RSS

Mỹ gửi nhầm 1,4 tỷ USD cứu trợ Covid-19 cho người đã chết

14:33 26/06/2020

Kiểm toán Mỹ phát hiện các khoản hỗ trợ Covid-19 cho người đóng thuế, tổng trị giá gần 1,4 tỷ USD, được chính phủ gửi cho những người đã chết.

Theo báo cáo từ Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO), đơn vị kiểm toán của quốc hội Mỹ, chính phủ đã gửi nhầm khoảng 1,1 triệu khoản thanh toán hỗ trợ Covid-19 với tổng trị giá 1,4 tỷ USD cho những người đã qua đời. Khoản thanh toán trên là một phần của gói cứu trợ trị giá 2.400 tỷ USD, tức Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế nCoV (CARES), được quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 3.

Sai sót xảy ra chủ yếu do độ trễ trong báo cáo dữ liệu về người nộp thuế đã chết, mà các chuyên gia thuế nói rằng hầu như không tránh khỏi. "GAO phát hiện hơn 1.000 tỷ USD tiền đóng thuế đã được giải ngân, bao gồm hơn một tỷ USD gửi cho các cá nhân đã qua đời, nhưng rất thiếu minh bạch về cách thức chi tiêu số tiền này", nghị sĩ Carolyn Maloney, Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện, cho biết.

Một y tá tại Bệnh viện Elmhurst  ở New York, Mỹ, ngày 20/4. Ảnh: Reuters.

Một y tá tại Bệnh viện Elmhurst ở New York, Mỹ, ngày 20/4. Ảnh: Reuters.

Cục Thuế Mỹ (IRS) tháng 5 đã đề nghị những người nhận thay hoàn trả khoản tiền gửi nhầm, song một số chuyên gia pháp lý nói rằng chính phủ không có thẩm quyền pháp lý để yêu cầu họ trả lại tiền. Nina Olson, cựu quan chức IRS phụ trách trợ giúp người đóng thuế, cho rằng không có luật nào ngăn các khoản thanh toán cho người đã chết, đồng thời, luật cũng không yêu cầu mọi người phải trả lại các khoản đã thanh toán. Bà Olson nói thêm rằng thông báo trên trang web của IRS không nói việc trả lại các khoản thanh toán trên là bắt buộc.

Các khoản cứu trợ Covid-19 cho người nộp thuế Mỹ của chính phủ dựa trên thông tin những người nộp thuế năm 2018 hoặc 2019. Chính phủ Mỹ buộc phải sử dụng các biểu mẫu thuế cũ để đẩy nhanh tiến độ thanh toán cho người dân, nhằm bù đắp thiệt hại từ Covid-19. Tuy nhiên, trong bảng này, một số người nộp thuế có thể đã qua đời. Những khoản thanh toán của chính phủ sẽ đến tay người thừa kế của họ.

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, khiến gần 9,7 triệu người nhiễm, gần 491.000 người nhiễm. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 2,5 triệu ca nhiễm, gần 127.000 ca tử vong.

Mai Lâm (Theo AP)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/my-gui-nham-1-4-ty-usd-cuu-tro-covid-19-cho-nguoi-da-chet-4121312.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.