RSS

Những điều cần biết về đơn xin passport trẻ em Úc

17:30 20/06/2018

Nếu đơn xin có đủ chữ ký của cha mẹ thì không thành vấn đề nhưng nếu cha mẹ ly thân, ly dị hay không ở cùng nhà và đơn xin passort không đủ chữ ký thì bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn cho passport của con bạn. Và bạn có biết rằng trẻ mới sinh cũng phải có passort riêng chứ không được kèm hình vào passprt của cha/me?

Chính phủ Úc quy định rắt chặc chẻ về Passport trẻ em, tuy nhiên quy trình sẽ rất suông sẻ nếu bạn có đủ kiến thức và đáp ứng đủ các yêu cầu mà lật pháp cần.

Bao nhiêu tuổi được xem là trẻ em

Theo luật Úc thì công dân dưới 18 tuổi được xem là children – trẻ em.

Tất cả trẻ em khi đi ra khỏi biên giới phải có passport riêng dù là sơ sinh mà không được tính kèm theo passport cha mẹ như trước kia.  

Passport dành cho trẻ dưới 16 tuổi có hiệu lực trong 5 năm. Từ 16-17 tuổi sẽ được cấp passport 10 năm. Mỗi lần trẻ renew làm lại passort sắp hết hạn thì full application tức một hồ sơ passport gồm đầy đủ các giấy tờ phải được nộp lại như lần đầu.

Yêu cầu nhân thân

Kết quả hình ảnh cho passport children australia

Mỗi hồ sơ xin passport phải có bản gốc giấy khai sinh và giấy chứng nhận quốc tịch.

Chữ ký của cả cha lẫn mẹ hay giấy đồng ý cho làm trẻ làm passport của của cha lẫnmẹ hay người có trách nhiệm cho trẻ có passport.

Hai tấm hình có chứng nhận ở phía sau. Điều kiện người chứng nhận hình phải là :

-        Là công dân Úc từ 18 tuổi trở lên

-        Không liên hệ gia đình với đương đơn

-        Không có quan hệ thực tế hoặc đã đăng ký với cha / mẹ của đương đơn trẻ em

-        Không sống cùng một địa chỉ với đương đơn hoặc cùng địa chỉ với cha / mẹ của đương đơn trẻ em

-        Đã biết đương đơn trong ít nhất 12 tháng, hoặc kể từ khi sinh đối với trẻ em dưới một tuổi

-        Đang có hộ chiếu Úc chưa hết hạn ít nhất 2 năm hoặc được ghi tên vào danh sách cử tri Liên bang tại địa chỉ hiện tại của họ tối thiểu là 12 tháng

-        Phải đồng ý để đại diện của Australian Passport Office liên lạc xác nhận danh tính của người nộp đơn.

Ký xác nhận

Đơn xin passport trẻ em phải được phụ huynh hoặc người có trách nhiệm nuôi trẻ đọc và ký vào đơn nộp. Việc ký nhằm xác nhận rằng thông tin khai là đúng sự thật và chính xác. Ký cũng nhằm thừa nhận rằng bạn có hiểu rằng các thông tin cá nhân của trẻ sẽ được Bộ Ngoại giao và Thương mại nắm giữ.

Trẻ em từ 10 tuổi trở lên được yêu cầu ký tên vào mẫu đơn bên cạnh chữ ký của cha / mẹ hoặc người có trách nhiệm nuôi nấng.

Đơn xin hộ chiếu của trẻ phải được cha / mẹ hoặc người nuôi dưỡng nộp cho đứa trẻ. Người nộp đơn phải trình bằng chứng thẻ ID có ảnh, chữ ký và địa chỉ cư trú. Các đương đơn trẻ em từ 16 đến 17 phải đi cùng cha mẹ để nộp đơn. Trẻ em dưới 16 tuổi không cần phải đi cùng.

Trước khi nộp đơn xin passport cho con quý vị, kiểm tra lại danh sách những thứ quy định để chắc chắn đơn của bạn đầy đủ và hợp lệ tránh đi tới đi lui nhiều lần.

Phụ huynh ly thân hay ly dị

Với những trẻ em có cha mẹ ly thân hay ly dị cần chú ý đơn xin passport của trẻ phải có sự đồng ý của cả hai cha/me để tránh việc bạn đưa con bạn ra nước ngoài mà không có sự đồng ý của cha / mẹ kia có thể là một tội phạm bắt cóc chính con mình.

Đơn xin hộ chiếu của trẻ phải có giấy đồng ý của cha mẹ cho đứa trẻ, hoặc án lệnh tòa án Úc cho phép trẻ có hộ chiếu Úc thì mới có thể đưa trẻ ra khỏi nước Úc.

Cha/mẹ có tên trong giấy khai sinh của trẻ nếu sống khác địa chỉ mà không phải là người nộp đơn thì phải viết giấy đồng ý cho phép trẻ có thể xin passport. Giấy đồng ý pahỉ đucợ làm tại một bưu điện Úc, một phái bộ ngoại giao hoặc lãnh sự Úc ở nước ngoài.

Giấy đồng ý của cha/mẹ phải lập dưới sự chứng kiến theo quy định hướng dẫn trên mẫu đơn passport. Người chứng không được có liên hệ gia đình đến đứa trẻ  hoặc có quan hệ thực tế với cha mẹ của đứa trẻ hoặc sống cùng địa chỉ.

Nếu vì lý do gì mà bạn không thể nhận được sự chấp thuận của tất cả những người có trách nhiệm cha/mẹ của con bạn, bạn có thể yêu cầu đơn xin hộ chiếu của trẻ được xem xét trong các trường hợp đặc biệt quy định trong pháp luật hộ chiếu.

Đơn xin hộ chiếu trẻ em nếu không có đủ giấy đồng ý của một phụ huynh thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để xử lý. Và lời khuyên cho bạn là nên chuẩn bị trước chu đáo trước khi lên kế hoạch đi du lịch nước ngoài vì bạn không biết chắc passport của cháu có đucợ cấp hay không khi giấy tờ không đủ hoặc phu huynh kia có sẳn sàng viết giấy đồng ý hay không.

Nếu khai sinh của trẻ chỉ có tên một phu huynh thì bạn phải có bộ đơn xin passport đặc biệt để điển.  Bạn có hể ra bưu điện hoặc vào trang web chính phủ Children's passport để tải đơn.

Theo: SBS

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

Nɦữпɢ coп ɢiáρ пày ɱɑy ɱắп ʋậп łɾìпɦ ɦɑпɦ łɦôпɢ, có cơ ɦội łɦể ɦiệп łài пăпɢ, пâпɢ cɑo łɦᴜ пɦậρ.