RSS

Một thợ lặn đã tử vong trong lúc làm nhiệm vụ giải cứu 12 thành viên đội bóng Thái Lan

20:30 06/07/2018

Một thợ lặn giàu kinh nghiệm thuộc lực lượng Hải quân Thái Lan, trong lúc làm nhiệm vụ giải cứu 13 người mắc kẹt trong hang sâu đã tử vong do thiếu dưỡng khí.

Ông Saman Kunan, 38 tuổi, một thợ lặn thuộc lực lượng Hải quân Thái Lan nay đã về hưu, trong khi đang tình nguyện tham gia giải cứu nhóm các em nhỏ mắc kẹt trong hang Tham Luang thì tử vong do thiếu dưỡng khí.

Ông Kunan khi đang đưa những bình khí ôxy vào trong hang để phục vụ cho nhiệm vụ giải cứu. Khi đang cố gắng quay lại trung tâm chỉ huy nằm cách cửa hang 1.2 dặm thì bình khí của ông bị cạn.

Người bạn đồng hành khi đó đã cố gắng cứu ông nhưng không thành công.

Thi thể của ông Kunan hiện đã được chuyên chở về đến sân bay Bangkok, sau đó chuyển về quê nhà ở Roi Et để chuẩn bị cho một tang lễ được Hoàng gia tài trợ, theo như lời vua Thái Lan loan báo.

Hình ảnh cuối cùng mà ông Kunan đăng tải trên Facebook cá nhân là tấm hình ông tự hào chụp cùng nhóm giải cứu tại miệng hang Tham Luang.

Cái chết của người thợ lặn dày dạn kinh nghiệm nhắc nhở cả đội về những nguy hiểm có thể xảy ra khi giải cứu các em nhỏ theo cách thức lặn ra ngoài, nhất là khi các em đang trong tình trạng thể chất yếu ớt sau nhiều ngày mắc kẹt trong hang.

Trước đó nhiều phương án đã được đưa ra để cân nhắc, trong đó có phương án trang bị các bình lặn khí cho các em nhỏ để đưa các em ra theo đúng con đường mà các thợ lặn chuyên nghiệp đi vào.

Tuy nhiên phương án này khá nguy hiểm vì trong hang có nhiều đoạn rất hẹp và bị ngập nước do mùa mưa, và các em nhỏ chưa bao giờ sử dụng bình khí. Hầu hết các em nhỏ đều không biết bơi và nhất là không hề có kỹ năng lặn.

Tuy nhiên, dù có bi kịch xảy ra, nhưng tinh thần của mọi người vẫn mạnh mẽ.

“Những tai nạn như thế này có thể xảy ra cho bất kỳ ai trong lĩnh vực này, nhưng dù thế nào đi nữa chúng tôi cũng vẫn sẽ tiếp tục và tiếp tục làm nhiệm vụ,” chỉ huy trưởng đội SEAL Apakorn Yookongkaew nói.

 Divers have found the missing children - but what next?

Lặn, trèo hay tiếp tục chờ đợi?

Đối với giải pháp ra ngoài bằng cách trở lại con đường mà những thợ lặn chuyên nghiệp đã đi vào, thì đối với những thợ lặn, họ cũng phải mất khoảng 6 tiếng để ra khỏi hang, do địa hình trong hang không ổn định, có những lúc phải trèo lên, trèo xuống, có những lúc phải bơi và phải lặn trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Naraongsak cũng lưu ý mọi người, trong số 12 em bị mắc kẹt có 3 em đang yếu, rất yếu hơn những em khác.

Nhóm cứu hộ cũng đang nghiên cứu đến giải pháp tìm con đường leo xuống đúng chỗ các em đang bị mắc kẹt, và có lẽ là giải pháp tốt nhất khi mùa mưa đang đến.

Một vấn đề gây lo lắng khác là mức ôxy trong hang đang giảm mạnh do hàng trăm người đang ra vào hang. Thông thường mức ôxy là 21, hiện đã giảm chỉ còn 15.

Để giải quyết vấn đề này, người ta phải tìm cách khoan lỗ phía trên hang để giúp tăng lượng không khí, đồng thời 30 bình khí ôxy đã được xả khí vào trong hang để tăng lượng khí.

Các nhà chức trách cũng đặt những ống dẫn khí vào hang nhưng cho biết đến hôm nay họ cần thêm 1.7km ống nữa.

Cùng lúc, công tác bơm nước ra khỏi hang vẫn đang được tiếp tục, với nỗ lực giảm từng cm mực nước trong hang.

Tuy nhiên thời gian không đứng về phía họ khi dự kiến mùa mưa sẽ bắt đầu vào thứ Sáu này, đòi hỏi toàn đội càng phải gấp rút hơn.

Ba ngày sau khi tìm ra nhóm các em nhỏ, các chuyên gia đội cứu hội SEAL vẫn tiếp tục dạy các em những kỹ năng lặn cơ bản.

Theo: SBS

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.