giờ.

Giám sát viên Ủy hội Công bằng Nơi Làm việc FWO cho rằng người bảo mẫu này phải được hưởng ít nhất từ ​$​17.29 đến $18.91 đô la mỗi giờ làm việc, và lên tới $37.82 đô la cho mỗi giờ làm thêm, theo quy định lương phụ trội Miscellaneous Award.

Giám sát viên FWO đã đưa ra các thủ tục tố tụng tại Tòa án Liên bang Úc, cáo buộc rằng Kit Antony (Tony) Lam, giám đốc tập đoàn Môi giới Cho vay tiền mua nhà Hoa-Úc Award Mortage Solutions, đã trả lương dưới mức quy định cho người giữ trẻ này và yêu cầu cô làm việc quá thời gian phải làm ngoài giờ, vi phạm luật nơi làm việc.

Vợ của ông Lam, bà Ming Wei (Tiffanie) Tong, cũng sẽ phải đối mặt với chuyện tố tụng ở tòa án vì bị cáo buộc đã dự phần hoặc đã yêu cầu người bảo mẫu phải làm việc thêm giờ một cách vô lý ngoài 38 giờ mỗi tuần.

Theo FWO, người bảo mẫu này được tuyển dụng trực tiếp từ Philippines thông qua trang mạng HelperChoice, và nhân viên của ông Lam đã trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng cô tại văn phòng Award Mortage Global ở Manila.

Người phụ nữ Philippines này đến Úc vào tháng Năm 2016, lập tức làm việc trong gia đình ông Lam, và sống chung với gia đình họ, với vợ chồng ông Lam và hai đứa con, trong một căn hộ sang trọng tầng 46 ở Sydney CBD trong 12 tháng.

Theo hồ sơ trình lên tòa, nhiệm vụ làm việc nhà của cô bao gồm dọn dẹp, nấu ăn, giặt ủi quần áo, mua sắm tạp hóa, làm vườn và bảo trì đồ đạc trong nhà. Ngoài ra cô còn phải làm những việc lặt vặt cá nhân cho hai vợ chồng ông Lam.

Ngủ chung phòng với hai trẻ em, nhiệm vụ bảo mẫu của cô bao gồm giám sát tổng quát và chăm sóc cá nhân, tắm rửa, mặc quần áo, nấu ăn, cho ăn, lái xe đưa đón đi học, chăm sóc trẻ em và các hoạt động ngoại khóa và xã hội.

Mức độ bóc lột đáng quan ngại

Sandra Parker từ FWO cho biết, người bảo mẫu “rất dễ bị bóc lột vì cô là người mới đến Úc, cư trú với ông Lam và gia đình ông, và không biết quyền lợi nơi làm việc của cô là gì”.

“Mức độ bóc lột tiền lương và số giờ làm việc khó tin thật đáng quan ngại,” bà Parker nói.

FWO cho rằng, người bảo mẫu, ở tuổi 26 khi cô bắt đầu làm việc cho ông Lam, được bảo vệ bởi những quy định trong Miscellaneous Award và đã bị trả lương thấp dưới mức căn bản và dưới mức quy định cho giờ làm thêm, bao gồm thời gian làm việc lúc mờ sáng, đêm khuya, ngoài giờ làm việc và các ngày lễ.

Bà Parker cho biết hành động này của FWO sẽ giúp làm rõ phạm vi bảo vệ dành cho người giúp việc gia đình và bảo mẫu theo Miscellaneous Award.

“FWO có một thỏa thuận với Bộ Nội vụ, theo đó người đang sống ở Úc với một visa nào đó có thể yêu cầu sự giúp đỡ của chúng tôi mà không sợ visa của họ bị hủy. Bất kỳ công nhân nào lo ngại về tiền lương, giờ làm việc hoặc quyền lợi của họ nên liên hệ với chúng tôi.”

Thanh tra FWO đã bắt đầu điều tra sau khi nhận được thông tin từ Bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới (tên cũ của Bộ Nội vụ), và Bộ này có được thông tin nhờ một báo cáo ẩn danh về điều kiện làm việc của người bảo mẫu này.

Bà Parker cho biết nếu tòa quyết định người lao động này không được nhận tiền lương và phụ trội theo Miscellaneous Award, thì ít nhất người phụ nữ Philippines này phải được trả mức lương tối thiểu quốc gia, từ $17.29 đến $17.70 đô la cho mỗi giờ làm việc, tính theo cách này tổng số tiền lương còn nợ phải trả cho cô là $85,834 đô la.

FWO đang mong tòa lệnh cho ông Lam phải trả lại tiền lương và phụ trội đầy đủ cộng với tiền lãi cho người phụ nữ Philippines và tòa áp dụng hình phạt đối với ông. Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 29 tháng Mười.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.