RSS

Mỹ: Bé 8 tuổi tổ chức tuần hành vì người da màu

11:55 02/07/2020

Nolan Davis, 8 tuổi, dẫn đầu hàng trăm trẻ em hô "Mạng người da màu cũng quan trọng" tuần hành qua khu dân cư ở Kirkwood, bang Missouri.

"Chúng tôi là trẻ em, những đứa trẻ tràn đầy sức mạnh. Chúng tôi ở đây để nói với các bạn rằng mạng người da màu cũng quan trọng!", nhóm biểu tình nhỏ tuổi đồng thanh hô trong cuộc tuần hành ở công viên Kirkwood, thành phố Kirkwood, bang Missouri, hôm 27/6, bên cạnh cha mẹ.

Nolan Davis dẫn đầu cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc ở công viên Kirkwood, thành phố Kirkwood, bang Missouri, hôm 27/6. Ảnh: CNN

Nolan Davis dẫn đầu cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc ở công viên Kirkwood, thành phố Kirkwood, bang Missouri, hôm 27/6. Ảnh: CNN

Những tiếng hô có thể không vang vọng như người lớn, nhưng sự nhiệt huyết và năng lượng của các em vẫn rất mạnh mẽ, nhờ vai trò lãnh đạo của Nolan.

"Cháu lo lắng những người da màu như cháu sẽ bị tổn thương. Có màu da như màu chocolate, có màu da như vanilla. Một số người có màu da pha trộn như cháu. Nhưng tất cả chúng ta đều là con người", Nolan nói. "Dù cháu là một đứa trẻ, rất quan trọng để nói lên tiếng nói của cháu cho mọi người nghe thấy và biết rằng họ cũng có thể chia sẻ tiếng nói của họ, giống như cháu".

Nolan Davis nảy ra ý tưởng tổ chức biểu tình sau khi cậu bé và mẹ tham gia một số cuộc biểu tình khác trong khu vực để phản đối phân biệt chủng tộc và bạo lực của cảnh sát sau cái chết của George Floyd.

"Ngay sau đó, thằng bé đã hỏi tôi liệu nó có thể tổ chức cuộc tuần hành riêng để tiếng nói của những người khác được lắng nghe", mẹ của Nolan, Kristin Davis, nói.

Vì thế hai mẹ con đã thiết kế tờ rơi cho "Cuộc tuần hành Mạng người da màu cũng quan trọng của trẻ em" và chia sẻ lên Facebook, kêu gọi các gia đình gặp nhau tại công viên Kirkwood.

Khoảng 700 trẻ em và phụ huynh đã tham gia cuộc biểu tình của Nolan Davis ở công viên Kirkwood, thành phố Kirkwood, bang Missouri, hôm 27/6. Ảnh: CNN

Khoảng 700 trẻ em và phụ huynh tham gia cuộc biểu tình của Nolan Davis ở công viên Kirkwood, thành phố Kirkwood, bang Missouri, hôm 27/6. Ảnh: CNN

"Cháu nghĩ chắc chỉ có 50 người đến đó", Nolan nói. "Nhưng rồi có khoảng 700 người đã tới".

Trẻ em thuộc các sắc tộc khác nhau đã dùng phấn viết trên lối đi những khẩu hiệu như "Dừng phân biệt chủng tộc" và "Hãy đối xử tốt với mọi người". Các em tuần hành với những áp phích trên tay như "Tương lai của trẻ em da màu cũng quan trọng". Nolan dẫn đầu với áp phích viết "Trẻ em có thể tạo ra sự thay đổi".

Dù chỉ là học sinh tiểu học, Nolan đã được dạy cách cư xử khác các bạn bè da trắng, như chỉ được chơi súng nước ở sân sau vì "không muốn bị hiểu nhầm là cầm một thứ gì đó khác", hay luôn mở mũ trùm đầu của áo.

Trẻ em dùng phấn viết khẩu hiệu trên những lối đi ở công viên Kirkwood, thành phố Kirkwood, bang Missouri, hôm 27/6. Ảnh: CNN

Trẻ em dùng phấn viết khẩu hiệu trên những lối đi ở công viên Kirkwood, thành phố Kirkwood, bang Missouri, hôm 27/6. Ảnh: CNN

Là mẹ nuôi và người da trắng, Kristin nhận thức rằng cô sẽ không bao giờ hiểu được nỗi sợ hãi mà con trai và con gái da màu, Caroline, 5 tuổi, cảm thấy khi chúng lớn lên. Nhưng Kristin biết cần có những cuộc trao đổi để giúp các con an toàn.

"Chúng tôi trang bị sẵn sàng cho chúng khi lớn hơn, cao to hơn. Khi chúng không còn được xem là những đứa trẻ nhỏ ngây thơ nữa", cô nói.

Nolan cho hay những quy tắc đó khiến cậu bé cảm thấy tức giận.

"Cháu ghét điều đó. Cháu không thích cách người da màu phải cảm thấy sợ hãi khi họ chỉ đi bộ trên đường hay chạy bộ. Đó là lý do cháu tổ chức cuộc biểu tình. Cháu hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những trẻ em khác làm theo", Nolan nói.

Anh Ngọc (Theo CNN)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/be-8-tuoi-to-chuc-tuan-hanh-vi-nguoi-da-mau-4124159.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.