RSS

Nhiều ưu đãi cho di dân chịu chuyển về vùng nông thôn

18:00 20/03/2019

Cấp học bổng cho sinh viên, ưu tiên visa tay nghề cho những ai chịu về vùng nông thôn ... là một trong nhiều ưu đãi trong kế hoạch dân số quốc gia mà Thủ tướng Scott Morrison cùng Bộ trưởng Di trú David Coleman công bố hôm nay.

Trong một thông cáo Chính phủ Liên Đảng cho biết sẽ hạ quota di dân hàng năm, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng và cung cấp các dịch vụ cần thiết và lập kế hoạch để dân số gia tăng đồng đều hơn.

"Mục đích của những thay đổi này là để giảm bớt áp lực dân số tại các thành phố lớn nhất của chúng ta, và bảo đảm dân số các cộng đồng vùng nông thôn sẽ gia tăng vì họ đang rất cần người."

Chính phủ nhìn nhận trong hai thập kỷ qua, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ đã không theo kịp đà dân số gia tăng, gây ra tình trạng kẹt xe trên đường phố và phương tiện chuyên chở công cộng bị quá tải, đặc biệt là ở Melbourne, Sydney và đông nam Queensland.

Được biết chính phủ sẽ sẽ tiếp tục đầu tư 75 tỷ Úc kim cho các dự án hạ tầng cơ sở đang được triển khai trên toàn quốc.

Nhiều thành phố nhỏ hơn và vùng nông thôn của Úc đang cần có thêm dân, nhất là lao động tay nghề. Một số vùng nông thôn ví dụ ở Nam Úc không tìm được đủ người để làm các công việc có sẵn.

Chính phủ cho hay hiện giờ vùng nông thôn nước Úc cần tuyển khoảng 47.000 người để làm việc.

Mới đây Bộ trưởng Di Trú David Coleman đã công bố một số thay đổi trong visa tay nghề, đặc biệt cho khu vực nông nghiệp.

"Một phần chính sách dân số sẽ bao gồm nhiều ưu đãi hơn cho những người mới đến Úc để họ sẽ muốn định cư ở ngoài các thủ đô lớn, tại các nơi đang cần tay nghề và chuyên môn của họ", thông cáo chính phủ cho biết.

Những điểm chính của kế hoạch dân số tương lai:

  • Giảm quota di dân từ 190.000 xuống còn 160.000 chỗ.

  • Bắt đầu cấp hai loại visa nông thôn mới cho lao động tay nghề - đòi hỏi họ phải sinh sống và làm việc tại vùng nông thôn Úc tối thiểu 3 năm trước khi có thể xin thường trú.

  • Chính phủ sẽ dành ra 23.000 chỗ cho hai loại visa cấp vùng này.

  • Bắt đầu cấp các học bổng đại học mới để thu hút sinh viên Úc và quốc tế đến học tại vùng nông thôn Úc (mỗi năm có các suất học bổng 15.000 Úc kim cho hơn 1.000 sinh viên trong nước và quốc tế).

  • Cho phép du học sinh học tập tại các trường đại học ở vùng nông thôn được ở lại Úc thêm một năm theo visa làm việc sau học tập.

  • Có kế hoạch để kết nối tốt hơn các trung tâm vùng nông thôn bằng xe lửa hỏa tốc.

  • Đầu tư 75 tỷ Úc kim vào cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt và hàng không trên khắp đất nước.

Một phần quan trọng của kế hoạch dân số là tập trung vào di dân diện tay nghề, với số lượng visa tay nghề do chủ nhân bảo lãnh tăng từ 35.528 chỗ trong năm 2017-18 lên 39.000 chỗ trong năm 2019-20.

Với hai loại visa cấp vùng mới thì so với những người sống ở các thành phố lớn, di dân diện tay nghề sẽ được ưu tiên xét duyệt đơn và họ có thể chọn trong số rất nhiều việc làm trong danh sách nghề nghiệp.

Chính phủ hy vọng những thay đổi này có thể giúp giữ di dân ở lại vùng nông thôn lâu hơn, vì thời gian 3 năm đủ để họ có thể xây dựng những mối quan hệ gắn bó ở địa phương.

Thủ tướng Morrison cho hay từ bây giờ quản lý dân số sẽ là đề tài trong các cuộc thảo luận liên tiểu bang và lãnh thổ (COAG), xem xét những đề nghị từ dưới lên, và tạo điều kiện để bảo đảm ba cấp chính phủ hợp tác với nhau một cách hữu hiệu.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.