RSS

Một trang mạng giúp người Úc sống thọ hơn?

16:00 16/01/2019

Chính phủ liên bang giới thiệu một trang mạng mới nhằm giúp cho người dân Úc có thể chọn lựa cách sống thọ hơn và khỏe mạnh hơn. 

Kết quả hình ảnh cho Một trang mạng giúp người Úc sống thọ hơn?

Mọi người trên 45 tuổi có thể kiểm tra sức khỏe miễn phí trên mạng

Chính phủ cho biết đó là cách thức giúp đỡ cho nhiều người sống thọ trên 100 tuổi.

Đây là một công cụ được đề ra nhằm giúp cho người dân Úc sống thọ hơn.

Trong khi điều nầy nghe khá hấp dẫn, một điều hầu như khó đạt được, lại là một trang mạng vốn có thể thay đổi cuộc sống của người tìm hiểu.

Tổng trưởng về Cao niên Ken Wyatt, mô tả trang mạng Life Checks, tạm dịch là Kiểm tra Cuộc Sống, thực sự là một việc kiểm tra đúng nghĩa cho mọi người Úc trên 45 tuổi.

Ông cho biết, nó sẽ giúp họ có những quyết định đúng đắn về sức khỏe, tài chính, công việc và cả tình trạng xã hội lẫn tình cảm nữa.

“Ở tuổi 45, chúng ta có khuynh hướng phát triển 2 bệnh cùng một lúc, vì vậy đây là một thực tế".

"Chúng ta có nên đến gặp bác sĩ gia đình hay không? Liên quan đến vấn đề sức khỏe, hầu hết chúng ta về hưu ở tuổi 65 hay cao hơn, nếu chúng ta sống đến 100 tuổi, thì lúc đó chúng ta phải có đủ tiền bạc để có thể sống đến 40 năm sau khi hồi hưu, không kể quí vị đã hưởng tiền hưu dưỡng, mà còn lệ thuộc vào tài sản nữa".

"Trong trường hợp còn làm việc, quí vị có thể quyết định là sẽ tiếp tục làm việc và trải qua một chương trình huấn luyện, vì vậy chúng tôi phải đề ra loại huấn luyện như vậy".

"Một vấn đề khác là tình trạng xã hội và tình cảm, như làm thế nào quí vị có thể liên lạc, cuộc sống về mặt xã hội của quí vị ra sao, liệu quí vị có cô đơn hay không, vân vân và vân vân”, Ken Wyatt.

Tính trung bình, người dân Úc sống thọ hơn đến 25 năm so với ông bà họ hồi 100 năm trước.

Tuổi thọ trung bình hiện nay là 82,5 tuổi và người ta tiên đoán vào năm 2025, sẽ có hơn 40 ngàn cụ có tuổi bách niên, tức trên 100 tuổi.

Giám đốc của Hiệp hội Y tế Công cộng Úc châu là ông Terry Slevin cho rằng, trách nhiệm cá nhân giữ một vai trò quan trọng trong việc giúp cho người Úc sống khỏe mạnh.

“Từ lâu chúng ta biết rõ rằng, đợt bùng phát dân số với thế hệ sau Thế chiến thứ hai và các thế hệ sau đó, có nghĩa là chúng ta phải theo dõi hậu quả của các chứng bệnh kinh niên, là chuyện rất quan trọng cho tương lai nước Úc".

"Về mật chữa trị, có khoảng 37 phần trăm việc vào bệnh viện là do các chứng bệnh kinh niên, có khoảng 87 phần trăm các vụ tử vong trong năm 2016, là do các bệnh kinh niên, cũng như có khoảng 61 phần trăm trong tổng số gánh nặng về bậnh tật tại Úc là do các điều kiện như vậy, như các vấn đề bệnh tâm thần, chứng tai biến mạch máu não, ung thư, suyển và đau lưng”, Terry Slevin.

Được biết trang mạng cung cấp hai lãnh vực cho người Úc, một dành cho những người từ 45 đến 64 tuổi, và một dành cho những người trên 65 tuổi hay cao hơn.

"Vì vậy mục tiêu trong việc phòng ngừa, là những gì chúng ta rất muốn thấy được nhiều hơn nữa”, Terry Slevin.

Sau khi điền vào các câu hỏi, những thông tin về các lãnh vực có thể cần được thay đổi, bao gồm dinh dưỡng, việc uống rượu, hoạt động thể lực và hút thuốc, đều được cung cấp cho trang mạng.

Vì lý do riêng tư, các kết quả và đề nghị cá nhân sẽ được gởi bằng điện thư email đến cư dân, trong một thể thức dễ dàng để hiểu, trước khi mọi thông tin cung cấp sau đó được xóa sạch trên trang mạng.

Ông Wyatt muốn thấy mọi người Úc, nhắm đến việc sống quá tuổi bách niên.

“Đó là chuyện đặt kế hoạch tốt đẹp hơn cho chuyện đi trong đời của quí vị. Nếu quí vị và tôi cùng đi du lịch ở nước ngoài, chúng ta sẽ có kế hoạch chi tiết về mọi chuyện trong chuyến đi và chuyến trở về".

"Nay trong cuộc sống thì chúng ta không bao giờ làm như vậy, chúng ta chỉ sống qua ngày với các kế hoạch dài hạn về nhà cửa, về gia đình và một số chọn lựa khác rồi đến công việc, thế nhưng chúng ta không bao giờ dừng lại để xem kỹ chi tiết về chính sức khỏe của quí vị, như chúng ta đã có kế hoạch cho cuộc đời của mình hay chưa?”, Ken Wyatt.

Còn ông Terry Slevin thuộc Hiệp hội Y tế Công cộng cho biết, trang mạng sẽ mang lại hiệu quả.

Ông tiên đoán, hầu hết người Úc sẽ nghe theo một hay 2 lời khuyên, sau khi đặt ra một vài câu hỏi.

Thế nhưng ông cho biết, những thay đổi thực sự diễn ra ở mức độ chính phủ, với các cuộc đầu tư về hạ tầng cùng sự nhận thức.

“Vì vậy chúng tôi nghĩ, việc đầu tư vào y tế sẽ rất quan trọng, khi việc nầy sẽ chống lại và cải thiện việc chữa trị vào cuối đời".

"Vì vậy trong khi chúng ta nghĩ, trang mạng nầy là hữu ích và là một trong cách thức đơn giản trong một mê trận phức tạp và hết sức lớn lao, thì có rất nhiều thử thách khác mà chúng ta đối diện".

"Vì vậy mục tiêu trong việc phòng ngừa, là những gì chúng ta rất muốn thấy được nhiều hơn nữa”, Terry Slevin.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.