RSS

Người Việt đang phá hoại thiên nhiên nước Úc?

11:00 14/11/2018

Thói quen cào nghêu, bắt ốc vô tội vạ và không giấy phép của một số di dân trong đó có người Việt đã khiến người Úc nhìn cộng đồng với con mắt e dè.

Mùa hè là mùa của các hoạt động du lịch, vui chơi, mà một trong số đó là câu cá, bắt nghêu, bào ngư.

Thế nhưng, một số người Việt vì không am hiểu luật lệ Úc, hay vì cố tình phạm luật, nên đã gây hình ảnh xấu trong mắt người bản địa.

Theo bạn Tin Nguyen chia sẻ trên Facebook Hội sinh viên Việt Nam tại Melbourne, thì “từ tháng 8 tới giờ đã có gần chục người Việt bị bắt vì bắt trái phép thuỷ sản, và dĩ nhiên án phạt là rất nặng.”

Bạn này cũng quan sát rằng người Việt khi bắt bào ngư thì “lớn nhỏ không chừa”, và không quan tâm giữ gìn cho thiên nhiên và những người sau thưởng thức.

“Nếu ai thích thú khi lặn xuống nước thấy lớp lớp bào ngư thì xin hãy giữ cho người sau cái niềm vui đó, mỗi người được bắt 5 con, không được bắt bào ngư xanh, độ dài tối thiểu 10cm."

“Thế mà vài hôm trước mình có bạn bắt tận mấy kg ăn không hết còn đăng lên mạng bán, mà theo hình thì lớn nhỏ không chừa."

“Bào ngư sinh sản rất chậm, mấy năm mới tới độ dài 10cm mà bạn bắt kiểu đó thì nó có quây quần ấy ấy nhau kiểu hợp tác xã thì cũng cạn."

“Xin đừng biến thiên nhiên Úc thành của mình.”

“Biết bao bãi biển Úc xưa bào ngư ngập mặt giờ có chỗ lặn cả ngày cũng không thấy 1 con baby.”

Cũng chính vì thói xấu của một bộ phận người Việt mà những người khác cũng phải chịu vạ lây.

Bạn Tin Nguyen kể rằng mỗi khi bạn đi lặn, các nhân viên địa phương phải đi lòng vòng quan sát vì sợ người Á châu bắt trộm hải sản.

Theo luật Úc, mỗi khi muốn câu cá hay bắt thủy hải sản ở tiểu bang nào, thì bạn cần phải mua giấy phép câu cá (fishing licence) của tiểu bang đó.

Chẳng hạn, ở Victoria, thì một licence 3 ngày sẽ có giá $10, và 28 ngày là $20.

Mỗi giấy phép cũng có những giới hạn riêng, về kích cỡ và số lượng thủy hải sản mà bạn được bắt.

Thế nhưng theo bạn Tin Nguyen, người Việt Nam rất ít khi “chơi theo luật”.

“Licence thì từ 8 tới 10 đồng 2 ngày mà 1 group mua được nửa group là cao. Riết ai cũng nói dạo này ít đi rồi mà không ai nhớ kỳ rồi mình đã ăn bao nhiêu.

“Không mua licence còn giấu diếm bỏ trong nón trong áo để mang ra xe, ra mấy bãi toàn thấy Tàu với Việt lúi húi cào cào rồi mang từng thùng đầy ấp lên cười khanh khách.”

Đã vậy, khi phát hiện địa điểm có nhiều hải sản, người Việt còn “đăng bài chỉ nhau tag hàng chục người vào hò nhau đi bắt 1 chỗ, mỗi người 1 xô, ăn tại chỗ không đã lại bắt thêm mang về, không kịp cho chúng đẻ trứng luôn.”

Khép lại bài viết, bạn Tin Nguyen kết luận: “Xin đừng biến thiên nhiên Úc thành của mình.”

Theo: SBS Vietnamese

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.