RSS

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

11:15 05/09/2022

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.

Cộng đồng người Việt tại Úc khá đông đảo và sinh sống ở mọi miền của đất nước. Tuy nhiên, không phải người Việt nào cũng thành công khi đặt chân lên mảnh đất phồn hoa này. Ngành nghề của người Việt tại đây vô cùng đa dạng. Vậy người Việt ở Úc làm nghề gì?

Khi quan hệ giữa Úc và Việt Nam phát triển hơn cùng với sự đổi mới của chính sách và nền kinh tế, có một đại bộ phận các du học sinh và nhiều người Việt có tiềm năng kinh tế đầu tư tại Úc và có được thành công ở những công việc như chuyên gia, kỹ thuật viên trình độ cao, nhân viên tài chính,… với thu nhập ổn định, mức lương khoảng dưới 66,000 đô Úc/ năm. 

Mặt khác, cũng có nhiều người lao động diện tay nghề lựa chọn các công việc với yêu cầu thấp hơn. Vào những thập niên trước đây, công việc chủ yếu của người Việt là lao động chân tay như thu hoạch rau củ, hoa quả trong các trang trại, làm bánh mì, may vá,…

Công việc rất vất vả và mang tính thời vụ với thu nhập không cao. Hiện nay, nhờ tính cần cù, chăm chỉ và sự khéo léo, tỉ mỉ, người Việt diện lao động tay nghề có thể phát huy thế mạnh trong các nghề không quá vất vả mà thu hập cao hơn như làm nail, mở nhà hàng, kinh doanh trang trại…

Khẩu vị của người Việt và người Australia có nhiều điểm tương đồng nên các nhà hàng món Việt ở Úc rất được yêu thích, đặc biệt là bánh mì thịt của Việt Nam.

Người phụ nữ biết mình nhiễm Covid-19 nhưng vẫn cố đi làm nail, lúc về mới  nhắn tin nhắc chủ tiệm tự cách ly

Người Việt ở Úc làm gì phổ biến?

Do đó, có rất nhiều nhà hàng Việt tại Úc, riêng ở New South Wales là hơn 100 nhà hàng. Chi phí chuyển nhượng là 70,000 – 100,000 đô Úc và sau 2,3 năm có thể lấy lại vốn. Tuy vậy, người Úc cũng tương đối kỹ tính trong việc ăn uống. Họ không chấp nhận những món ăn không đảm bảo vệ sinh và chất lượng. Nếu phát hiện có vật lạ hay mùi lạ trong thức ăn, họ sẵn sàng xóa tên nhà hàng đó ra khỏi danh sách ưa thích. Nhà hàng có thể bị phạt hành chính hoặc yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn nếu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Có thể nói gần 90% cửa hàng làm móng (làm nail) tại Úc có chủ là người Việt Nam. Điều đó cho thấy sự phát triển của ngành này trong cộng đồng người Việt tại đây. Các mẫu móng do người Việt làm có độ tinh xảo cao và đạt yêu cầu về mặt thẩm mỹ. Do người Úc chi trả tương đối nhiều cho việc chăm sóc ngoại hình, lượng khách của các cửa hàng này tương đối đông đúc.

Nghề làm móng người Việt chiếm đa số

Nếu chăm chỉ làm việc, một thợ làm móng có thể kiếm được khoảng 3000 đô Úc/ tháng, đủ để trang trải cuộc sống tại Úc. Các chủ tiệm thì sẽ có thu nhập cao hơn, 2000 - 3000 đô Úc mỗi tuần.

Nghề kinh doanh trang trại ở Úc hiện rất phát triển. Do có lợi thế về sự đa dạng của các giống hạt, người Việt kinh doanh trang trại có thể trồng rất nhiều loại rau củ, trong đó có những loại thuộc hàng hiếm ở Úc. Các loại gia vị như rau răm, hành, hẹ,…tại Úc có giá thành tương đối cao, ví dụ rau răm 15 đô Úc/ kg (khoảng 170,000 VND).

Vào mùa đông, thu nhập của các chủ trang trại lại tăng lên gấp nhiều lần do khí hậu lạnh hơn và việc chăm sóc cũng khó khăn hơn. Tận dụng lợi thế với nhiều kinh nghiệm trồng trọt lâu đời, nghề kinh doanh trang trại đã mang lại nguồn thu nhập dồi dào cho người Việt tại Úc. 

Ngoài ra còn nhiều ngành nghề thời vụ khác như phục vụ, tạp vụ, lái xe, đầu bếp… cũng thu hút một lượng lớn người Việt.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng người Việt tại Úc đã và đang hòa nhập tốt với cuộc sống tại đất nước phát triển này. Hiện nay, trình độ của người lao động tại Úc đã được nâng cao đáng kể và do đó, cơ hội tìm việc với mức lương cao cũng rộng mở hơn rất nhiều.

Với thông tin người Việt ở Úc làm nghề gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào bên trên, hi vọng bạn sẽ có kế hoạch phù hợp trước khi sang Úc làm việc. 

Nguồn: Giacmouc.com