RSS

Nam Úc dự báo sẽ chịu đợt nắng nóng kéo dài

13:00 15/01/2019

Trong khi Nam Úc chuẩn bị đối đầu với đợt nắng nóng khác sẽ diễn ra, nhà cầm quyền kêu gọi mọi người nên cảnh giác.

Hình ảnh có liên quan

Nhiệt độ sẽ lên hơn 40 độ bách phân tại vùng phía bắc của nước Úc trong tuần tới với hy vọng thời tiết sẽ dịu mát vào cuối tuần.

Nam Úc sẽ đối đầu với 6 ngày nóng bức như đổ lửa, khi nhiệt độ dự trù lên đến trên 40 độ, tại một vài nơi trên tiểu bang.

Nha Khí Tượng dự báo, điều kiện hết sức nóng bức diễn ra trên khắp tiểu bang Nam Úc vào ngày thứ tư 16 tháng giêng, với mức độ tối đa tại Adelaide dường như lên đến hơn 40 độ.

Tại một số vùng địa phương, nhiệt độ dường như được đẩy lên cao hơn khoảng 45 độ, trước khi dịu mát hơn vào thứ năm ngày 17 tháng giêng.

Ông Ben Owen thuộc Văn phòng Khí tượng cho biết, điều kiện thời tiết hoàn toàn bình thường, cho lần nầy trong năm.

“Ở cực bắc tiểu bang, nhiệt độ lên đến 45 độ trong một thời gian dài, tôi muốn nói điều nầy chắc chắn là không bình thường, vì vậy sẽ có những tuần lễ nóng bức ở đó".

"Còn xa về phía nam, tôi đoán là vùng chung quanh Adelaide, hy vọng nhiệt độ vào khoảng 40 độ, vốn là chuyện bình thường vào tháng giêng. Vì vậy tôi đoán cho đến nay, chúng ta đã có một ngày với nhiệt độ lên trên 40 độ và chúng ta tiên đoán một hay hai ngày nữa, chắc chắn là rất nóng".

"Đặc biệt đối với Adelaide, chúng ta thường có trung bình 1 hay 2 ngày trên 40 độ. Tôi đoán, tháng giêng là tháng thường ấm áp, thế nhưng với đợt nắng nóng nầy, quả là bất bình thường cho tháng giêng”, Ben Owen.

Có một vài quan ngại về việc mất điện có thể xảy ra trên khắp tiểu bang, sau cơn nắng nóng tương tự đã diễn ra vài năm trước, khiến hệ thống truyền tải điện bị hư hỏng.

Thế nhưng Thủ hiến Nam Úc Steven Marshall nói rằng lưới điện của tiểu bang dự trù sẽ đáp ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trong khi đó, lính cứu hỏa cũng bị áp lực với thời tiết nóng bức như vậy.

Ông Brett Loughlin thuộc Dịch vụ Cứu hỏa Vùng Quê Nam Úc cho biết, họ chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

“Vì vậy bất cứ khi nào chúng ta thấy nhiệt độ cao như thế nầy, trời thường chỉ có chút gió và độ ẩm sẽ bắt đầu giảm, Mọi thứ sẳn sàng với ngọn lửa lan ra nhanh chóng tại địa hình nầy".

"Vì vậy chúng tôi theo dõi tình hình một cách chặt chẽ và luôn báo động cao độ. Vào ngày lệnh cấm đốt lửa toàn diện được thông báo, chúng ta sẽ có một loạt các bước tiến để chắc rằng chúng ta sẵn sàng cho những có thể xảy đến”, Brett Loughlin.

Ông khuyến cáo người dân Nam Úc, hãy kiểm soát mức độ nguy hiểm về hỏa hoạn mỗi ngày và chuẩn bị một kế hoạch thoát hiểm, nếu họ cần di tản.

Ông cho biết, các di dân và du khách không nói được tiếng Anh, sẽ có thể tìm được các thông tin về an toàn, trên trang mạng của Dịch vụ Cứu hỏa Vùng Quê.

“Chúng ta có một loạt các thông tin đặc biệ,t thích hợp cho các cộng đồng thuộc các ngôn ngữ khác nhau, ngoài ra cũng cho những người có một loại khuyết tật nào đó".

"Chúng tôi chắc chắn có một loạt các thông tin để hỗ trợ, bởi vì chúng tôi muốn toàn thể cộng đồng đều chuẩn bị và chúng tôi biết một số cộng đồng với ngôn ngữ khác biệt, rõ ràng không có nhiều kinh nghiệm với những trận hỏa hoạn, như những người khác".

"Vì vậy chúng tôi chắc chắn phải có các thông tin sẵn sàng”, Brett Loughlin.

"Vì vậy nếu đó là một sự thay đổi lớn lao và có thể đẩy đi bầu không khí nóng, thay vì kéo dài và điều nầy chắc chắn sẽ cho chúng ta một thời gian kéo dài với nhiệt độ êm dịu hơn", Brett Loughlin.

Nhiệt độ cao được dự báo cũng là mối quan ngại cho nhà tổ chức cuộc đua xe đạp Tour Down Under.

Giám đốc cuộc đua là ông Mike Turtur cho biết, ban tổ chức sẽ tiếp tục theo dõi các điều kiện và sẽ xem xét khoảng cách từng chặng, cũng như điều chỉnh thời gian khởi hành nếu cần thiết.

Ông cũng thúc giục các khán giả, nên rất cẩn trọng.

“Khi trời trở nên nóng như thế nầy, rõ ràng là hãy ở trong bóng mát, luôn uống nước và trông chừng bọn trẻ nhỏ, đó là một điều tự nhiên".

"Những người đạp xe đều được chăm sóc cẩn thận, họ là những người chuyên nghiệp, là những lực sĩ có nhiều kinh nghiệm cùng với các toán y tế đầy đủ".

"Vì vậy mọi thứ đều sẵn sàng cho các lực sĩ và họ đều biết hành động thế nào trong các điều kiện như vậy, còn đối với khán giả thì đó là chuyện rất tự nhiên họ phải biết làm những gì”, Mike Turtur.

Người dân Nam Úc tìm chỗ mát mẻ thường chọn các bãi biển, hay các hồ bơi địa phương, thế nhưng cũng được khuyến cáo là nên cảnh giác về ánh nắng.

Giám đốc Hội đồng Ung thư Úc châu, giáo sư Sanchia Aranda nói rằng mọi người nên tìm cách ở trong bóng mát càng nhiều càng tốt và nếu cần ra khỏi nhà, hãy chọn vào buổi sáng hay chiều mát, khi các tia cực tím yếu hẳn đi.

Bà cho biết mọi người cũng nên nhớ đội nón rộng vành, mang kính râm, quần áo bảo vệ và thoa kem chống nắng khi ở dưới ánh sáng mặt trời.

“Chọn loại kem chống nắng có ghi là 30+ SPF hay cao hơn và chắc chắn là loại đó đã được Cơ quan Kiểm soát Dược phẩm chấp thuận, cũng như còn trong hạn xử dụng".

"Khi quí vị thoa kem lên, hãy chắc chắn là phải chờ đến 20 phút trước khi đi ra ngoài, để kem có tác dụng bảo vệ da".

"Hãy chắc chắn là quí vị thoa đủ kem, khoảng chừng một muỗng cà phê cho mỗi chân, tay, đàng trước, đàng sau , mặt và vùng cổ".

"Sau đó thoa kem lại sau mỗi 2 tiếng đồng hồ, hay thường xuyên hơn nếu quí vị bơi lội hay đổ mồ hôi”, Sanchia Aranda.

Còn ông Ben Owen thuộc Văn phòng Khí Tượng cho biết, trong khi điều kiện thời tiết sẽ hết sức khắc nghiệt, vẫn có những cách để tạo ra sự dễ chịu hơn.

“Chắc chắn là trời đỡ nóng ở trong nhà, mặc dù trời vẫn nóng cho đến thứ năm, sau đó đến cuối tuần cho phần cực bắc của tiểu bang".

"Liệu chúng ta sẽ trở lại các điều kiện nóng bức nữa không và việc nầy xảy ra nhanh chóng không, việc nầy thực sự tùy thuộc và sức mạnh của sự thay đổi".

"Vì vậy nếu đó là một sự thay đổi lớn lao và có thể đẩy đi bầu không khí nóng, thay vì kéo dài và điều nầy chắc chắn sẽ cho chúng ta một thời gian kéo dài với nhiệt độ êm dịu hơn", Brett Loughlin.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.