RSS

Nghề ‘sống khỏe’ của người Việt ở Mỹ

00:59 22/11/2019

Tại Little Saigon (khu vực có nhiều người Việt sinh sống), Quận Cam, California có rất nhiều người gốc Việt chọn nghề thông cống để mưu sinh. Người làm nghề này chỉ cần siêng năng là “sống khỏe”.

Ông Thắng Nguyễn ở thành phố Westminster, California chia sẻ: “Tôi làm bất kể giờ giấc, ai kêu giờ nào thì tôi cũng đến để thông cống giúp khách hàng. Tôi làm hai mươi mấy năm nay nên thấy việc gì cũng dễ, không có gì khó, lại rất tự do, mình làm chủ chính bản thân mình”.

Chính vì vậy ông có thể làm mọi chuyện liên quan đến thông cầu cống, như cống nghẹt bồn rửa chén, bồn tắm, máy giặt, thay sửa vòi nước, vòi nước bị rỉ, ống nước rỉ dưới nền xi măng…

Ông cho biết: “Với những cống khó tìm chỗ bị hỏng, tôi có camera tìm ống cống bể, nhất là chuyên trị rễ cây trong ống cống”. Nhờ có camera nên khi soi vào đường cống, ông thấy có cái gì, nằm ở vị trí nào, nhờ đó ông dễ dàng loại bỏ những chướng ngại vật trong cống.

“Nhà nào cũng cũ nên rễ cây nhiều lắm, xui nhất là rễ bám trong cống. Rễ cây nằm ở trỏng, phải đào lên, cắt ra, rồi thay ống mới. Không có camera thì khó biết được vì sao cống cứ nghẹt hoài. Nhiều người cứ kêu thợ tới thông cống, nhưng vì không có camera nên làm bị nghẹt tới nghẹt lui hoài mà không biết tại sao…. Còn tôi làm một lần là dứt điểm”, ông Thắng chia sẻ.

Mỹ
Đủ loại vật dụng cần có trên xe ông Thắng Nguyễn như camera tìm rễ cây trong ống cống, máy khoan tay, khoan điện, xẻng… 

Ông Thắng Nguyễn coi “nghề này như cái nghiệp. Thấy nghề tự do nên tôi làm, và làm cũng được 24-25 năm nay, sau khi tôi theo cha qua đây theo diện H.O., lúc đó khoảng ba mươi mấy tuổi”.

Ông cho rằng: “Làm hai mươi mấy năm đến nay thì cái gì tôi cũng thấy dễ, nhìn là biết nó bị cái gì và mình cần phải làm gì. Nghề này sống được là do kinh nghiệm và khả năng riêng của từng người, bởi vì có những cái không phải cứ trong nghề là làm được”.

Ra nghề năm 1989, đến nay ông Phước Vũ ở thành phố Westminster, California có gần 30 năm kinh nghiệm. Nhờ người em ở Glendale hướng dẫn mà ông đến với nghề này.

“Thằng em nó hỏi có làm nghề này không. Tôi mới nói, nghề nào miễn có tiền là được. Thế là đi làm. Từ đó thích nghề này luôn. Làm nghề này ăn thua có chịu khó hay không thôi, bởi vì nghề này hơi cực, và dơ”, ông kể.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phước cho biết: “Tôi chỉ sửa thôi, chứ không làm mới cái gì hết. Cái gì cũng vậy, nghề nào cũng vậy, ăn thua có thiệt lòng với nhau không. Đừng gạt khách, đừng ‘vẽ’ khách để kiếm thêm tiền bằng cách sửa thêm cái này cái kia. Bất cứ nghề nào cũng vậy, phải tạo niềm tin cho người ta thì mới tồn tại được”.

“Nghề này mà ‘vẽ’ ra thì kiếm tiền rất nhiều, nhưng tôi không có khả năng để làm điều đó. Tôi chỉ nói giá ra thôi, khách chịu thì sửa. Tùy hư hỏng như thế nào mà sẽ có giá cả, trung bình thông cống nghẹt đường ống chính từ 120$ đến 150$, giá cả vào cuối tuần thì tùy theo giờ nữa bởi vì cuối tuần phải sửa nhiều chỗ lắm”, ông nói thêm.

“Ăn thua ở nghề này là tay nghề mình có cứng hay không thôi. Có người làm được, có người không, chứ không phải thợ nào cũng làm được. Kinh nghiệm là một phần, phần khác là kỹ thuật. Không phải có kinh nghiệm thì sẽ làm được mọi việc”, ông Phước chia sẻ.

Nói về cơ duyên đến với nghề được mệnh danh là “chân lấm tay bùn”, ông Dan Nguyễn ở thành phố Garden Grove, California cho biết đó là do “cha truyền con nối”.

“Cha vợ tôi trước đây làm thợ ống nước ở Việt Nam, qua bên này ông theo người ta phụ làm ống nước, rồi thấy làm được nên ông làm luôn. Thấy cha vợ 60 tuổi mà đi làm cũng có tiền, ngon quá vậy, nên tôi vô trường Cao đẳng Orange Coast học một lớp đường ống ngầm. Thế là ra làm tới giờ luôn”, ông kể.

“Tôi làm từ năm 1995, lúc 27 tuổi. Ra làm thì thấy việc này cũng đơn giản, dễ dàng, kiếm tiền được”, ông cười nói.

Sau khi ông làm một thời gian với cha vợ thì hai người anh của ông cũng sang định cư, thế là “nối gót” theo người em, cả hai học nghề và làm luôn đến nay.

“Hiện giờ thì ba anh em làm việc này… Lúc trước mấy anh em có chung một xe đi làm. Nhưng bây giờ mỗi người có một xe để làm riêng. Những việc nhỏ thì tự làm, còn những việc cần đào đất nặng nhọc thì mướn thêm người để phụ. Khi có việc lớn thì ba anh em làm chung với nhau”, ông Dan Nguyễn chia sẻ.

Ông Dan Nguyễn nói: “Chỉ cần gọi một cú điện thoại là trong vòng một giờ tôi tới nơi, và chỉ sau 30 phút đường ống thoát nước được thông ngay…Đó là làm những cái nhỏ nhỏ. Lớn hơn nữa là tôi ‘trị’ nước chảy dưới nền xi măng. Lớn nữa là đặt ống cả nhà, hoặc ép phòng thì cần đi đường cống, đường ống nước”.

Mỹ

“Nghề này làm không kể thời gian, biết việc rồi thì không khó, chỉ sợ nhất là tai nạn do mình bất cẩn, vì làm nghề tay chân mà. Máy để cắt gạch rất lớn, nguy hiểm, tôi cắt gạch bị gạch bể, văng vô mặt, rách mặt. Cũng 15 năm trước tôi bị té, rồi bị cụp xương sống. Ông anh tôi khi thông cống, leo lên nóc nhà, dù làm lâu năm nhưng cũng té, gãy tay”, ông nói thêm.

Ông Dan Nguyễn cho hay: “Hồi mới ra nghề thì gặp người ta phá dữ lắm. Họ cho địa chỉ tới thay bình nước nóng, mình mua sẵn rồi, chạy tới thì không có địa chỉ đó. Khách cũng có người tốt, người xấu, nhưng người tốt nhiều hơn”.

Và cũng vì nhiều khách thấy nghề này “dễ ăn,” chỉ vài phút đến một tiếng đồng hồ mà kiếm được vài chục đến vài trăm đô la, nên quỵt tiền.

Ông Dan Nguyễn cho biết: “có những người kêu mình tới làm nửa chừng thì nói sao làm dễ mà lấy tiền mắc vậy. Rồi họ đuổi về. Có người kêu tới thông ống cống đã thỏa thuận giá là 60$ nhưng khi làm xong thì nói giờ còn 40$ lấy không. Còn có người thì kêu tới làm nhưng không trả tiền”.

Ông Thắng Nguyễn chia sẻ: “có ông khách biểu tôi mua đồ rồi trả lại sau, hơn 2.000$ chứ ít gì. Thế là mua giùm. Xong rồi thì ông kiếm chuyện không trả tiền. Thì huề luôn chứ không biết làm gì để đòi. Tôi gặp vài trường hợp như vậy, nên chỉ ngậm bồ hòn làm ngọt thôi. Tôi quan niệm, ai làm gì xấu thì có đó mất đó thôi”.

“Nghề này dễ kiếm tiền, cũng cỡ ngang ngửa với nghề nail. Chịu khó làm thì mỗi tháng cũng được 3.000$”, ông Dan Nguyễn cho biết.

Ông nói thêm: “Nhưng dễ kiếm tiền ở đây là với những người làm ăn đàng hoàng, biết tạo uy tín. Làm sao tạo uy tín? Đơn giản, làm xong rồi, mai mốt người ta bị hư mà gọi mình nữa chứng tỏ mình làm uy tín. Còn như người ta gọi người khác thì mình tự hiểu rồi. Làm đừng lừa gạt, bị cái gì làm cái đó, đáng giá tiền thì làm. Đã lãnh rồi thì phải làm cho xong. Làm ẩu thì không bền. Lúc đầu có thể người ta không biết, nhưng sau này người ta biết được người khác rồi thì người ta đâu có gọi mình nữa. Nên phải làm tận tâm”.

Nguồn: Dkn.tv

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.