RSS

Muốn thịt luộc thơm ngon, mềm ngọt, không bị hôi: học 4 cách luộc đúng cho từng loại thịt

07:37 16/03/2022

Thịt luộc thanh nhẹ, không chứa nhiều dầu mỡ cũng như dễ gây ngán đã trở thành món ăn rất được yêu thích trong những ngày hè nắng nóng oi ả. Vậy làm sao để các mẹ nội trợ có thể luộc thịt ngon? Đừng chần chờ, hãy khám phá ngay cách luộc thịt ngon, không bị hôi và vẫn giữ nguyên được hương vị.

Những món ăn từ thịt luộc luôn là sự lựa chọn hàng đầu ở các bữa cơm gia đình hoặc trên bàn tiệc. Loại thịt thường dùng để chế biến là thịt heo, thịt gà hoặc thịt vịt, đôi khi người ta cũng dùng đến thịt bò nhưng thường là rất ít.

Tuy nhiên tùy thuộc vào từng loại thịt heo, thịt gà hay thịt vịt mà khi luộc đều cần dùng đến những cách khác nhau để giúp thịt luôn được tươi ngon, không bị hôi, mềm dai nhất định.

1. Cách luộc thịt heo ngon

Phổ biến nhất trong các loại thịt được người đầu bếp sử dụng thường xuyên chính là thịt heo. Bởi vì hương vị dễ ăn, dễ làm thành nhiều món khác nhau, không kén người thưởng thức. Nhưng không phải ai cũng có thể luộc thịt heo được ngon mà không khiến chúng bị hôi da hay mùi của lông heo còn vương lại.

– Đầu tiên, cần chọn thịt heo tươi ngon bằng cách quan sát màu của thịt phải là màu đỏ hồng tươi, không cò mùi hôi lạ. Và để luộc được ngon nên chọn thịt ba chỉ hay phần thịt bắp chân heo, vì những phần này vừa có thịt vừa có mỡ khi luộc sẽ mềm ngon hơn nhiều.

Thịt luộc ngon

– Rửa sạch thịt, nhớ cạo sạch lông heo còn xót trên da, để đảm bảo bạn nên dùng nhíp để nhổ những cọng cứng khó cạo. Sau đó, chần sơ thịt qua nước sôi rồi rửa lại với nước một lần nữa. Làm như vậy để chất bẩn trong thịt được trôi ra hết và giúp thịt ngon hơn.

– Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ nội trợ, nên luộc thịt 2 lần. Lần 1 chỉ luộc sơ, cho vào nồi vài lát gừng, 1 muỗng cà phê giấm và 1/2 muỗng cà phê muối rồi luộc sơ thịt khoảng 3 phút thì vớt ra, xả sơ qua nước lạnh. Với lần luộc 1 này giúp cho thịt giảm độ hôi và trắng hơn sau khi chín.

– Lần luộc thức 2, bạn cho thịt vào nồi trước rồi mới chế ngập nước, đập dập vài củ hành bỏ vào. Hành có tác dụng khử đi phần mùi hôi còn xót lại của thịt. Luộc thịt khoảng 5 đến 10 phút và kiểm tra xem thịt đã chín chưa bằng cách dùng 1 đôi đũa đâm xuyên qua, nếu đũa đâm qua dễ dàng nghĩa là thịt đã chín, còn không thì nên để thêm ít phút nữa. Khi thịt chín, thêm một muỗng cà phê rượu trắng vào vừa để tăng hương vị vừa giúp ăn ngon miệng hơn. Trong suốt quá trình luộc thịt nhớ chú ý hớt bọt nhé, việc này góp phần giúp thịt giảm mùi hôi đấy.

2. Cách luộc thịt gà dai ngon

Món thịt luộc thứ hai không thể thiếu trong các ngày lễ quan trọng của người Việt chính là thịt gà luộc. Để luộc được gà ngon, da giòn và có màu vàng đẹp mắt không phải là điều dễ đối với những ai không biết được bí quyết luộc và thực ra nó cực kì đơn giản luôn đó.

– Lựa được thịt gà ngon mới có thể làm nên món gà luộc hấp dẫn. Nếu bạn mua gà còn sống thì lựa con khỏe, lông áp sát vào người, màu lông sáng, đẹp, tốt nhất nên mua gà thả vườn sẽ ngon hơn. Còn mua gà làm sẵn nên chọn con có màu da vàng tự nhiên, mỏng đều toàn thân, thịt săn chắc, không có nhiều mỡ, đồng thời có phao câu nhỏ và không có mùi hôi lạ.

– Với gà sống cần nhổ sạch hết lông, lấy hết tiết gà và ruột bên trong ra, sau đó sát muối khắp thân gà từ trong ra ngoài, rửa sạch nhiều lần, để ráo nước. Dùng thịt gà làm sẵn thì cũng làm tương tự như vậy.

– Chuẩn bị nồi nước có vài miếng gừng đập dập, 3 cọng hành lá, 1/2 muỗng cà phê muối và cho gà vào ngay khi nước còn lạnh rồi mới bắt lên luộc để gà chín đều từ ngoài vào trong. Chứ không nên cho gà vào khi nước đã gần sôi, gà sẽ không chín đều và da còn bị nứt. Khi cho gà vào nên đặt phần bụng xuống dưới đáy nồi, chọn nồi có kích thước vừa đủ 1 con gà và nước vừa đủ ngập gà là được.

– Trong khi luộc, lúc nước sôi nên hạ lửa nhỏ bớt, vì nếu để lửa lớn sẽ khiến cho phần thịt đùi gà co rút lại không ngon và cách này cũng giúp da gà có màu vàng đẹp mắt, óng ả. Sau khi gà sôi khoảng 5 phút thì hạ lửa xuống mức thấp nhất và để như vậy thêm 5 phút thì tắt bếp. Đậy nắp nồi, giữ nguyên trong 20 phút rồi mới lấy gà ra. Dùng đũa xuyên qua gà kiểm tra xem đã chín chưa, nếu thấy có nước chảy ra không phải màu hồng là thịt đã chín.

– Thời gian cần thiết để gà có được màu da đẹp, ngon là khoảng từ 40 đến 50 phút luộc. Ngay khi vớt gà ra, lập tức cho vào tô nước lọc có chút ít đá rồi lấy ra liền, như vậy gà vẫn giữ được màu đẹp và da còn giòn giòn, ăn không bị ngán.

3. Cách luộc thịt vịt không bị hôi

Thịt vịt khi luộc thường có mùi hôi của da và lông khiến chúng ta ăn không được ngon miệng. Tuy nhiên chỉ cần áp dụng một số mẹo nhỏ trong quá trình luộc vịt đảm bảo thịt không chỉ ngon mà còn mềm thơm nữa đấy.

– Bước đầu tiên để có thịt luộc ngon luôn là khâu chọn mua thịt vịt, mua vịt còn sống cần chọn con nặng ký, trưởng thành, sờ vào chắc thịt và có lông mượt.

– Tiếp theo cần làm sạch vịt. Chú ý nhổ lông thật kĩ, thât sạch, dùng nhíp gắp hoặn nặn ra hết phần lỗ chân lông màu đen đi vì chúng chính là nguyên nhân khiến thịt bị hôi. Đồng thời, cũng nên làm sạch hậu môn, lấy sạch tĩ ra ngoài. Còn lưỡi thì cạo và lột bỏ phần dơ. Dùng muối hột chà xát khắp con vịt, rửa lại với nước. Rồi lấy gừng xắt láy chà lên thịt vịt và rượu để khử mùi. Cuối cùng dùng thêm rượu và giấm trắng rửa sạch thịt vịt, để ráo nước.

– Bắt nồi nước lên bếp đến khi bắt đầu sôi lăn tăn mới cho vịt vào, không nên cho thịt vào lúc nước còn lạnh hoặc chưa sôi. Thêm 1 củ gừng đập dập, 1 nhánh sả đập dập, 1 củ hành tây nướng sẽ giúp thịt vịt không còn mùi hôi và thơm ngon hơn rất nhiều.

Cách luộc thịt vịt không bị dai

– Nên luộc ở mức lửa vừa tới khi sôi thì hạ nhỏ xuống, để khoảng 15 phút rồi dùng nĩa xiên thử xem thịt đã chín chưa và có chảy ra nước màu hồng không. Nếu thịt đã chín và ăn ngay thì bạn gắp ra nhúng ngay vào tô nước lạnh rồi cắt thành từng miếng. Thịt chưa chín hẳn thì luộc thêm 10 phút nữa là được.

4. Cách luộc thịt bò không bị dai

Thịt bò luộc chấm cùng nước sốt hoặc cuốn cùng các loại rau và bánh tráng thì không còn gì tuyệt vời hơn. Những ai yêu thích món thịt bò luộc mà vẫn chưa tìm được bí quyết luộc thịt ngon mềm thì hãy nhanh tay thực hiện theo cách này nha.

– Muốn thịt bò khi luộc được ngon thì trước hết cần chọn đúng phần ngon của con bò đó là bắp bò. Đây là phần thịt thích hợp dùng để luộc nhất và cần lưu ý chọn những miếng thịt có màu đỏ tươi, thịt có độ đàn hồi tốt và lớp màng bên ngoài khô ráo, không có mùi lạ.

– Ngoài bắp bò, bạn cần chuẩn bị tỏi, ớt, sả, gừng và dây lạt (hoặc chỉ). Thịt bò sau khi mua về làm sạch, để nguyên như vậy không cắt ra. Tỏi, sả và gừng chia làm 2 phần, 1 phần đập dập để riêng, 1 phần băm nhuyễn với ớt rồi cho vào bắp bò ướp cùng 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm. Dùng dây lạt buột miếng bắp bò lại và để khoảng 30 đến 60 phút cho thấm đều gia vị.

– Cho bắp bò và phần tỏi, sả, gừng đập dập còn lại vào nồi, đổ nước sao cho vừa ngập đầy miếng thịt. Đem luộc với lửa vừa, nước sôi nêm thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng cà phê đường để thịt bò ngon và có màu đẹp. Sau đó hạ lửa xuống mức thấp nhất và để khoảng 10 phút. Nhớ hớt bọt và váng mỡ trên bề mặt nước để thịt được ngon hơn.

– Dùng đũa xiên thử thịt, nếu qua dễ dàng thì thịt đã chín, có thể lấy ra, tháo dây lạt và cắt thành từng miếng mỏng vừa ăn rồi đấy.

Chúc bạn thành công với cách luộc 4 loại thịt khác nhau vừa giữ được vị ngon vừa không bị hôi nha!

Nɢười Việł ᵭi пước пɢoài ảo ʋới łưởпɢ ƙiếɱ łiềп łɾiệᴜ ᵭô, пɦưпɢ ƙɦôпɢ пɢờ 10 пăɱ lại łɾở ʋề Việł Nɑɱ ʋới 2 ɓàп łɑy łɾắпɢ

Nɢười Việł ᵭi пước пɢoài ảo ʋới łưởпɢ ƙiếɱ łiềп łɾiệᴜ ᵭô, пɦưпɢ ƙɦôпɢ пɢờ 10 пăɱ lại łɾở ʋề Việł Nɑɱ ʋới 2 ɓàп łɑy łɾắпɢ

Được ᵭịпɦ cư ở Mỹ là пỗi ƙɦáł ƙɦɑo ᵭếп á.ɱ ả.пɦ củɑ пɦiềᴜ пɢười Việł. Kɦôпɢ íł łɾườпɢ ɦợρ, cả ᵭời cầy cᴜốc, ɢoɱ ɢóρ łiềп ɓạc ᵭể ɢửi coп sɑпɢ Mỹ ɦọc. Tiếρ łɦeo, ɓ.áп пɦà cửɑ, ɢoɱ ɢóρ łiềп ɓạc ᵭưɑ cả ɢiɑ ᵭìпɦ ɗi cư sɑпɢ Mỹ.