RSS

Người lao động tại Úc “đang có ít quyền hơn so với 100 năm trước đây”

12:30 09/06/2018

Bà Jenny Smith là một nhà khoa học có trình độ, có bằng cấp, và đã làm công việc nghiên cứu trong 25 năm - nhưng bà hiện đang sống một cuộc sống đầy lo sợ và không chắc chắn.

Bà là một trong những nạn nhân của "hình thức làm việc thời vụ" trong lực lượng lao động Úc, khi nghiên cứu từ Hội đồng Nghiệp đoàn Úc (ACTU) cho thấy có khoảng 40% người lao động Úc đang phải làm những công việc không an toàn, theo hợp đồng thời vụ hoặc ngắn hạn.

"30 hợp đồng, 12 công việc, 4 phòng ban khác nhau," bà Jenny nói với A Current Affair.

"Gần đây tôi mới chỉ lần đầu tiên có được một hợp đồng dài hơn 12 tháng. Trước đây, chúng đã được rút ngắn xuống còn 4 tháng."

Nhiều lĩnh vực đã bị ảnh hưởng bởi hình thức làm việc thời vụ của lao động, từ ngành dịch vụ khách hàng và bán lẻ đến giảng dạy và khai thác mỏ.

Chủ tịch ACTU, bà Sally McManus cho biết tình hình tại Úc là "không bình thường".

"Chúng tôi không thể chấp nhận điều này như là một xu hướng, nhưng thực sự với tư cách là một xã hội, đó là một vấn đề lớn đối với các gia đình làm việc, khi họ không thể lên kế hoạch cho các hóa đơn trong tương lai, và không thể lên kế hoạch cho tương lai," bà nói.

"Nó khiến các cá nhân phải chịu quá nhiều căng thẳng, và điều đó rõ ràng là ảnh hưởng đến toàn bộ gia đình."

Nghiên cứu cho thấy Úc có tỷ lệ cao thứ 3 về các hình thức phi tiêu chuẩn của công việc trong thế giới phát triển, chỉ xếp sau Hà Lan và Thụy Sĩ.

Bà McManus nói rằng những người lao động làm việc thời vụ và hợp đồng có rất ít sự an toàn tại nơi làm việc, điều này khiến họ không dám yêu cầu có được an toàn tại nơi làm việc hoặc tăng lương.

Ông Peter Eime, sống tại Queensland, đã làm việc trong lĩnh vực xử lý chất thải suốt 3 thập kỷ, nhưng cho biết ông mới chỉ giữ vai trò lâu dài trong khoảng 4 năm rưỡi.

"Là một người làm việc thời vụ, bạn thực sự không có quyền gì cả," ông nói.

"Bạn biết đấy, nó chỉ là đi làm, kiếm được tiền công của mình, và rồi đi về.”

Ông hiện đang thất nghiệp và đang gặp khó khăn trong việc tìm việc làm.

"Nói ra có thể nghe ngớ ngẩn, nhưng tôi chỉ cảm thấy như muốn khóc vì tự cảm thấy mình vô dụng", ông nói.

Bà McManus nói rằng hiện có một tầng lớp người lao động có ít quyền hơn so với người lao động cách đây một thế kỷ có được.

ACTU đang kêu gọi thực hiện một cuộc cải cách khẩn cấp về lực lượng lao động.

"Họ cần phải có những quyền cơ bản giống như tất cả những người lao động khác, và điều đó đồng nghĩa với việc họ ít nhất cũng phải có những biện pháp bảo vệ cơ bản đó", bà McManus nói.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.