RSS

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết dengue ở Bắc Queensland

18:49 11/04/2018

Các nhà chức trách đã xác nhận một trường hợp bị sốt xuất huyết dengue tại Bắc Queensland.

Mackay Public Health Unit cho biết các xét nghiệm cho thấy một cư dân ở Bowen đã bị sốt xuất huyết dengue type 2 sau khi đi du lịch nước ngoài về.

Các nhà chức trách đã có hành động đối với trường hợp bị nghi nhiễm bệnh vào thứ sáu tuần trước sau khi người này đi du lịch nước ngoài về và đổ bệnh.

"Tất cả người dân ngay lập tức để giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch dengue", Cán bộ Y tế Công cộng, tiến sĩ Steven Donohue nói.

Sốt xuất huyết dengue là một bệnh lây lan do những loại muỗi nhất định truyền - chủ yếu là Aedes aegypti, hay còn gọi là "muỗi dengue". Loài muỗi này phổ biến ở những vùng nhiệt đới trên thế giới.

Mặc dù virus dengue thường không xuất hiện tại Bowen, nhưng một trường hợp nhiễm bệnh từ nước ngoài có nghĩa là nó có thể lây lan bởi loài muỗi dengue ở địa phương.

Các nhân viên Environmental Health đã có mặt tại tất cả các nhà dân nằm cách nhà của người nhiễm bệnh trong vòng 50m, phun thuốc và kiểm tra các bãi chôn lấp.

"Dengue là một căn bệnh khủng khiếp và có thể xảy ra những biến chứng nghiêm trọng, vậy nên điều quan trọng là người dân ở Bowen phải ngay lập tức bảo vệ chính mình và cộng đồng", tiến sĩ Donohue nói.

Muỗi dengue (Aedes aegypti) chỉ sinh sản quanh nhà dân và những khu vực thành thị chứ không xuất hiện ở những khu đầm lầy, con lạch.

"Tôi kêu gọi tất cả người dân, đặc biệt là những người sống ở Bowen, hành động ngay lập tức để ngăn bệnh dengue", ông nói.

Bất cứ ai có nguy cơ bị bệnh dengue nên đến khám bác sĩ ngay lập tức.

Thông tin thêm về sốt xuất huyết dengue có tại www.health.qld.gov.au/dengue.

Bạn nên làm gì

- Kiểm tra sân nhà mỗi tuần một lần xem có muỗi sinh sản không. Loại bỏ những vật chứa nước để muỗi không có chỗ sinh sản.

- Phun thuốc muỗi, quây bắt muỗi quanh nhà để ngăn muỗi dengue và tránh bị đốt. Những nơi mà muỗi dengue hay sinh sản bao gồm lốp xe, xô, đồ chơi và những vật hình bình.

Người dân cũng cần đảm bảo mái hình máng không bị chặn và để muỗi sinh sản.

Các triệu chứng phổ biến

- Sốt xuất huyết đột ngột, mệt mỏi quá mức

- Đau đầu dữ dội (đằng biệt ở sau mắt)

- Đau cơ, khớp (mắt cá chân, đầu gối và khuỷu tay)

- Chán ăn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, miệng có vị tanh

- Phát ban đỏ trên tay, chân, ngứa, bong da, rụng tóc

- Chảy máu ở nướu hoặc mũi, ra nhiều máu nếu đang ở thời kỳ kinh nguyệt.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.