RSS

Một phụ nữ Việt Nam bị phát hiện mang thịt heo sống vào Úc

11:00 15/10/2019

Úc đã trục xuất một phụ nữ Việt Nam hồi cuối tuần qua, sau khi các nhân viên hải quan phát hiện bà này mang theo thực phẩm trong hành lý mà không khai báo, trong đó có thịt heo sống. Điều này một lần nữa làm dấy lên những quan ngại về dịch tả heo Châu Phi tại nước này.

Giới hữu trách Úc đang cảnh giác cao độ đối với bệnh tả heo Châu Phi (ASF) – căn bệnh đã quét sạch 1/4 số heo trên toàn thế giới, và hiện chưa có vắc-xin cũng như thuốc trị bệnh.

Hiện nay, 50% sản phẩm làm từ thịt heo bị tịch thu tại các phi trường quốc tế tại Úc có kết quả xét nghiệm dương tính đối với ASF, tăng mạnh so với 9 tháng trước là 15%.

Tổng trưởng Nông nghiệp Bridget McKenzie nói với đài ABC rằng, chính phủ đang làm mọi cách nhằm bảo đảm dịch tả heo Châu Phi không lọt vào biên giới Úc.

A Vietnamese woman had her visa cancelled for trying to bring pork to Australia.

Về trường hợp một phụ nữ Việt 45 tuổi bị phát hiện mang theo hơn 4,5kg thịt heo sống nhập cảnh Úc, bà McKenzie cho biết như sau:

“Các nhân viên hải quan xác định người phụ nữ này là trường hợp cần được kiểm tra thêm.

“Bất kỳ số lượng sản phẩm nào trong vali đó cũng có thể bị coi là vi phạm an toàn sinh học, và việc bà ấy không khai báo có nghĩa là chúng tôi có quyền hủy visa và trục xuất bà ấy về Việt Nam.”

Tổng trưởng Nông nghiệp giải thích rằng, dịch tả heo Châu Phi có thể lây lan đến Úc thông qua hai đường chính:

Đó là lý do vì sao Úc đã tăng cường kiểm tra các du khách và bưu phẩm đến từ những nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này, trong đó có Trung Quốc, Mông Cổ, Việt Nam, Campuchia…

Bên cạnh đó, bà McKenzie cho biết thêm là chính phủ đang nhờ các thợ săn hỗ trợ để theo dõi và kiểm soát quần thể heo rừng – lên đến 24 triệu con tại Úc.

Một số thợ săn được cung cấp một bộ dụng cụ y tế để lấy mẫu thịt heo mà họ đã săn bắt được và gửi cho chính phủ để xét nghiệm.

African swine fever is a fatal animal disease affecting pigs with up to 100% case fatality rate.

Bệnh tả heo Châu Phi là gì?

Bệnh tả heo Châu Phi (ASF) là một căn bệnh truyền nhiễm đang tác động mạnh đến quần thể heo trên thế giới. Dịch bệnh này đã lan đến Đông Timor, cách thành phố Darwin thuộc Lãnh thổ Bắc Úc chưa đầy 700km.

Khác với cúm heo (swine flu), bệnh tả heo Châu Phi không đe dọa đến sức khỏe con người mà chỉ ảnh hưởng đến heo.

Căn bệnh này lan truyền khi heo tiếp xúc với heo nhiễm bệnh, các sản phẩm thịt heo, thức ăn, ve và các dụng cụ bị nhiễm khuẩn như ống tiêm. Đặc biệt, bệnh có thể được tìm thấy trong các sản phẩm từ thịt heo ngay cả khi đã nấu chín hoặc đông lạnh.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.