RSS

Người phụ nữ gốc Hoa bị bắt và trục xuất về nước tại Sở Di trú Mỹ

14:42 28/03/2022

Mới đây, một người phụ nữ gốc Hoa đã bị bắt khi đến phỏng vấn và bổ sung giấy tờ tại Sở Di trú Mỹ, sau đó bị trục xuất về nước.

Một người phụ nữ gốc Hoa xin tị nạn chính trị đã đến Sở Di trú Hoa Kỳ (USCIS) để bổ sung giấy tờ theo yêu cầu và rồi mất liên lạc với gia đình. 2 ngày sau, cuối cùng người thân cũng nhận được điện thoại của cô thì biết được cô đã bị nhân viên chấp pháp áp giải đến sân bay và sắp bị trục xuất. Điều này khiến gia đình cô cảm thấy như ‘sét đánh giữa trời quang’ và họ không biết phải làm thế nào.

Người phụ nữ gốc Hoa xin tị nạn chính trị bị bắt giữ khi đến bổ sung giấy tờ

Theo báo tiếng Trung ở hải ngoại đưa tin, cô Trương (gốc Hoa, ở New York) nhiều năm trước từ Quảng Đông nhập cư trái phép vào Mỹ. Sau đó, cô đã kết hôn và sinh con cùng một người chồng cũng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, hiện nay hai vợ chồng cô đã có 2 con nhỏ. Để có thể cư trú và sinh sống hợp pháp tại đây, cô Trương đã xin được tị nạn chính trị.

Vào ngày 20/8 vừa qua, cô đã cùng luật sư và hai con đến Sở Di trú để bổ sung giấy tờ theo thông báo của Sở Di trú, không ngờ lại bị bắt giữ. Sau đó, luật sư đành phải một mình đưa hai con của cô về nhà.

Chồng cô biết tin thì vô cùng lo lắng, anh luôn gọi vào số điện thoại của vợ nhưng không liên lạc được.

Đến ngày 21, cô Trương vẫn bặt vô âm tín, người nhà hết sức lo lắng không yên.

Sáng sớm ngày 22, cuối cùng chồng cô đã nhận được cuộc gọi từ vợ mình và được biết cô bị nhân viên của Sở Di trú đưa đến sân bay và sẽ mau chóng bị trục xuất. Trước khi đi, cô được cho phép gọi một cuộc điện thoại cho người thân. Chồng cô cảm thấy như sét đánh ngang tai sau khi nhận được điện thoại của vợ, anh không tin nổi vợ mình lại bị trục xuất chỉ trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Đồng thời, anh cũng rất lo lắng cho bản thân, bởi vì anh cũng đang xin tị nạn chính trị, thân phận của anh cũng chưa rõ ràng, hơn nữa anh còn có 2 con nhỏ. Anh rất lo không biết liệu mình có chịu chung số phận giống như vợ hay không.

Nhiều luật sư làm giả giấy tờ tị nạn chính trị

 

Nhiều năm trước, có rất nhiều người Hoa bị Đảng Cộng sản Trung Quốc bức hại do nhiều nguyên nhân như tôn giáo, tín ngưỡng, chính sách một con v.v…, họ buộc phải trốn đến Mỹ để tránh bị đàn áp. Đa số những người này đều được phê duyệt khi xin tị nạn chính trị. Vì vậy, có một số luật sư đã làm giả giấy tờ, dựng nên một số câu chuyện bị bức hại chính trị khi làm hồ sơ cho khách hàng của mình nhằm tăng cơ hội được xét duyệt thành công.

Sở Di trú Hoa Kỳ sau khi điều tra thì phát hiện giấy tờ của họ quá giống nhau nên nghi ngờ là do luật sư làm giả từ một bản mẫu. Họ bắt đầu điều tra luật sư làm giả và kết quả là năm đó do tìm ra những đơn xin làm giả nên có rất nhiều người bị hủy thẻ xanh cũng như thân phận tị nạn chính trị.

Anh Trần ở New York cũng là một trong những người nhận được thông báo bị hủy thẻ xanh.

Sau đó, vào tháng 6/2018, anh Trần đã thuê luật sư làm giấy tờ xác minh thân phận, sau đó bị Sở di dân Mỹ hủy thẻ xanh vì đây là luật sư làm giả. Anh Trần đã tiến hành kháng án, sau một năm hầu tòa, cuối cùng vụ án này đã được lật lại.

Anh Trần cho hay, những gì trong giấy tờ xin tị nạn chính trị của anh đều là sự thật, anh từng bị Đảng Cộng sản Trung Quốc bức hại, gây tổn thương về thể xác và tinh thần: “Sao có thể vì luật sư làm giả mà nghi ngờ tôi làm giả chứ? Tôi không quay về Trung Quốc sau khi nhận được thẻ xanh vì sợ lại bị bức hại. May mà tòa án đã trả lại sự trong sạch cho tôi.”

Trên thực tế có những luật sư làm giả, nhưng không có nghĩa là tất cả hồ sơ xin tị nạn chính trị đều là giả. Chỉ cần tài liệu của bạn là thật thì có thể tiến hành kháng cáo. Ngoài ra, một khi bạn lấy được thẻ xanh theo diện tị nạn chính trị, thì tuyệt đối không được về nước. Bởi vì hễ bạn về nước, hải quan sẽ có lý do nghi ngờ bạn ban đầu xin tị nạn chính trị là giả, họ sẽ có quyền thu hồi thẻ xanh, thậm chí là buộc bạn hồi hương.

Nɢười Việł ᵭi пước пɢoài ảo ʋới łưởпɢ ƙiếɱ łiềп łɾiệᴜ ᵭô, пɦưпɢ ƙɦôпɢ пɢờ 10 пăɱ lại łɾở ʋề Việł Nɑɱ ʋới 2 ɓàп łɑy łɾắпɢ

Nɢười Việł ᵭi пước пɢoài ảo ʋới łưởпɢ ƙiếɱ łiềп łɾiệᴜ ᵭô, пɦưпɢ ƙɦôпɢ пɢờ 10 пăɱ lại łɾở ʋề Việł Nɑɱ ʋới 2 ɓàп łɑy łɾắпɢ

Được ᵭịпɦ cư ở Mỹ là пỗi ƙɦáł ƙɦɑo ᵭếп á.ɱ ả.пɦ củɑ пɦiềᴜ пɢười Việł. Kɦôпɢ íł łɾườпɢ ɦợρ, cả ᵭời cầy cᴜốc, ɢoɱ ɢóρ łiềп ɓạc ᵭể ɢửi coп sɑпɢ Mỹ ɦọc. Tiếρ łɦeo, ɓ.áп пɦà cửɑ, ɢoɱ ɢóρ łiềп ɓạc ᵭưɑ cả ɢiɑ ᵭìпɦ ɗi cư sɑпɢ Mỹ.