RSS

"Nhẵn quỹ" tranh cử, ông Trump đang chịu "lép vế" trước đối thủ ra sao?

10:12 22/10/2020

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ nhưng tình trạng tài chính cho chiến dịch tranh cử của ông Trump – một tỷ phú Mỹ – đang ngày càng tồi tệ, theo Politico.

Quỹ cho chiến dịch tranh cử của ông Biden đã vượt hơn 200 triệu USD so với ông Trump vào tháng 9 và giờ đang tiếp tục tăng lên.

Hiện tại ông Biden đang có 177 triệu USD để phục vụ tranh cử, gấp gần 3 lần so với 63 triệu USD của ông Trump.

"Nhẵn quỹ" tranh cử, ông Trump đang chịu "lép vế" trước đối thủ ra sao? - 1

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đang hết tiền đúng thời điểm quan trọng (ảnh: SCMP)

Vào thời điểm này năm 2012, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama còn gần 100 triệu USD để chi tiêu cho chiến dịch tranh cử.

Xét về tổng số tiền tranh cử, ông Biden nhận được 432 triệu USD so với 251 triệu USD mà ông Trump có được. Theo các chuyên gia, tiền phục vụ tranh cử ít hay nhiều không phải yếu tố quyết định dẫn đến chiến thắng trong bầu cử tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, vào thời điểm nước rút này, ông Biden đang có nhiều tiền và không bị hạn chế trong chi tiêu cho quảng cáo bầu cử - điều mà ông Trump không làm được, dù là một tỷ phú Mỹ.

Tổng thống Trump đang phải cắt giảm quảng cáo tranh cử ở một số bang quan trọng. Nhớ lại hồi tháng 3, ông Trump đã dẫn trước một khoản tiền 9 con số so với ông Biden khi đó còn chạy đua để trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ.

Năm 2016, dù ít tiền tài trợ tranh cử hơn so với bà Hillary Clinton, ông Trump vẫn giành chiến thắng. Tuy nhiên, năm nay, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đang thực sự lo lắng cho ông Trump.

“Những trở ngại để giành chiến thắng của ông Trump đang ngày càng nhiều thêm còn đồng hồ thì tích tắc đếm ngược. Có lẽ phải cần một trận lở đất chính trị mới xoay chuyển được tình thế bất lợi này đối với ông Trump”, Ken Spain – chuyên gia tư vấn tranh cử cho đảng Cộng hòa – nhận xét.

Xét về số quảng cáo tranh cử trên truyền hình vào tháng 9, ông Biden đang bỏ xa Tổng thống Trump. Ở Mỹ, cứ 2 quảng cáo cho ông Biden thì mới có một quảng cáo kêu gọi bầu cho ông Trump.

Ở 2 bang “chiến địa” là Pennsylvania và Wisconsin, tỷ lệ quảng cáo cho ông Biden so với ông Trump là 4 chọi 1.

Ông Trump cũng thường xuyên hủy quảng cáo tranh cử ở các bang New Hampshire, Ohio, Iowa, trước giờ phát sóng.

"Nhẵn quỹ" tranh cử, ông Trump đang chịu "lép vế" trước đối thủ ra sao? - 2

Ông Trump năm nay đã không còn bạo chi cho chính mình để giành ghế tổng thống Mỹ (ảnh: SCMP)

Hơn 100 triệu USD tiền tranh cử của ông Trump được chuyển qua cho American Made Media Consultants LLC – công ty chịu trách nhiệm chính trong việc thiết kế, đặt quảng cáo cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Mặc dù các nhà tài trợ lớn cho đảng Cộng hòa không bỏ rơi ông Trump, nhưng số tiền tài trợ mà ông Biden thu hút được vẫn nhiều hơn hẳn.

Hồi đầu tháng 9, ông Trump đã cân nhắc chi thêm 100 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của mình. Nếu điều này xảy ra, tỷ phú Mỹ sẽ cân bằng được số tiền đang bị ông Biden bỏ xa.

“Nếu phải làm điều đó thì tôi sẽ làm”, ông Trump nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, cuối cùng thì Tổng thống Trump đã quyết định không bỏ tiền túi ra để tranh cử.

Theo Politico, ông Trump chỉ đóng góp 8.000 USD cho chiến dịch tranh cử của mình. Đây là điều vô cùng khác biệt so với năm 2016, tỷ phú Trump đã mạnh dạn chi 66 triệu USD để tranh cử và giành chiến thắng.

Theo Dân trí

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.