RSS

Mỹ: Phóng thích 3.500 tù nhân vì Covid-19

17:45 01/04/2020

Bang California dự kiến thả 3.500 tù nhân phạm tội phi bạo lực để giảm bớt tình trạng đông đúc khi đang chịu ảnh hưởng từ Covid-19.

Cơ quan Cải tạo và Phục hồi nhân phẩm California (CDCR) hôm 31/3 đã đưa ra hai bước chính để giảm số lượng tù nhân, bao gồm tạm dừng tiếp nhận tù nhân từ các nhà tù hạt và tiến hành tha bổng cho những người phạm tội phi bạo lực với thời gian thụ án còn 60 ngày hoặc ít hơn.

"Chúng tôi không xem nhẹ các biện pháp mới này. Cam kết đầu tiên của chúng tôi tại CDCR là đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên, cho những người bị giam và cho toàn cộng đồng. Tuy nhiên, khi đối mặt với đại dịch toàn cầu, chúng ta phải coi nguy cơ nhiễm nCoV là mối đe dọa nghiêm trọng", Thư ký CDCR Ralph Diaz ra tuyên bố.

California hiện là một trong những bang bị Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề nhất tại Mỹ, với hơn 8.000 ca nhiễm và hơn 180 trường hợp tử vong. Khi dịch bệnh phát triển nhanh chóng tại đất nước này, nhiều bác sĩ đã cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh của những tù nhân sống trong điều kiện chật chội, kém vệ sinh.

Khu đỗ xe tại nhà tù ở San Quentin, bang California, Mỹ, hồi tháng 3/2019. Ảnh: AFP. 

Khu đỗ xe tại nhà tù ở San Quentin, bang California, Mỹ, hồi tháng 3/2019. Ảnh: AFP. 

CDCR ước tính có tới 3.500 tù nhân sẽ đủ điều kiện được phóng thích sớm lần này. Việc tạm dừng tiếp nhận các tù nhân mới từ các nhà tù hạt cũng giúp số tù nhân bang giảm khoảng 3.000 người trong vòng 30 ngày.

Hiện chưa rõ thời điểm các tù nhân được phóng thích.

Thị trưởng Bill de Blasio ở New York tuần trước tuyên bố đã thả hàng trăm tù nhân có nguy cơ nhiễm nCoV tại đảo Rikers và các cơ sở giam giữ khác trong thành phố. Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi nhà tù ở đảo Rikers phát hiện một quản giáo và một tù nhân dương tính với nCoV.

Theo một viện chính sách ở California, có khoảng 115.000 tù nhân đang bị giam ở các nhà tù khắp bang. Đối với các quản ngục và những tù nhân vẫn bị nhốt, CDCR đã hướng dẫn họ chăm sóc sức khỏe theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Quản ngục và tù nhân được đo thân nhiệt thường xuyên và việc thăm thân cũng bị ngưng.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, hiện ghi nhận gần 190.000 người nhiễm nCoV và hơn 4.000 người chết sau khi Covid-19 xuất hiện tại 200 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ngọc Ánh (Theo NY Post)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/phong-thich-3-500-tu-nhan-vi-covid-19-4078053.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.