RSS

Nɢười ɦɑy ɱệł ɱỏi ɾấł ɢầп ʋới ᵭộł łử: 6 ɗấᴜ ɦiệᴜ ɓạп có łɦể пɢừпɢ łɦở łɾoпɢ ʋài ρɦúł łới, ᵭừпɢ cɦủ qᴜɑп

12:30 16/08/2021

Mệł ɱỏi ℓà ʋấп ᵭề ɓấł cứ ɑi cũпɢ ɢặρ ρɦải. Tᴜy пɦiêп ɱệł ɱỏi ɗo ɢắпɢ sức łɾoпɢ łɦời ɢiɑп ɗài sẽ ɢây ɾɑ пɦiềᴜ ʋấп ᵭề пɢᴜy ɦiểɱ cɦo sức ƙɦỏe.

Ngày nay, do áp lực công việc cao nên nhiều người trong chúng ta phải làm việc hết công suất. Chính vì thế, đôi lúc sẽ cảm thấy mệt mỏi cực độ.

Vốn nghĩ rằng, mệt mỏi chỉ cần nghỉ ngơi là hết, nhưng thực tế mệt mỏi trong thời gian dài do làm việc, học tập gắng sức có thể gây ra đột tử, cực kỳ nguy hiểm.

6 dấu hiệu cho thấy bạn rất dễ bị đột tử vì mệt mỏi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đột tử, trong đó phổ biến là xuất huyết não, nhồi máu cơ tim cấp và do một vài bệnh lý khác. Đa phần, các trường hợp đột tử do nhồi máu tim, chiếm hơn 80% các trường hợp đột tử.

Trong đó, nhóm người mệt mỏi dẫn tới nhồi máu cơ tim chiếm một tỷ lệ rất cao. Dưới đây là 6 dấu hiệu đột tử liên quan đến mệt mỏi thường bao gồm:

2

Thường xuyên đau tức ngực

Nếu bạn thường xuyên bị tức ngực, đau thắt ngực thì tốt nhất nên cẩn trọng hơn. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh mạch vành, đây là nguyên nhân hàng đù dẫn tới đột tử.

Đổ mồ hôi bất thường

Nhiều người do áp lực công việc thopwngf cảm thấy mệt mỏi quá độ, điều này cũng mang lại nhiều gánh nặng cho tim mạch.

Nếu như lúc này cơ thể bạn ra nhiều mồ hôi thì nên cảnh giác, đây là tín hiệu trước khi bệnh tim khởi phát, hoặc cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim.

Ngất xỉu

Ngất xỉu xảy ra khi tim đập chậm đột ngột. Một số trường hợp có thể tự tỉnh lại sau khi ngất đi, nhưng với những người không có khả năng tự tỉnh hoặc không được giúp đỡ để hồi phục thì nguy cơ dẫn đến đột tử là rất cao.

Do vậy, nếu như không thể tìm được nguyên nhân bị ngất, tốt nhất nên đến bệnh viện kiểm tra xem sao.

Mắt mờ và chân tay tê cứng

Cơ thể bị quá tải, các bệnh về tim mạch, mạch máu não cũng rất dễ tìm đến những người thường xuyên phải làm ca đêm.

Với những trường hợp này rất dễ bị đột quỵ. Vì vậy, nếu bạn không thể nhìn rõ một vật, chân tay tê bì một bên và mệt mỏi thường xuyên, hãy nhanh chóng tới bệnh viện khám để điều trị kịp thời.

Đau ngực

Nếu bạn thường xuyên bị đau ngực, nhất là với triệu chứng đau dữ dội, đau quặn thắt và cảm thấy khó thở thì hãy cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Nhịp tim bất thường

Nhịp tim của một người khi tăng lên sẽ gây cảm giác hồi hộp. Mặc dù nguy cơ rối loạn nhịp tim khi cơ thể mệt mỏi tương đối rất thấp, nhưng nếu xảy ra thường xuyên thì đó là dấu hiệu cảnh báo cực nguy hiểm.

Ngoài ra, những cơn rối loạn nhịp tim thất thường có thể phát triển thành rung thất, rung nhĩ kèm theo bệnh lý dẫn truyền tim, từ đó nguy hiểm đến tính mạng.

Tim đập chậm cũng còn có thể do chức năng của tế bào tạo nhịp tim bị suy giảm, nếu chậm trong thời gian dài thì nguy cơ đột tử là rất cao.

7 bước sơ cứu cơ bản khi gặp người đột tử

Bạn có biết, 4 phút đầu tiên khi bị đột tử là thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân. Nếu như quá 8 phút, não bộ sẽ bị tổn thương không thể phục hồi, thậm chí nếu có thể tỉnh lại thì khả năng trở thành người thực vật là rất cao. Còn nếu quá 10 phút thì khó có thể cứu vãn được.

Các bước sơ cứu cho người đột tử trong vòng 4 phút như sau:

+ B1: Phán đoán ý thức người bệnh, vỗ vai, gọi tên và bắt mạch… tốt nhất là hoàn thành tất cả trong vòng 10 giây.

+ B2: Gọi xe cấp cứu 115.

+ B3: Đặt người bênh nằm ngửa, tư thế thoải mái, nới rộng quần áo, cà vạt và khăn choàng cổ nếu có

+ B4: Ép ngực 30 lần đối với người lớn, 15 lần đối với trẻ em và nhấn xuống ít nhất 5cm.

+ B5: Làm thông thoáng đường thở cho bệnh nhân.

+ B6: Hô hấp nhân tạo bằng miệng 2 lần với người lớn và 1 lần với trẻ em.

+ B7: Lặp đi lặp lại liên tục các bước 4, 5, 6 trong lúc chờ cấp cứu đến. Điều này giúp người bệnh luôn được nhận được oxy để nuôi dưỡng cơ thể, tránh tình trạng chết não.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.