RSS

Một loạt thành phố Mỹ cấm tụ tập đông người vì Covid-19

23:51 12/03/2020

"Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn", Giám đốc Viện Nghiên cứu Bệnh Dị ứng và Truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) Anthony Fauci thốt lên về đại dịch Covid-19.

Những lời trên được ông Fauci đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ về cách thức đối phó với dịch bệnh đang lan nhanh khắp nước này. Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã ghi nhận 1.279 ca dương tính với virus corona chủng mới và 37 người tử vong vì bệnh. 23 bang và thủ đô Washington hiện đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì đại dịch. 

Một loạt thành phố Mỹ cấm tụ tập đông người vì Covid-19

Số người nhiễm Covid-19 ngày càng tăng khiến hơn 20 bang ở Mỹ phải ban bố tình trạng khẩn cấp vì đại dịch. (Ảnh: AP)

Trong phần chất vấn, nghị sĩ Carolyn Maloney - thành viên Dân chủ bang New York - hỏi ông Fauci liệu đại dịch Covid-19 có xấu đi trước khi tình hình được cải thiện ở Mỹ hay không.

"Chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều ca nhiễm nữa và mọi thứ sẽ tồi tệ hơn so với lúc này", Giám đốc NIAID thẳng thắn nói. Ông cũng khuyến cáo các nhà lập pháp Mỹ rằng virus corona chủng mới gây tử vong hơn ít nhất 10 lần so với cúm mùa.

Hủy các sự kiện đông người

Trên khắp cả nước, các nhà chức trách ở nhiều thành phố và khu vực có lây nhiễm thứ phát đã ra lệnh tạm thời cấm tụ tập đông người, trong đó có các sự kiện thể thao, diễu hành hoặc hội nghị.

Ở San Franciso, Thị trưởng London Breed ban hành văn bản thông báo quan chức y tế của thành phố cấm mọi sự kiện hơn 1.000 người cho đến ngày 21/4. Thành phố này hiện có 14 ca nhiễm và có bằng chứng lây lan trong cộng đồng.

"Điều này là cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, và dựa trên các khuyến nghị y tế công cộng trước đó của chúng tôi", ông Breed lý giải trên Twitter.

Hạt Santa Clara, nơi có ca đầu tiên nhiễm trong cộng đồng ở Mỹ, cũng hủy mọi sự kiện quy mô hơn 1.000 người. Hạt này hiện có 45 bệnh nhân Covid-19 và 1 người tử vong.

Mới đây, New York Post đưa tin, 3 nhân viên Cơ quan An ninh Vận tải từ sân bay quốc tế San Jose đã xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

Trong một quyết định mạnh tay, Thống đốc Jay Inslee của bang Washington, nơi bị dịch bệnh tấn công nặng nề nhất ở Mỹ, thông báo ba hạt đang có sự lây lan của Covid-19 là King, Snohomish và Pierce sẽ bị cấm tụ họp trên 250 người.

"Đây là tình hình y tế công cộng chưa từng có tiền lệ...", ông Inslee nói và khẳng định cách phòng vệ chủ chốt là giảm tiếp xúc giữa người với người trong cuộc sống hàng ngày.

Texas xác nhận lây nhiễm cộng đồng

Ở Texas, Cơ quan Dịch vụ Y tế của bang đã ra thông cáo về khả năng có ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng ở hạt Montgomery. Texas đã ghi nhận 21 ca nhưng cho đến nay đều liên quan đến du lịch quốc tế. Hạt Montgomery có một số bệnh nhân đã nhiễm virus khi trên tàu du lịch sông Nile ở Ai Cập.

Trong một thông cáo báo chí, Thống đốc Gregg Abbott cho biết ngay từ đầu, bang Texas đã lường trước khả năng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và chủ động triển khai các chiến lược. "Các nhân sự được đào tạo và trang bị để phản ứng trước tình huống này, và đang làm việc tích cực để giảm thiểu tác động của dịch bệnh", ông nói.

Các quan chức Oregon cũng ghi nhận thêm 4 ca nhiễm mới ở các hạt Polk, Marion, Umatilla, và Deschutes, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 ở bang này lên 19.

New York thêm 43 trường hợp

Thống đốc Andrew Cuomo hôm 11/3 thông báo, số tăng này nâng danh sách tổng lên 216. Ông khuyến khích các biện pháp giữ khoảng cách từ xa như làm việc tại nhà, và cho biết tất cả các nhân viên của bang phải cách ly sẽ được chi trả trong khoảng thời gian 2 tuần.

Ông Cuomo khẳng định New York sẽ bắt đầu ký hợp đồng với các phòng thí nghiệm tư nhân để xét nghiệm Covid-19 và đến nay ông đã bàn bạc với 28 phòng thí nghiệm tư.

Walmart xác nhận tất cả các nhân viên làm việc toàn thời gian sẽ được trả tiền nghỉ phép nếu buộc phải cách ly vì dịch bệnh. Theo hãng tin AP, tập đoàn này thông báo quyết định trên sau khi một nhân viên ở Kentucky dương tính với virus đầu tuần này.

Nam Dakota, Michigan có ca bệnh đầu tiên

Hai bang thông báo ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 11/3. Nam Dakota cho biết bang xác định được 5 người đều liên quan đến du lịch, trong đó có một người thiệt mạng.

Ở Michigan, hai trường hợp được ghi nhận ở Detroit-Metro, một ở hạt Oakland và một ở hạt Wayne. Trong một thông cáo, Thống đốc Gretchen Whitmer nói rằng bệnh nhân ở Oakland có hồ sơ du lịch quốc tế còn bệnh nhân ở Wayne đi du lịch trong nước.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ dừng cho nhập cảnh du khách từ châu Âu, ngoại trừ Anh, trong một tháng, bắt đầu từ 13/3. Ông cho biết sẽ có những hành động khẩn cấp để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng với đại dịch.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Dân chủ ở thượng viện Chuck Schumer cùng nhiều nghị sĩ khác kêu gọi ông Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với dịch bệnh, nhưng vị Tổng tư lệnh Mỹ còn đang lưỡng lự. Tuy vậy, ông đã ký duyệt một gói phản ứng nhanh trị giá 8,3 tỷ USD cho cuộc chiến chống Covid-19.

Thanh Hảo

 

Link nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/mot-loat-thanh-pho-my-cam-tu-tap-dong-nguoi-vi-covid-19-623682.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.