RSS

Mỹ cáo buộc Trung Quốc cản trở các hãng hàng không nối lại hoạt động

19:09 23/05/2020

Mỹ đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc gây khó khăn cho các hãng hàng không Mỹ nối lại chuyến bay tới Trung Quốc.

Reuters đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ngày 22/5 cáo buộc chính quyền Bắc Kinh không các hãng bay của Washington không thể nối lại các chuyến bay tới Trung Quốc.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc cản trở các hãng hàng không nối lại hoạt động - 1

Một máy bay của hãng Delta, Mỹ (Ảnh minh họa: EPA-EPE)

Trong một chỉ thị từ Bộ Giao thông Mỹ mà Reuters tiếp cận được, Washington đã gọi tình trạng này là “nghiêm trọng” vì các hãng Delta cũng như United Airlines của Mỹ đều muốn nối lại đường bay với Trung Quốc vào tháng 6. Trong khi đó, các hãng hàng không Trung Quốc vẫn tiếp tục được phép bay tới Mỹ trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.

Để đáp trả, Mỹ đã yêu cầu các hãng hành không của Trung Quốc phải nộp lịch trình bay cho phía Washington.

Mỹ đã yêu cầu các hãng Trung Quốc như Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Hainan Airlines phải nộp lịch trình bay và các thông tin chi tiết khác trước ngày 27/5. Mỹ cũng cảnh báo có thể phát hiện các chuyến bay của Trung Quốc “trái với luật hiện hành hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích cộng đồng”.

Phía Mỹ cho biết “họ đã phản đối tình hình hiện tại tới giới chức Trung Quốc, bày tỏ sự phản đối với việc Trung Quốc không cho các hãng hàng không Mỹ được thực hiện quyền lợi đầy đủ và từ chối các hãng Mỹ được quyền cạnh tranh một cách công bằng, bình đẳng với các hãng Trung Quốc".

Từ ngày 31/1, Mỹ cấm nhập cảnh hầu hết các công dân nước ngoài đã lưu trú ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, Mỹ không ban hành bất cứ lệnh hạn chế nào với các chuyến bay của Trung Quốc. Trong khi đó, các hãng lớn của Mỹ tình nguyện dừng toàn bộ các chuyến bay thương mại tới Trung Quốc vào tháng 2.

Mỹ không áp đặt hạn chế đối với các hãng hàng không Trung Quốc, nhưng cho biết các cuộc đàm phán với phía Bắc Kinh không đi đến thỏa thuận, khiến các hãng của Mỹ chưa thể nối lại vận hành. 

Căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang trong thời gian khi 2 bên thường xuyên cáo buộc lẫn nhau liên quan tới sự phản ứng đối với đại dịch Covid-19. 

Đức Hoàng

Theo Reuters

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/my-cao-buoc-trung-quoc-can-tro-cac-hang-hang-khong-noi-lai-hoat-dong-20200523113914874.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.