RSS

Mỗi năm, VN có gần 123.000 người qua đời vì ung thư: 5 loại ung thư hay gặp nhất, nhớ dấu hiệu đầu tiên

20:14 27/03/2021

Số người mắc ung thư ở Việt Nam mình tăng nhanh quá các mẹ, thật đáng sợ. Nãy em lướt báo thấy tờ tin chính thức của bộ y tế đưa tin rằng: Theo số liệu thống kê từ GLOBOCAN thì năm 2020, tình hình mắc và qua đời do ung thư trên thế giới đều tăng.

Riêng tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có 182.563 người mắc mới và 122.690 người qua đời vì ung thư. Như vậy, cứ 100.000 người thì sẽ có 159 người bị chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người qua đời mỗi năm.

Hiện nay chỉ có 185/204 quốc gia báo cáo thống kê về tình hình bệnh ung thư theo GLOBOCAN. Theo đó, năm 2020, Việt Nam xếp thứ 91/185 về tỷ suất mắc mới và 50/185 về tỷ suất người qua đời.

Năm 2018, thứ hạng này là 99/185 và 56/185. Có thể thấy, tình hình người mắc và mất vì ung thư ở nước ta đang tăng lên nhanh.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ở Việt Nam, có 5 loại ung thư mà cả hai giới có số người mắc nhiều nhất gồm: Ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng. Trong đó, ung thư vú tăng nhanh về số ca mắc khi 2 năm trước có 15.000 ca nhưng đến nay đã tăng lên 21.500 ca.

Ung thư gan và ung thư phổi là 2 bệnh có tiên lượng xấu nhất. Năm 2020, nước ta có thêm 26.418 ca mắc ung thư gan với 25.272 ca qua đời. Còn ung thư phổi thì con số này lần lượt là 26.262 và 23.797.

Vậy làm sao đây? Hiện nay, ung thư chỉ có cách phát hiện sớm để điều trị sớm thì mới có thể làm tăng khả năng điều trị, tăng thời gian sống. Muốn vậy thì mọi người cần phải nắm rõ triệu chứng ban đầu của những bệnh ung thư thường gặp này nha.

Ung thư gan

Hầu hết bệnh nhân ung thư gan khi đến khám, phát hiện bệnh đều đã ở giai đoạn muộn. Đó là lý do vì sao mà bệnh này được liệt vào danh sách bệnh ung thư có tiên lượng xấu. Ung thư gan hay gặp ở bệnh nhân bị xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ, nhiễm viêm gan virus như B, C, di truyền, dùng thực phẩm không sạch, nhiễm chất độc dioxin.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư gan gồm:

+ Đau ở vị trí của gan, ngay phía bụng bên phải

+ Xuất hiện khối u hoặc có cảm giác bị nặng bụng trên

+ Đầy bụng, chán ăn

+ Sụt cân

+ Cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt

+ Buồn nôn, nôn

+ Vàng da, mắt và đii tiểu ra phân màu bạc, nước tiểu vàng sậm.

+ Sốt

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ung thư phổi

Ở Việt Nam, số người bị ung thư phổi cũng đang tăng tới mức báo động. Bệnh này gặp ở cả nam lẫn nữ, trong đó người hút thuốc lá chủ động và thụ động là đối tượng chính của bệnh này.

Dấu hiệu ung thư phổi gồm:

+ Thở khó khăn, nặng nhọc

+ Ho nhiều

+ Xuất hiện cơn đau tức ngực

+ Sụt cân bất thường không rõ nguyên nhân

+ Ho ra đờm có lẫn máu

+ hay bị bệnh đường hô hấp

+ Đau vai

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là bệnh thường gặp trong những bệnh ung thư hệ tiêu hóa. Đối tượng dễ mắc bệnh gồm: Bị nhiễm vi khuẩn HP, uống nhiều rượu bia, hút thuốc, dùng thực phẩm ướp muối, đồ chiến biến sẵn, ăn thịt nướng…

Dấu hiệu ung thư dạ dày gồm:

+ Sụt cân bất thường

+ Hay bị đau bụng, mãi không khỏi, cơn đau dần tăng lên khi bệnh nặng hơn.

+ Chán ăn, đầy bụng sau ăn và có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác

+ Nôn ra máu

+ Đi ngoài ra phân đen

Ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến nhất ở nữ giới hiện nay. Bệnh này rất đáng lo ngại khi bệnh này đang có dấu hiệu trẻ hóa, có những bạn mới 20, 21 đã mắc bệnh rồi. Nguyên nhân gây bệnh là vì di truyền, ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, sinh con sớm hoặc muộn, không sinh con.

Khi bị ung thư vú, chị em thường có biểu hiện:

+ Đau, sưng ngực

+ Hình dạng núm vú thay đổi

+ Màu sắc quanh vú bị thay đổi

+ Tiết dịch núm vú

+ Có hạch ở nách

+ Đau lưng, vai

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng thường gồm ung thư trực tràng và ung thư ruột kết. Bình thường, những người mà có khối polyp phát triển trong đường ruột thì nguy cơ bị ung thư đại trực tràng cao hơn. Ngoài ra, những người hút thuốc lá, ăn nhiều chất béo, ít chất xơ trong thời gian dài cũng có khả năng bị ung thư.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng sớm gồm:

+ Bị rối loạn tiêu hóa kéo dài

+ Thường xuyên có cảm giác chán ăn, chướng bụng

+ Đi ra phân mỏng, hẹp hơn so với bình thường

+ Cơ thể mệt mỏi và suy nhược

+ Có máu lẫn trong phân

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.