RSS

Mỹ sẽ khôi phục một phần tài trợ cho WHO, bằng mức Trung Quốc đóng góp

23:58 16/05/2020

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho sẽ khôi phục một phần ngân sách tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bằng đúng phần mà Trung Quốc đã đóng góp, theo Fox News.

Báo Fox News ngày 15/5 dẫn nguồn tin từ bản thảo một lá thư dự kiến gửi cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, chính quyền ông Trump dường như sẽ viện trợ trở lại một phần ngân sách cho tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc.

Mỹ sẽ khôi phục một phần tài trợ cho WHO, bằng mức Trung Quốc đóng góp - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Mỹ được cho sẽ “đồng ý cấp ngân sách tương đương với những gì mà Trung Quốc đóng góp”.

Fox News cho biết một nguồn tin trong chính quyền Mỹ xác nhận ông Trump dường như đã “đồng ý với kế hoạch được vạch ra trong bản thảo lá thư” nhưng chưa ký.

Tổng thống Trump tạm dừng tài trợ cho WHO vào ngày 14/4, cáo buộc tổ chức này hỗ trợ cho chiến dịch “cung cấp thông tin sai lệch” của Trung Quốc về đại dịch Covid-19. Ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ mở cuộc điều tra WHO. Các quan chức WHO bác bỏ cáo buộc trong khi Trung Quốc khẳng định họ minh bạch và cởi mở.

Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO. Nếu Mỹ tài trợ ngang với mức đóng góp của Trung Quốc, thì theo Fox News, nguồn ngân sách mới sẽ bằng 1/10 so với ngân sách mà Mỹ từng viện trợ cho WHO. Trước đó, Mỹ chi trung bình 400 triệu USD một năm cho WHO.

Theo Fox News, bản thảo lá thư được cho có đoạn: “Tôi tin rằng dù còn những thiếu sót nhưng WHO vẫn có tiềm năng to lớn và tôi muốn chứng kiến WHO thể hiện tiềm năng đó, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu. Đó là lý do tại sao tôi quyết định Mỹ sẽ tiếp tục là đối tác và hợp tác với WHO. Trung Quốc mang một khoản nợ to lớn với toàn thế giới và họ có thể bắt đầu bằng việc đóng góp công bằng cho WHO”.

“Nếu Trung Quốc tăng đóng góp cho WHO, chúng tôi sẽ cân nhắc tăng thêm ngân sách”, bản thảo lá thư viết.

Hôm 8/5, ông Trump cho biết chính phủ Washington sẽ sớm công bố kế hoạch liên quan tới nguồn ngân sách viện trợ cho WHO. 

Ông cho rằng WHO phải chịu trách nhiệm với việc virus corona (SARS-CoV-2) lây lan toàn cầu vì tổ chức này tin tuyên bố của Trung Quốc về mức độ nghiêm trọng của đại dịch khi Covid-19 ở giai đoạn khởi phát.

“Họ (WHO) là con rối của Trung Quốc. Chúng tôi đã đóng góp rất nhiều cho WHO, hơn các nước khác. Vì vậy, tôi sẽ sớm đưa ra quyết định của mình (liên quan tới khoản tài trợ cho WHO)”, ông Trump nói.

Trước đó, ông Trump cho biết Mỹ đã chi 450 triệu USD cho WHO trong khi Trung Quốc tài trợ 38 triệu USD.

Khởi phát từ Trung Quốc, dịch Covid-19 tới nay đã khiến hơn 4,5 triệu người mắc và hơn 307.000 người chết. 

Đức Hoàng

Theo Reuters, Fox News

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/my-se-khoi-phuc-mot-phan-tai-tro-cho-who-bang-muc-trung-quoc-dong-gop-20200516105052104.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.