RSS

Nhiều người trẻ bị tiểu đường mà không hề biết: Nếu xuất hiện dấu hiệu ‘3 thêm 1 bớt’ thì đi khám ngay

23:44 04/03/2021

Một trường hợp nam thanh niên mới 28 tuổi có cơ thể mũm mĩm đột nhiên lại bị hôn mê, mắc bệnh mà không hề hay biết.

Đó là trường hợp của Hạ Tử Du, năm nay 28 tuổi, ở Trung Quốc. Bản thân Du không có thói quen xấu, thân hình cũng chỉ hơi mũm mĩm một chút, nhưng nhìn rất khỏe mạnh. Cách đây hơn 1 tháng, anh có cảm thấy mệt mỏi, ăn nhiều nhưng cân nặng thì cứ sụt xuống (khoảng 20kg), lượng nước mà anh tiêu thụ cũng tăng lên chừng 500ml, mỗi ngày phải uống cả chục chai nước mới đủ. Tất nhiên, số lần đi tiểu của anh Hạ cũng tăng lên (10 lần vào ban ngày và 2 – 3 lần vào ban đêm).

Tuy nhiên, thời điểm ấy lại đang vào mùa hè nên anh Hạ cảm thấy rất bình thường. Anh nghĩ mình uống nước nhiều do nhiệt độ cao, đổ mồ hôi nhiều mà thôi. Thế nhưng, tới 1 tuần trước, anh cảm thấy khó chịu ở hệ tiêu hóa nên đã gặp bác sĩ. Vậy nhưng anh cũng chỉ lấy thuốc về uống chứ không cảm thấy lạ gì cả. Tới một ngày nọ, anh đột nhiên bị choáng váng và ngất xỉu nên mới đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Khi nghe gia đình kể lại, bác sĩ nghĩ ngay tới bệnh tiểu đường bởi rõ ràng anh Hạ có biểu hiện ‘3 thêm 1 bớt’ mà bệnh nhân tiểu đường hay có. Vì thế, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra đường huyết của anh Hạ. Kết quả, đường huyết của anh đạt 91,53 mmol / L trong khi người bình thường chỉ là < 140 mg/dL (7,8 mmol/l). Điều đó có nghĩa chỉ số đường huyết của anh Hạ là siêu cao nhưng chính bản thân anh lại không hề biết điều đó.

Bác sĩ kết luận ngay chính bệnh tiểu đường là ‘kẻ sát nhân’ khiến anh rơi vào tình trạng hôn mê.

Khi bị bệnh tiểu đường, cơ thể sẽ xuất hiện ‘3 thêm 1 bớt’. Vậy, ‘3 thêm 1 bớt’ mà các bác sĩ nhắc tới là gì?

+ Sụt bớt cân bất thường:

Cơ thể của chúng ta cũng giống như một cỗ máy vậy. Nó hoàn toàn cần nhiên liệu để hoạt động. Mà đường chính là nhiên liệu đó. Việc thận hoạt động và thải đường ra ngoài qua nước tiểu chính là nguyên nhân khiến chúng ta bị sụt cân. Lý do là vì khi bị tiểu đường, cơ thể không thể chuyển hóa năng lượng từ thức ăn. Vì thế, nó buộc phải lấy năng lượng từ mỡ và các cơ. Việc bị thiểu insulin dẫn tới giảm khả năng tổng hợp protein và mỡ, tăng quá trình tiêu protein, tiêu mỡ. Cuối cùng sẽ khiến bạn bị sụt cân.

+ Uống nhiều nước:

Khi lượng đường huyết tăng cao, cơ thể sẽ tự động tách phần nước trong tế bào ra rồi trực tiếp bơm vào máu. Việc này nhằm pha loãng lượng đường bị dư trong máu để đảm bảo sự cân bằng. Khi đó, các tế bào sẽ bị thiếu nước và ‘gửi tín hiệu’ tới não bộ. Từ đó gây nên hiện tượng khát nước thường xuyên khiến bạn phải uống thật nhiều nước vào cơ thể nhưng vẫn cứ thấy khát.

+ Ăn nhiều:

Khi bị bệnh tiểu đường, chỉ số đường huyết bị rối loạn. Điều này khiến cơ thể buộc phải tăng sinh đường vào màu. Khi đó vô tình khiến chúng ta thường xuyên cảm thấy bị đói. Cũng bởi vậy mà bạn sẽ bắt đầu ăn nhiều hơn bình thường.

+ Đi tiểu nhiều lần trong ngày:

Nếu số lần bạn đi tiểu trong ngày lớn hơn số 7 thì hãy cẩn thận với bệnh tiểu đường. Lý do là vì cơ thể có lượng đường huyết cao nên cơ thể buộc phải bỏ bớt đường dư thừa ra ngoài. Lúc này, thận sẽ hoạt động mạnh hơn nên chúng ta sẽ đi tiểu nhiều hơn.

Theo Webtretho

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.