RSS

Mua xe ô tô ở Úc: Những điều quan trọng bạn cần biết

21:00 18/08/2019

Đa số mọi người khi bắt đầu mua xe ô tô/xe hơi ở Úc đều gặp nhiều khó khăn bởi những thông tin tìm kiếm được chưa thực sự đầy đủ và chi tiết. Dưới đây là những thông tin bổ ích giúp bạn trong việc mua xe ô tô ở Úc.

1. Tại sao nên/không nên mua xe ô tô ở Úc?

Đây là 2 vấn đề bạn cần lưu ý:

Sự tiện dụng

Phương tiện công cộng gồm train và bus khá thuận tiện cho học sinh sinh viên, đặc biệt đều có station ở gần các khu đông dân cư, trường học.

Tuy nhiên, vào các ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ số lượng bus rất ít. Vậy nên, hệ thống giao thông này không thực sự thuận tiện cho tất cả mọi người.

Thực tế, chi phí sử dụng ô tô có thể gấp 3 lần chi phí bus/train trong 1 năm – chưa kể phí mua xe. (Ảnh: 1800approved.com.au)

Bên cạnh đó, không có xe cũng làm hạn chế cơ hội bạn kiếm được job ưng ý do buộc phải tìm chỗ thuận tiện tàu xe. Nếu bạn đi làm, đi chơi về muộn, việc đứng đợi bus ở các nơi vắng vẻ cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ngoài ra, thỉnh thoảng train lại nâng cấp bảo trì nên bị đổi tuyến, đi lại rất mệt mỏi.

Chi phí mua và nuôi xe

Chắc bạn sẽ khá choáng với số tiền bỏ ra để mua 1 chiếc xe “nhìn được, đi được” ở Úc. Chi phí chỉ ngang 1 chiếc xe máy ở Việt Nam: AUD3000-5000 (50-70 triệu đồng). Thủ tục sang nhượng đơn giản – người mua người bán chỉ cần lên Vicroads làm thủ tục 30’ là hoàn thành.

Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Thực tế, chi phí sử dụng ô tô có thể gấp 3 lần chi phí bus/train trong 1 năm – chưa kể phí mua xe.

Hãy cùng điểm qua bảng so sánh đi train/bus và đi xe hơi tại Úc, bạn có thể xem tại link dưới đây:

https://docs.google.com/…/1XtMxg95yNtub50Tz1q_G2kzQWJ…/edit…

Nếu mua xe mang lại lợi ích và sự tiện dụng cho bản thân và gia đình, thời gian, cơ hội  thì chúng ta nên cần nhắc để mua. Mặt khác, bạn có thể lựa chọn đi bus/train và cố gắng ở khu vực nào gần chỗ học để tiết kiệm.

2. Mua xe ở đâu?

Có 4 địa chỉ mua xe hơi cũ phổ biến ở Úc

Mua trên Gumtree, Carssales.com.au hoặc Facebook Market Place

Ở đây có đủ các loại xe để bạn lựa chọn theo giá tiền, thương hiệu, thông số kĩ thuật,… được update lên hàng ngày. Hầu hết người bán là các cá nhân (Cũng nên check kĩ), nên có thể thương lượng một chút về giá.

Nếu mua xe mang lại lợi ích và sự tiện dụng cho bản thân và gia đình, thời gian, cơ hội  thì chúng ta nên cần nhắc để mua. (Ảnh: SBS)

Để biết giá xe trung bình thị trường bạn có thể so sánh những chiếc cùng thương hiệu, số km, năm xuất xưởng. Bạn cũng nên chú ý xem giá đó có RWC/Rego hay không.

Mua ở Car Dealer

Thông thường, giá ở đây đắt hơn và có nguy cơ mua phải xe đã được sửa lại. Ngoài ra, không phải dealer nào cũng nói rõ với bạn xe đã được sửa những gì, tình trạng trước khi sửa ra sao.

Mua xe đấu giá

Để mua xe đấu giá, hãy tìm đến Manheim (https://www.manheim.com.au). Tại đây mỗi tuần sẽ có 2-3 buổi đấu giá xe với rất nhiều lựa chọn. Địa chỉ cụ thể của Manheim ở mỗi bang và thành phố tại Úc đều được công bố trên website.

Lợi ích khi đấu giá là bạn có thể mua được những chiếc xe rất tốt với giá hời. Tuy nhiên rủi ro đi kèm là bạn phải tự làm RWC, nếu xe bị hỏng hóc nặng gì đó bạn phải tự bỏ tiền ra sửa khá tốn kèm. Giải pháp là hãy tìm một ai đó có kinh nghiệm về xe đi xem giúp trước vài hôm, kiểm tra kĩ, nếu thấy đạt tiêu chuẩn rồi thì hãy tham gia đấu giá.

Mua ở các trang đấu giá xe của chính phủ

Nếu bạn có điều kiện một chút, nhưng vẫn muốn tiết kiệm, không muốn mua xe brandnew thì hãy tìm mua tại đây (http://www.governmentauctions.com.au/). Thực tế mua xe brandnew sau khi mua xong đã mất giá rất nhiều, vì vậy nên mua xe 2nd.

Thực tế mua xe brandnew sau khi mua xong đã mất giá rất nhiều, vì vậy nên mua xe 2nd. (Ảnh: auto-bild.ro)

Giá xe đấu giá ở trên tầm AUS12,000 trở lên, giá cũng không phải rẻ hơn so với thị trường chung nhưng đây đều là các xe được chính phủ Úc sử dụng một vài năm, được coi là hết khấu hao theo tiêu chuẩn chính phủ Úc nên được đem ra thanh lý bán đấu giá.

Hầu hết các xe ở điều kiện tốt, được bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, số km thấp, may mắn thì còn cả bảo hành của nhà sản xuất và quan trọng nhất: mọi thông tin về xe đầy đủ, chân thực. Bạn có thể lên website để xem trước tình trạng xe, và đến ngày đấu giá thì đến trả giá để mua xe.

3. Các yếu tố cần chú ý khi mua xe

Bạn có thể xem checklist khi đi mua xe tại đây: https://docs.google.com/…/1XtMxg95yNtub50Tz1q_G2kzQWJ…/edit…

Màu xe

Việc lựa chọn màu xe tùy thuộc vào tính cách mỗi người nhưng nếu mua xe màu tối, đặc biệt là màu đen thì khi đỗ xe dưới nắng, chiếc xe của bạn sẽ rất nóng. Màu đen là màu hấp thụ nhiệt mạnh nhất.

Giá xe

Bạn có thể tham khảo giá xe từ bạn bè hoặc lên chính các website ở trên để tham khảo mức giá trung bình cho loại xe bạn mong muốn. Nếu mua xe lần đầu thì bạn nên mua trong khoảng $3000-$5000, đi vẫn tốt mà không lo chi phí sửa chữa cao nếu có hư hỏng. Xe tầm giá này cũng rất dễ mua bán.

Bạn có thể tham khảo giá xe từ bạn bè hoặc lên chính các website ở trên để tham khảo mức giá trung bình cho loại xe bạn mong muốn. (Ảnh: www.nationalcarbrokers.com.au)

Thương hiệu

Toyota: Dễ mua, dễ bán, ít mất giá, dễ sửa chữa, máy êm, khỏe, chạy không hao xăng, ít hỏng nhưng cùng mức giá sẽ có ít tính năng phụ thêm

Các dòng xe Nhật khác như Honda, Nissan: Đều có độ bền bỉ và hiệu quả cao, tiết kiệm nhiên liệu.

Các dòng xe của Hàn như Kia, Huyndai: Thiết kế đẹp, giá dễ chịu, xe nhiều tính năng tiện dụng. Độ bền kém hơn xe Nhật chút, dễ hỏng vặt hơn nhưng những năm gần đây thì chất lượng cũng dần được nâng cao. Xe Hàn có độ an toàn cao hơn, ít nhất là về mặt túi khí. Kết cấu khúc sườn mang lại cảm giác ngồi tốt hơn xe Nhật cùng phân khúc.

Holden: Đây là thương hiệu nội địa của Australia, tuy nhiên hãng này được nhận xét là hư hỏng khá nhiều .

Xe Đức, Mỹ: Máy bốc hơn nên chắc chắn sẽ hao xăng hơn, chất lượng và độ an toàn của xe Đức thì khỏi bàn, phù hợp với các bạn trẻ thích tốc độ.

Số km (ODO)

Nên mua xe có số ODO từ 150,000km trở xuống. Tùy thuộc vào đời xe mà tính ra số km hợp lí. Trung bình tần suất di chuyển của 1 người/năm khoảng 10,000-12,000km. Xe có số km càng cao thì khấu hao trang thiệt bị càng nhiều, máy yếu hơn, tốn tiền sửa chữa.

Động cơ

Nếu bạn muốn tiết kiệm xăng thì nên chọn động cơ dung tích 2.4L trở xuống. Hoặc bạn là người thích tốc độ thì nên chọn 3.0L trở lên.

Xe có số km càng cao thì khấu hao trang thiệt bị càng nhiều, máy yếu hơn, tốn tiền sửa chữa. (Ảnh: br.freepik.com)

Các hãng khác như KIA, NISSAN… cũng đều là những dòng xe đơn giản dễ bán và rẻ tiền. Với 2.500 đến 6.000 AUD, bạn đã có thể làm chủ một chiếc xe khá ổn, vừa đủ tránh mưa năng, đi lại.

Lịch sử bảo dưỡng

Một chiếc xe bền, chạy ổn định khi nó được bảo dưỡng định kì. Khi mua xe, hãy đọc Service Book xem chiếc xe đó có được bảo dưỡng thường xuyên không, các bộ phận được bảo dưỡng là gì.

Lưu ý bảo dưỡng xe không chỉ là thay dầu/lọc dầu mà còn phải thay một số bộ phận hao mòn khác khi đến các mốc 10,000, 20,000km;… Không phải lúc nào bạn cũng tìm được một người hiểu về xe hoặc muốn tiết kiệm chi phí, nên trước khi đi mua xe hãy chịu khó tìm hiểu các xe một chút.

Lịch sử chiếc xe

Bạn nên tìm hiểu chiếc xe này đã từng bị tai nạn bao giờ chưa, bị sửa chữa gì rồi, có phải là xe trộm hay quay ngược ODO không,…? Chỉ cần bỏ ra $34 trên carfacts.com.au để biết được những thông tin này.

Khi mua xe, hãy đọc Service Book xem chiếc xe đó có được bảo dưỡng thường xuyên không, các bộ phận được bảo dưỡng là gì. (Ảnh: REVS Check)

4, Thủ tục 

Thủ tục mua bán xe rất đơn giản.

Xe ô tô ở Úc không có giấy đăng ký (hay nói cách khác, giấy đăng ký là giấy tờ điện tử trên hệ thống công nghệ thông tin của Cục Đăng Kiểm). Nếu bạn đồng ý mua, trả tiền xong bạn lấy xe về, 2 bên cùng điền vào một bản giấy tờ mua bán có sẵn mẫu, điền ngày, ký và ai gửi bản của người đó đến Vicroads (có sẵn địa chỉ trong mẫu đơn).

Bạn không lo người bán lừa bởi chiếc xe khi đang mang tên họ mà họ đưa cho người khác đi thì họ chỉ mong sang tên càng sớm càng tốt (vì nhỡ bạn vượt tốc độ, vượt đèn đỏ bị camera chụp được mà xe vẫn đang tên họ thì họ phải trả tiền phạt). Bạn nhớ gửi giấy tờ mua bán xe trong thời gian yêu cầu (thông thường là 2 tuần kể từ ngày ký giấy mua xe) nếu không bạn sẽ bị phạt.

Bước 1: Đi xem xe

Hẹn seller thời gian thích hợp để đến xem. Bạn có thể trả tiền cho thợ máy đi cùng để kiểm tra chất lượng xe. Theo đó, có một số người sẽ cung cấp dịch vụ này, phí $40-$50/giờ.

Bạn có thể trả tiền cho thợ máy đi cùng để kiểm tra chất lượng xe. (Ảnh: autobytel.com)

Khi kiểm tra xe, hãy đảm bảo kiểm tra đầy đủ các chi tiết quan trọng (bản checklist khi đi mua xe https://docs.google.com/…/1XtMxg95yNtub50Tz1q_G2kzQWJ…/edit…)

Bước 2: Đặt cọc

Sau khi xem xe, nếu thấy ưng ý bạn có thể đặt cọc trước (có thể là $100) và yêu cầu seller ghi một giấy biên nhận.

Bước 3: Khai báo với Vicroads

Sau khi đặt cọc, bạn và seller có thể hẹn nhau 1 buổi, cùng ra Vicroads (Search Google map để biết Vicroads nào thuận tiện cho bạn và seller) điền giấy tờ, làm thủ tục sang tên (Mất khoảng 20’) rồi thanh toán.

5. Chi phí 

Các chi phí phải trả khi mua xe:

  • Phí mua xe trả cho người bán
  • Stamp Duty (Thuế trước bạ): 4% giá trị xe.
Bạn có thể yêu cầu người bán khai giá trị xe thấp hơn để giảm Stamp Duty. (Ảnh: policygenius.com)

Lưu ý rằng, trong tờ khai bán xe có mục khai báo giá trị xe. Bạn có thể yêu cầu người bán khai giá trị xe thấp hơn để giảm Stamp Duty. Tuy nhiên, điều này là không nên vì trường hợp xe bạn gặp sự cố, bảo hiểm họ đền xe cho bạn mà giá trị chiếc xe ghi thấp hơn 1 nửa so với giá trị thực thì bạn sẽ thiệt thòi.

Cục đăng kiểm khi nhận được mẫu đơn của bạn họ sẽ gửi cho bạn một hóa đơn nộp thuế chuyển nhượng, sau khi bạn nộp xong số thuế này thì trên hệ thống chiếc xe mang biển số đó sẽ là xe của bạn.

6. Lưu ý

Bạn chưa có bằng lái xe vẫn được quyền mua xe – nhưng không được quyền lái. VicRoads cũng không yêu cầu bạn show bằng lái khi đăng kí mua xe. (Ảnh: pfp.com.vn)

1, Khi mua xe bạn sẽ được Vicroads cấp cho Client Number. Với Client Number này bạn tạo một account trong đó có địa chỉ nơi ở. Nếu chuyển nhà, bạn nhớ cập nhật địa chỉ này. Nếu vé phạt không đến tay bạn và bạn không nộp phạt đúng hạn thì mức phạt tăng thêm sẽ rất cao (có thể gấp 3-4 lần lần đầu).

2, Bạn chưa có bằng lái xe vẫn được quyền mua xe – nhưng không được quyền lái. VicRoads cũng không yêu cầu bạn show bằng lái khi đăng kí mua xe.

3, Nếu bạn muốn biển được đặt tên riêng theo yêu cầu, bạn sẽ phải nộp đơn đăng kí với Vicroads và trả phí để duy trì biển. Nếu chiếc xe bạn mua đang có biển đặc biệt, nếu bạn không có nhu cầu thì nên yêu cầu chủ cũ đổi sang biển mới trước khi mua xe.

4 Khi mua xe, đăng kiểm xe (rego/license/roadworthy) còn bao lâu cũng là một điểm lợi, rego còn càng dài càng tốt. Nếu bạn mua xe Rego còn 6 tháng thì đỡ được hơn $400. 6 tháng sau bạn mới phải đóng Rego 1 năm.

5, Nếu xe vừa được đi service thì bạn lại tiết kiệm đc $120-$150 nữa nhé. Lịch service xe thường là 6 tháng 1 lần hoặc mỗi 10000km.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn trong quá trình mua xe. Chúc bạn tìm mua được chiếc xe ưng ý!

Nguồn: Vietucnews.net

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.