RSS

Những điều cần chuẩn bị khi làm công việc chăm sóc tại Úc

16:00 19/10/2018

Công việc chăm sóc có thể không cần trình độ, xuất thân... nhưng để làm tốt công việc này bạn cần có sự chuẩn bị về sức khỏe và cả sự thông cảm.

Đối với công việc chăm sóc, người chăm sóc có thể là thành viên trong gia đình như cha, mẹ, con cái, cháu.

Đây là công việc đòi hỏi một số kỹ năng đặc thù, do vậy để bắt đầu công việc chăm sóc họ cần phải trải qua huấn luyện trước.

Giải thích về công việc này, cô Khanh Le, điều phối viên nhóm hỗ trợ người chăm sóc thuộc Trung tâm Dịch vụ Cộng đồng sắc tộc NSW cho hay, để trở thành người chăm sóc cho một người thân bị khuyết tật, bạn cần có kiến thức về tình trạng khuyết tật của người đó.

Ngoài ra bạn cũng cần phải học sự nhẫn nại, cách vượt qua khó khăn khi phải chăm sóc người thân bị khuyết tật.

Chính vì thế nếu đang tìm việc chăm sóc toàn thời, các bạn có thể đăng ký học khóa học về dịch vụ chăm sóc người khuyết tật tại một trường TAFE.

Theo cô Karina Tran, người đang làm việc cho Tổ chức dành cho người Khuyết tật Úc, nếu muốn đi theo hướng nghề nghiệp này, bạn có thể bắt đầu bằng việc lấy chứng chỉ 3 hoặc 4 ngành chăm sóc người khuyết tật, sau đó làm việc dần để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Bên cạnh đó các bạn có thể bắt đầu với việc làm nhân viên hỗ trợ, sau đó họ sẽ chuyển bạn từ từ lên thành nhân viên hỗ trợ cao cấp, trưởng nhóm, và rồi thăng tiến dần từ đó.

Tại Úc, người chăm sóc đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp đỡ những di dân mới đến bị chấn động tâm lý và khuyết tật, giúp họ một số kỹ năng cần thiết để ổn định cuộc sống tại đất nước này.

Giải thích về công việc này, cô Karina chia sẻ, nhiều người cần phải học cách hội nhập xã hội ví như họ sợ, không biết làm sao để bắt xe lửa... Và họ có thể học những kỹ năng nấu nướng cơ bản, kỹ năng vệ sinh cá nhân, xây dựng mối quan hệ và cách giao tiếp với người khác.

Thế nên chúng ta có thể giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn bằng cách ít nhất là nói chuyện được với họ bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Đây được xem là một sự giúp đỡ lớn lao.

Có một điều cần lưu ý là dù nhu cầu về người chăm sóc là một nhu cầu bức thiết, nhưng công việc này cũng có những khó khăn, có thể khiến một người trả giá khá lớn.

Theo Dịch vụ Hợp tác Hỗ trợ cộng đồng sắc tộc, thậm chí phải quan tâm đến đời sống tinh thần người chăm sóc, điều này rất quan trọng để ngăn ngừa trầm cảm và mệt mỏi.

Điều quan trọng là không được thờ ơ với sức khỏe và niềm hạnh phúc của bản thân trong lúc đang chăm sóc cho người khác.

Cảm giác bị cô lập là điều dễ xảy ra khi mà người chăm sóc có rất ít thời gian để gặp người khác và làm những việc ưa thích.

Thậm chí cũng có nhiều trường hợp người chăm sóc phải trải qua cảm giác nản chí mà có thể dẫn đến đổ vỡ mối quan hệ.

Thông thường người tị nạn, người mới đến và người tầm trú là đối tượng gặp nhiều trở ngại nhất khi tiếng Anh của họ khá hạn chế.

Cũng có nhiều người còn bị đối xử tệ và nhiều trường hợp bị lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng. Những trải nghiệm như vậy gây ra tác động lớn đến thể trạng cũng như tâm lý của những người mới đến.

Nhưng dù công việc chăm sóc rất khó khăn, nhưng cũng được tưởng thưởng.

Theo bà Khanh Le, khi nhìn đội ngũ người chăm sóc của bà và những người được chăm sóc đang có mối quan hệ tốt hơn thì đó chính là phần thưởng của bà.

Bà vui mừng khi thấy những người này hỗ trợ lẫn nhau, giống như người chăm sóc trở thành người bạn, trở thành thành viên trong gia đình. Họ đối xử với nhau rất tốt. Bà thật sự thấy thực sự hài lòng về lợi ích mà mình đã đóng góp cho cộng đồng.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.