RSS

Những khu ngoại ô giàu và nghèo nhất tại Melbourne: Người Việt đang tập trung ở đâu?

13:00 23/08/2020

Theo số liệu thống kê thì phần lớn người gốc Trung Quốc tập trung tại những khu ngoại ô giàu có, còn người gốc Việt lại tập trung ở khu nghèo khó tại Victoria.

Toorak từ lâu đã được biết đến là ngôi nhà của những người những quý bà giàu có, nổi tiếng của Melbourne.

Nhưng theo dữ liệu điều tra dân số mới thì đây không phải là nơi giàu có nhất.

Theo các nhà thống kê, Toorak có tỷ lệ người về hưu lớn, điều này khiến khu ngoại ô này mất đi chiếc thẻ có giá trị nhất để tiến bộ gần bằng East Melbourne.

Chỉ số lợi thế và bất lợi của Cục Thống kê dựa trên các tiêu chí thu nhập của các hộ gia đình và nghề nghiệp, vậy nên những người đã về hưu của Toorak vượt xa so với nhóm người đang làm việc tại East Melbourne.

Top 10 khu ngoại ô lợi thế nhất của Victoria

East Melbourne

Glen Iris - East

Surrey Hills (West) - Canterbury

Toorak

Brighton (Vic.)

Ivanhoe East - Eaglemont

South Yarra - West

Camberwell

Beaumaris

Albert Park

(Dữ liệu: Cục Thống kê Úc)

Mặt khác, những khu ngoại ô bất lợi nhất của tiểu bang là Broadmeadows, sau đó là Corio và Campbellfield.

Top 10 khu ngoại ô bất lợi nhất của Victoria

Broadmeadows

Corio - Norlane

Campbellfield - Coolaroo

Morwell

Braeside

Doveton

Meadow Heights

Maryborough (Vic.)

St Albans - South

St Albans - North

(Dữ liệu: Cục Thống kê Úc)

Phần lớn những khu vực giàu nhất và nghèo nhất phần lớn là những gì bạn mong đợi nhưng dữ liệu điều tra dân số cũng cho thấy những khu vực nằm ở giữa bất lợi và thuận lợi. Chúng bao gồm Sunbury, Langwarrin, Mornington, Ringwood, Cheltenham, Preston và Pascoe Vale.

Trước đó, ABS đã chỉ ra người gốc Trung uốc chủ yếu sống ở những khu vực giàu có tại Úc, trong khi người dân Việt Nam sống tập trung ở những vùng ngoại ô tương đố nghèo.

Phân itchs dữ liệu cho thấy hơn 1/3 người gốc Trung Quốc ở Victoria đang sống tại những khu vực được xếp trong top 20% các khu ngoại ô giàu có.

Nhà nhân khẩu học Glenn Capuano nói rằng những người gốc Trung Quốc có xu hướng đổ xô tới những khu vực giàu có ở đông Melbourne, chẳng hạn như Glen Waverley và Box Hill. Ở đây thường có những trường học tốt.

Nhưng hơn 1/3 người gốc Việt ở Victoria sống trong 10% khu ngoại ô nghèo nhất.

Ông Capuano nói rằng người gốc Việt định cư tại những khu vực như Sunshine và St Albans, nơi này thường có mức độ bất lợi cao hơn. Ông nhấn mạnh là không có mối quan hệ nguyên nhân và hệ quả giữa nơi sinh và bất lợi.

Trong số những người sinh ra tại Úc, có sự phân bố tương đối đồng đều giữa những người sống tại nơi bất lợi và thuận lợi.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.