RSS

Nhờ các nhà khoa học Úc, giờ bạn đã có thể kiểm tra ung thư da qua mạng

12:00 13/03/2018

Các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp kiểm tra qua mạng đơn giản, dành cho những người từ độ tuổi 40 trở nên để dự đoán nguy cơ hình thành u hắc tố trong vài năm tới.

Các nhà nghiên cứu Queensland đã phát triển một phương pháp kiểm tra online đơn giản cho những người ở độ tuổi 40 trở lên để dự đoán nguy cơ bị u hắc tố ác tính trong vài năm tới.

Bài kiểm tra, tức nghiên cứu QSkin, được đưa ra ngày hôm nay, dựa trên những bảng câu hỏi liên quan tới khoảng 40.000 người Queensland, gồm hơn 650 người được chẩn đoán mắc u hắc tố trong suốt giai đoạn nghiên cứu.

Nó tính khả năng hình thành u hắc tố ác tính của một người trong vòng 3,5 năm tới dựa trên những yếu tố nguy cơ như tuổi tác, giới tính, khả năng rám nắng, màu tóc, sử dụng kem chống nắng và số nốt ruồi ở tuổi 21.

Đồng tác giả của bài kiểm tra, David Whiteman, đến từ QIMR Berghofer Medical Research Institute, đã mô tả nó có mức chính xác khoảng 70%, cao hơn nhiều so với các công cụ tương tự được dùng để xác định nguy cơ ung thư vú và ruột.

Giáo sư Whiteman, người đứng đầu nhóm kiểm soát ung thư của QIMR Berghofer, đã nghiên cứu bài kiểm tra dự đoán u hắc tố ác tính trong vòng 8 năm.

Trong vài năm tới, ông hy vọng thêm dữ liệu DNA từ phân tích máu liên quan tới những người tham gia QSkin để cải thiện giá trị dự đoán của công cụ online này. Nhưng ông cho biết không thử nghiệm nào có độ chính xác lên đến 100%.

Cuois cùng, mục đích là để bệnh nhân có thể tìm đếm bác sĩ, hoàn thành bài kiểm tra online và cung cấp mẫu máu để đánh giá nguy cơ bị u ác tính.

"Công cụ này giúp người ta hiểu được những nguy cơ họ gặp phải và nếu họ đang gặp nguy cơ cao thì họ cần tới gặp bác sĩ để kiểm tra da thường xuyên hơn", Giáo sư Whiteman nói.

Nhưng ông nói rằng ngay cả những người được đánh giá là có nguy cơ bị u hắc tố ác tính thấp thì cũng nên cẩn trọng trong việc chống nắng.

"Phần lớn người Úc có nguy cơ bị ung thư hắc tố cao hơn so với các quốc gia khác do tác động kết hợp giữa da sáng màu và mức độ ánh nắng rất cao", giáo sư Whiteman nói.

Một người mẹ có 3 con gái, Meegan Olding đã phẫu thuật để loại bỏ u hắc tố khỏi mặt vào tháng 2 sau khi kiểm tra da. Tế bào ung thư được loại bỏ trước khi có cơ hội phát triển vượt ra lớp ngoài cùng của da.

Trong năm 2018, Cancer Australia dự đoán là có hơn 14.000 trường hợp bị ung thư hắc tố mới sẽ được chẩn đoán và hơn 1.900 người sẽ chết vì ung thư da.

Nguồn: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.