RSS

Nhữпg điều mẹ bầu cầп làm để giảm đau trước và sau khi siпh

17:48 29/11/2021

Gần tới ngày sinh, bên cạnh niềm hân hoan, vui mừng thì nhiều bà mẹ tương lai cũng không giấu nổi cảm giác lo lắng. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn bớt căng thẳng, đau đớn trước và trong lúc sinh.

Bài viết này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng đi phần nào và có tác dụng giảm đau trước khi sinh.

1. Giảm đau trước sinh- Lựa chọn môi trường sinh như ý 

Trước tiên, bạn phải hình dung ra được điều gì sẽ xảy ra với mình trong suốt quá trình sinh nở và ai sẽ là người đồng hành cùng bạn (các bác sĩ, y tá, chồng, bố mẹ…). Tiếp theo, học cách làm chủ cơ thể và trí óc của mình, từ thời điểm đau đẻ với những cơn co thắt ập đến. Qua đó, bạn sẽ có thể rất ngạc nhiên và bất ngờ, khi khám phá ra những khả năng của mình trong quá trình rặn đẻ mà trước giờ không hề nghĩ tới. Bạn nên tìm trước một bệnh viện để sinh em bé để sao cho cảm thấy thoải mái nhất về nơi ấy. Quá trình sinh nở sẽ an toàn hơn, nếu tâm trạng ban đầu của bạn luôn được thoải mái.

giam dau truoc sinh

Trong lúc chờ sinh tại bệnh viện, bạn có thể mang theo một số thiết bị có chức năng thư giãn, giảm đau như máy nghe nhạc, sách báo… hoặc dạo bộ, để phân tán cơn đau. Bạn cũng có thể thử một vài vị trí nằm, ngồi khác nhau để giúp mình thấy thoải mái và bớt đau đớn nhất.

2. Có những người bạn đồng hành tin cậy

Cơn đau đẻ sẽ được giảm đáng kể nếu tinh thần của bạn luôn được động viên, khích lệ. Trong suốt quãng thời gian này, bạn có thể chọn lựa người đồng hành cùng mình những người mà bạn hết sức yêu mến, tin cậy như bố mẹ, ông xã, anh chị em, một số bạn thân, các bác sĩ đã khám định kỳ cho bạn từ những tháng đầu mang thai, thậm chí là cả cô giúp việc… Chính sự động viên, giúp đỡ, an ủi từ họ, sẽ giúp bạn dễ dàng đối phó” hơn với con đau đẻ của mình.

3. Tập trung vào một hình ảnh

Bạn có thể tập trung vào một hình ảnh nào đó khiến mình cảm thấy hạnh phúc, yêu đời hơn trong lúc đang đau đớn (như khuôn mặt của ông xã, một bức tranh treo tường, một vật yêu thích nào đó của bạn…). Những hình ảnh đó có tác dụng đánh thức các giác quan và truyền cảm hứng đến cho bạn để giảm bớt nỗi đau.

4. Giảm đau trước sinh- Tắm nước ấm

Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể tắm nước ấm lúc ở bệnh viện, đặc biệt là được ngồi trên một chiếc ghế xối vòi hoa sen lên vùng bụng và ngược trở lại ra phía lưng. Massage bằng nước ấm vòi hoa sen sẽ giúp bạn thư giãn, giảm đau, thậm chí là thời gian “vỡ bầu” có thể đến sớm hơn.

5. Chuyển động

Hãy di chuyển nhiều trong khả năng có thể như đi dạo, xoay nghiêng cơ thể ngồi xổm… Những hoạt động ấy có thể giúp bạn giảm đau và cảm thấy dễ chịu hơn.

6. Giảm đau trước sinh- Chườm lạnh hoặc ấm

Đặt một túi chườm ấm ở vùng bụng dưới, vùng thắt lưng và cả vùng vai trong suốt thời gian chuyển dạ. Một tấm vải mát có thể được đặt vùng ngực, cổ hoặc đặt lên vùng mặt lúc đẫm mồ hôi để giảm bớt căng thẳng cho bạn.

giam dau truoc sinh

7. Cảm giác được cảm thông

Cho dù là ai đó, thì chỉ cần một cái nắm tay, một cái vuốt ve hoặc vỗ nhẹ vào vai, bạn sẽ cảm thấy như được động viên, trấn an và yên tâm phần nào.

8. Tìm hiểu trước về quá trình sinh nở

Bạn có thể đọc thêm sách báo, tham khảo qua internet, những người đã từng có kinh nghiệm sinh đẻ để học hỏi và nâng cao hiểu biết. Khi càng có kiến thức về lĩnh vực này, bạn càng cảm thấy ít bất ngờ, lúng túng với những gì mà bản thân sẽ phải trải qua. Trước đó, bạn cũng nên ghé thăm nơi mình chọn sinh để làm quen với không gian và môi trường ở đó. Sự “quen thuộc” sẽ giúp tâm lý của mình dễ dàng hơn lúc sinh con.

9. Giảm đau trước sinh- Đừng giấu nỗi sợ

Nếu cảm thấy lo lắng hoặc mất kiểm soát về bản thân, hãy chia sẻ nỗi niềm ấy với những người thân hoặc với ngay cả bác sĩ của bạn. Sự bày tỏ, chia sẻ đó là “tiền đề” để tìm ra nguyên căn những lo lắng của bạn. Qua đó, họ sẽ có thể giúp bạn trấn an và giảm bớt đi những căng thẳng, sợ hãi.

10. Tập thở

Trong lúc cơn co thắt ập đến, hãy tập thở sâu nhưng với nhịp điệu chậm rãi. Khi thở ra, bạn nên bình tĩnh và đừng quá căng thẳng. Kêu la một chút trong lúc đau cũng không vấn đề gì cả, vì nó có thể giúp cơn đau bớt đi và tạo ra sự thoải mái hơn cho bạn.

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.