RSS

Người Úc ngày càng cảm thấy cô đơn

17:00 27/10/2018

Vào tháng Giêng năm nay, nước Anh đã bổ nhiệm một  'Bộ trưởng Chống Sự Cô đơn' để giải quyết vấn đề cô lập  xã hội đang ngày càng tăng. 

Kết quả hình ảnh cho Người Úc ngày càng cảm thấy cô đơn

Gắn liền với kết quả sức khỏe thể chất và tinh thần yếu kém, sự cô đơn ngày càng được công nhận trên toàn thế giới như một mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng. Nhưng điều này ở Úc tệ đến mức nào, và các nhà quy hoạch đô thị cũng như các nhóm cộng đồng có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết vấn đề này trong thành phố của chúng ta?  

Tổ Chức Kết thúc Sự Cô đơn

Simone Gardiner hiểu được cảm giác cô đơn là như thế nào giữa thành phố hàng triệu người.

Khi cô lần đầu tiên chuyển đến Melbourne từ vùng nông thôn Victoria để học đại học, cô cảm thấy khó khăn trong việc thiết lập quan hệ xã hội.

"Chắc chắn là một sự thay đổi lớn bởi vì hầu hết những người học cùng khóa với tôi vào thời điểm đó đã có kết nối với cộng đồng và có nhiều nhóm bạn ngoài kia. Vì vậy, nó mang lại chút khó khăn, lúc đó tôi luôn cố gắng tìm một vài người nào đó giống như mình. Khóa học của tôi không có nhiều người đến từ vùng nông thôn theo học."

Đang giữ vai trò Giám đốc Trung tâm Học tập Cộng đồng Richmond trong thành phố Melbourne, bà Gardiner tổ chức các chương trình nhằm khuyến khích sự tương tác xã hội giữa các khu dân cư trong khu vực.

“Tôi nghĩ mọi người không nhất thiết phải tự nhận mình là cô đơn, nhưng họ có thể sẽ thiếu sự kết nối với cộng đồng và không biết hàng xóm của mình là ai. Ngay cả việc sống trong một căn hộ là điều đang phổ biến , đặc biệt ở Richmonds, và không có những cơ hội để  gặp gỡ mọi người."

Một cuộc khảo sát được tiến hành vào năm 2016 bởi Lifeline cho thấy 60 phần trăm người dân Úc cảm thấy cô đơn, trong khi 82 phần trăm số người được hỏi cho biết nỗi cô đơn của họ đang gia tăng.

60 phần trăm người dân Úc cảm thấy cô đơn, trong khi 82 phần trăm số người được hỏi cho biết nỗi cô đơn của họ đang gia tăng.

Tiến sĩ Michelle Lim là một nhà tâm lý học lâm sàng và là Chủ tịch Khoa học của tổ chức  Liên minh Úc để Kết thúc Sự Cô đơn. Tổ chức này sự cộng tác của nhiều tổ chức và các nhóm cộng đồng làm việc cùng nhau để xây dựng một cách tiếp cận dựa trên bằng chứng để kết thúc sự cô đơn ở Úc.

Bà nói rằng có thể khó khăn để thiết lập các mối quan hệ lâu dài và có ý nghĩa trong môi trường đô thị, đặc biệt là với những người phải đối mặt với các rào cản khác, chẳng hạn như các vấn đề ngôn ngữ hoặc đi lại.

"Các yếu tố khách quan ngày càng tăng, vì vậy mọi người đang sống một mình nhiều hơn, họ đi xa khỏi cộng đồng của mình để làm việc nhiều hơn, quý vị biết đấy, họ mất nhiều thời gian hơn, tôi đoán, là họ dành nhiều thời gian để di chuyển đến chỗ làm, điều này khiến họ ngày càng xa cách với cộng đồng."

Tác hại của tình trạng cô đơn giữa cộng đồng

Tiến sĩ Lim nói rằng sự cô đơn có thể có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tinh thần của một cá nhân.

"Sự cô đơn dự đoán kết quả sức khỏe tâm thần yếu đi và nhiều triệu chứng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn, và nếu quý vị cảm thấy cô đơn tại một thời điểm nào đó quý vị  có nhiều khả năng  bị mức độ trầm cảm cao hơn, mức độ lo lắng xã hội cao hơn và mức độ hoang tưởng cao hơn ."

 Sự cô đơn có thể có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tinh thần của một cá nhân.

Tiến sĩ Lim nói rằng sự cô đơn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, và có tỉ lệ tử vong cao hơn béo phì.

"Khi quý vị cảm thấy mình không có các mối quan hệ ý nghĩa xung quanh, không có những người ủng hộ mình, người cho quý vị tin tưởng hay tâm sự, nó tạo thêm sự căng thẳng lên cơ thể quý vị. Vì chúng ta sẽ chú tâm vào môi trường nhiều hơn, chúng ta sẽ luôn cố gắng tăng nguồn lực của chính mình vì chúng ta không thể dựa vào ai đó để cung cấp cho mình. Những việc đó thực sự ảnh hưởng đến cách sống và thế giới quann của chúng ta."

Thiết kế đô thị góp phần vào tình trạng cô đơn trong xã hội

Tiến sĩ Lim nói rằng cách các thành phố được thiết kế có thể ảnh hưởng đến sự hiện hành của nỗi cô đơn.

"Thiết kế đô thị có thể không giống như một trong những thứ có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về các mối quan hệ, nhưng trên thực tế khi nó được thực hiện tốt, nó có thể tạo điều kiện cho các tương tác xã hội. Nó cho chúng ta cơ hội để tạo nên những mối quan hệ ý nghĩa.  Tất nhiên chúng ta phải làm những phần còn lại, nhưng nó mang đến những cơ hội và khiến cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn , cho dù đó là khả năng tiếp cận hay cách chúng ta cảm nhận về không gian."

Nhà nghiên cứu đô thị Tiến sĩ Leila Farahani ((LAY-lah fah-rah-hah-NEE)) đồng ý với điều này.

"Lối sống ngoại thành ít dân cư gắn liền với sự sụt giảm trong kết nối xã hội và gia tăng sự cô lập xã hội, đặc biệt là ở các  vùng ngoại ô ở các quốc gia như Úc và Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự tương tác láng giềng ở khu vực ngoại thành đã giảm đáng kể trong ba thập kỷ qua, và số người nói họ không biết bất cứ ai trong địa phương của họ đã tăng đáng kể."

Tiến sĩ Farahani, từ Trung tâm nghiên cứu đô thị của R-M-I-T, nói rằng sự chú trọng của Úc về xe hơi là một phần của vấn đề.

"Những người sống trong ở những nơi có các khu phố đi bộ, khu phức hợp có mức  kết nối xã hội cao hơn so với những người sống ở các vùng ngoại ô nhiều xe hơi."

Để có nhiều khu phố thuận tiện cho việc đi bộ hơn, Tiến sĩ Farahani cho biết, vùng ngoại ô nên có ít nhất 25 ngôi nhà mỗi ha.

“Ở Melbourne mật độ hiện tại chỉ khoảng 13 căn / ha thấp hơn mức cần thiết. Sydney thì  tốt hơn một chút, mật độ cao hơn trung bình 19 ngôi / ha nhưng vẫn là thấp hơn rất nhiều so với bằng chứng chỉ ra để có nhiều khu đi bộ cho láng giềng."

Các hoạt động cộng đồng tạo cơ hội cho mọi người tạo mối quan hệ ý nghĩa

Simone Gardiner, từ Trung tâm Học tập Cộng đồng Richmond, nói rằng các ngôi nhà lân cận và các nhóm cộng đồng khác cũng cung cấp một dịch vụ quan trọng cho những người bị cô lập xã hội trong thành phố.

"Vài người trong số họ đến đây để tham gia hoạt động, nhưng những gì họ đang thực sự tìm kiếm là cơ hội để kết nối với ai đó có cùng sở thích . Vậy nên nó giống như mục đích thứ yếu mà họ tìm kiếm . Nhưng nếu quý vị không mang lại cho họ những cơ hội đó, thì họ cũng không biết cách nào để làm điều đó." 

Bà Gardiner nói bà nghĩ rằng họ sẽ ngày càng xem trọng trong việc giải quyết sự cô đơn đô thị, khi dân số Úc tăng lên và già đi.

“Chúng tôi có một người lớn tuổi đã mở ra một nhóm thủ công và bà nói rằng nguồn động lực sống cho bà chính là sự kết nối bà có với nhóm đó. Vâng bà ấy đã được học may vá,  nhưng mối liên kết bà có với nhóm đó khi họ gặp nhau đều đặn mỗi tuần chính là điều đã giúp bà sống khỏe."

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.