RSS

Người không chú ý lời nói thì không thể gặp may mắn, bởi một câu nói sai có thể thật sự khiến mọi thứ đều hỏng hết. Trong lịch sử, sự nghiệp của bao nhiêu người thất bại ở cái miệng nhanh nhảu, tình bạn và tình yêu của bao nhiêu người bị hủy bởi nói lời tùy tiện. Gia đình bất hoà cũng chủ yếu từ cái miệng tùy tiện mà bắt đầu.

Nhìn tất cả các gia đình hạnh phúc và không hạnh phúc, rất dễ phát hiện ra:

Gia đình hạnh phúc, ai nấy đều tâm bình khí hoà, lời nói ấm áp, không khí an hoà.

Còn gia đình không hạnh phúc, ai nấy đều có cảm xúc tiêu cực, không khí căng thẳng, căm phẫn bất bình, hễ nói là văng tục chửi rủa, bầu không khí khổ sở thù hận lan ra khắp gia đình.

(Ảnh minh họa: nzherald.co.nz)

Sau khi quan sát sâu hơn còn có thể phát hiện ra: gia đình không hạnh phúc, nguyên nhân bất hạnh chính là trong nhà luôn có người mắng chửi không dứt.

Chính là người có cái miệng tùy tiện, không ngừng đưa gia đình về phía tranh chấp.

Người ăn nói tùy tiện, năng lượng tiêu cực trong tâm khá nhiều

Người ăn nói tùy tiện, tâm thái vĩnh viễn ở trạng thái không hoàn toàn khỏe mạnh.

Họ thấy cái gì cũng không thuận mắt, nghĩ cái gì cũng không thuận tâm.

Không phải cảm thấy sự việc này không có cách giải quyết tốt, thì là cảm thấy phương diện kia có sai kém.

(Ảnh minh họa: pimpfdm.net)

Không phải mắng người này không có năng lực, thì là hận cái kia không thể tranh giành.

Không phải phát hiện hàng xóm phía Đông bắt nạt mình, thì là cảm thấy hàng xóm phía Tây hãm hại mình. Từ sáng đến tối, toàn nghe thấy anh ta phàn nàn liên miên, tranh cãi kịch liệt, khiến người khác không chịu nổi, làm gia đình tan đàn xẻ nghé, không được yên ổn.

Người ăn nói tùy tiện không tôn trọng các thành viên trong gia đình

Người ăn nói tùy tiện tâm tình thường không tốt; mỗi khi có ưu tư, cứ phát tiết, cảm thấy ai cũng có vấn đề; trách móc, mắng mỏ không nể nang ai, thậm chí với người trong gia đình. Họ không coi ai ra gì, chua chát nhục mạ đối phương, bóc mẽ sở đoản của đối phương, phơi bày những thói xấu của đối phương; là kiểu người không chấp nhận sự khác biệt của người khác.

Chứng cuồng loạn của anh ta sớm đã gây thương tổn cho người khác, tích trữ oán hận sâu dày, từ đó tâm ý nguội lạnh.

Người có năng lực thực sự sẽ không một mực phê bình người khác

Người có năng lực là người suy nghĩ làm thế nào mới có thể giải quyết vấn đề.

Người thiếu bản lĩnh thì giải quyết không được vấn đề, hễ gặp vấn đề khó khăn thì không thể tìm ra cách giải quyết, sẽ nổi cáu bất an, sẽ bắt đầu mắng chửi theo quán tính.

(Ảnh minh họa: psychologytoday.com)

Họ nghi ngờ cái này nghi ngờ cái kia, toàn là lỗi của người khác, tất cả đều là sự vô năng của người khác chứ không phải lỗi của mình.

Đến lượt mình, thì biểu hiện trên miệng toàn là những lời cứng rắn, hôi hám, sắc bén, ác ý, không bao giờ chịu thua, nhấn mạnh vào thể diện; họ cứ mãi ở trong âm thanh nhục mạ không dứt, khiến các thành viên trong gia đình sức cùng lực kiệt, bao mong muốn đều biến thành tro.

Người ăn nói tùy tiện dễ kích động nội chiến

Người ăn nói tùy tiện, hết thảy đều làm hỏng bởi cái miệng.

Sự việc gì không vừa ý thì tìm đến thủ phạm, sau đó kể ra lỗi lầm của đối phương theo thói quen, hễ bị nói lại thì lời mắng chửi càng ngày càng quyết liệt, cho đến khi họ cho rằng “đã áp chế tình thế rồi”, tiêu hóa hết nỗi bực tức rồi mới miễn cưỡng dừng lại.

Tính tình của người như thế giống như thùng thuốc nổ, hễ đụng thì phát nổ, rất dễ gặp rắc rối với họ.

Cái miệng rắc rối của họ, khi không nói thì nhìn người khác với cặp mắt hình viên đạn, hễ nói thì gây tổn thương người khác, rất dễ kích động đấu tranh, mà đây là nguyên nhân của gia đình bất hạnh.

Tóm lại, trong mỗi gia đình bất hạnh ít nhiều đều có thể tìm thấy hình bóng của một người ăn nói tùy tiện

Tuy mức độ biểu hiện có chỗ bất đồng, nhưng hậu quả là nghiêm trọng giống nhau. Những điều tiêu cực, cực đoan sẽ dẫn đến gia đình tan đàn xẻ nghé.

Vì miệng nói tùy tiện, không mắng cái này thì mắng cái kia, nếu là giữa vợ chồng với nhau thì sự xa cách trong mối quan hệ chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi.

(Ảnh minh họa: psychologytoday.com)

Nếu là giữa mẹ chồng nàng dâu, sự căng thẳng trong mối quan hệ cũng là kết cục không thể tránh khỏi, tình huống này là phổ biến nhất.

Nếu là giữa cha – con trai hoặc giữa mẹ – con gái, quan hệ dần dần xấu đi là tất yếu, biến thành những người đối kháng với nhau cũng không phải hiếm.

Hãy ít oán trách hơn, làm việc nhiều hơn để tạo nên không khí gia đình hoà ái thân thiện.

Bớt mắng mỏ, thêm khen ngợi, với mọi thứ hãy nhẫn nhiều hơn một chút, nỗ lực tạo nên không khí tường hòa trong gia đình.

Nếu không, bạn sẽ đẩy gia đình đến vực thẳm của tai họa.

Nếu trong gia đình có một người “ăn nói tùy tiện” thì bạn hãy cố gắng nhân nhượng và tránh xung đột với họ. Lấy mình làm gương, chỉ họ đạo lý, dùng tình cảm tác động họ, khiến họ nhận dần dần nhận ra những hành vi có tính phá hoại, khiến họ dần dần cải biến thành tốt.

Chỉ có như vậy, gia đình mới có thể hạnh phúc.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.