RSS

Mỹ sắp phê duyệt khẩn cấp 2 loại vaccine COVID-19 vào tháng 11 tới

11:39 18/10/2020

Mỹ có thể sẽ có 2 loại vaccine ngừa COVID-19 vào trong thời gian sắp tới khi 2 ứng viên tiềm năng dự kiến sẽ nộp đơn xin phê duyệt khẩn cấp vaccine của họ vào cuối tháng 11 tới.

Trong một thông báo vào ngày 16/10, hãng dược Pfizer nói họ hy vọng sẽ cho ra mắt loại vaccine COVID-19 do công ty phát triển trong thời gian sớm nhất sau khi đã có đủ dữ liệu an toàn vào tuần thứ 3 của tháng 11.

Ông Albert Bourla, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Pfizer cho biết: “Giả sử dữ liệu tích cực, Pfizer sẽ nộp đơn đăng ký Cho phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ ngay sau khi đạt được cột mốc an toàn vào tuần thứ 3 của tháng 11”.

Trước đó, công ty này được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép hãng mở rộng thử nghiệm giai đoạn cuối với khoảng 48.400 người tham gia, trong số đó có trẻ em dưới 12 tuổi. Đây cũng là công ty dược phẩm phương Tây đầu tiên bắt đầu thử nghiệm nhi khoa đối với vaccine COVID-19.

Việc thử nghiệm vaccine COVID-19 với trẻ em sẽ giúp chứng minh được tính an toàn và hiệu quả tiềm năng của vaccine trên những người ở nhiều độ tuổi và hoàn cảnh khác nhau.

Mỹ thử nghiệm vaccine covid-19

Pfizer không phải là hãng dược phẩm đầu tiên dự định sẽ sớm cho ra mắt vaccine COVID-19. Công ty công nghệ sinh học Moderna có trụ sở tại bang Massachusetts cũng tuyên bố về mục tiêu xin phê duyệt sản phẩm của họ vào ngày 25/11.

Như vậy, nếu các dữ liệu thống kê sau lần thử nghiệm cuối cùng cho thấy an toàn, thì Mỹ có thể sẽ có 2 loại vaccine sẵn sàng vào cuối năm nay. Dù muộn hơn so với nguyện vọng của chính quyền tổng thống Trump trước đó nhưng đây vẫn là tin tốt mà toàn nước Mỹ đang mong chờ.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng ngay cả khi các loại vaccine được chấp thuận thì cũng sẽ phải mất nhiều tháng nữa chúng mới được phổ biến rộng rãi. Và không giống như các loại vaccine chống lại các bệnh khác như bệnh sởi, các chuyên gia tin rằng vaccine Covid-19, khi ra đời, sẽ không còn hiệu quả 100%.

Công ty Pfizer và Moderna là 2 trong 4 ứng viên tiềm năng trong cuộc chạy đua phát triển vaccine COVID-19 tại Mỹ, bên cạnh hãng dược phẩm Johnson & Johnson. Nhưng mới đây, hãng dược phẩm Johnson & Johnson đã phải ngừng thử nghiệm giai đoạn cuối vì căn bệnh không rõ nguyên nhân xảy ra ở người tham gia.

Theo người phát ngôn của hãng dược Johnson & Johnson cho biết bệnh, sự cố hay những triệu chứng không mong muốn “là một phần được dự tính của bất kỳ nghiên cứu lâm sàng nào, đặc biệt là trong các nghiên cứu lớn”.

Tuy nhiên, việc này cũng cho thấy thách thức trong quá trình tìm ra vaccine chống COVID-19, trong bối cảnh đại dịch khiến hơn 8 triệu người nhiễm và hơn 218 nghìn người tử vong tại Mỹ.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.