RSS

Những người Việt đầu tiên đến Úc thành công nhờ làm nông nghiệp

06:30 27/08/2018

Vào những năm 1970, nhiều gia đình Việt Nam di cư đến Úc. Lúc đầu, họ gặp nhiều khó khăn khi hòa nhập vào cộng đồng vì khác nhau về văn hóa và ngôn ngữ.

Nhưng, Úc là một vùng đất có nhiều cơ hội cho những ai chăm chỉ làm việc. Và giờ đây thành quả của họ khiến ai cũng nể phục vì đã xây dựng thành công những doanh nghiệp rau, trái cây đồng thời giữ vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp 40 năm qua.

Theo ABC News, ông Frank Nguyễn đến Úc vào những năm 1970, là một trong số những người Việt Nam nhập cư đầu tiên.

Ông Frank Nguyen đang thu hoạch sả trong trang trại ở Casino. (ABC Rural: Kieu Trinh Nguyen)

Đối với ông Frank, hạnh phúc không chỉ là mùa màng bội thu. Mà nó còn là một phần thưởng khi nhìn thấy những người bạn nông của ông thành công trong công việc kinh doanh.

Ba Vui Nguyen, vợ của ông Frank đang thu hoạch xoài trong trang trại ở Darwin. (ABC Rural: Kieu Trinh Nguyen)

Bây giờ những người nông dân Việt ở Úc mà ông Frank biết đều có cơ ngơi và làm ăn phát đạt. Ai cũng có trang trại riêng, có nhà ở thành phố và cuộc sống sung túc. Ông cho đó là phần thưởng và cảm thấy tự hào về điều đó.

Ông Frank bắt đầu canh tác ở một trang trại rộng 2,8 ha ở Kenthurst, New South Wales và doanh nghiệp hiện đã phát triển đến 9 trang trại trên toàn nước Úc, bao gồm Darwin, với hơn 25.000 cây xoài.

Em gái của ông Frank Nguyễn, bà Theresa Nguyễn, đến Úc cùng thời điểm với ông khi được 8 tuổi.

Bà Theresa theo bước chân của ông Frank và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, thành lập Oriental Produce cách đây 10 năm.

Bà Theresa Nguyễn đến Úc lúc lên 8 và hiện đang điều hành công việc kinh doanh tại Sydney Markets. (ABC Rural: Kieu Trinh Nguyen)

Bà Theresa bắt đầu mở trang trại ở Far North Queensland. Dù công việc của người làm nông luôn vất vả và đòi hỏi phải chịu khó, nhưng bà tin rằng nếu không ngại khó thì công việc khó khăn đến đâu sẽ được đạt thành quả tốt đến đó.

Khi thế hệ đầu tiên làm ăn ngày càng phát đạt sau nhiều năm phấn đấu, thì thế hệ thứ hai tiếp nhận truyền thống của gia đình và đóng góp cho công việc kinh doanh.

Vinh Nguyen là con trai của ông Frank và anh đang giúp cha bán hàng tại TV Farms tại Sydney Markets.

Anh Vinh Nguyen đang phụ giúp cha điều hành kinh doanh tại Sydney Markets. (ABC Rural: Kieu Trinh Nguyen)

Ở TV Farms, có từ rễ sen đến hoa chuối, những nguyên liệu lạ hoặc không phổ biến nhất dùng cho việc nấu nướng đều có thể được tìm thấy ở TV Farms.

Anh Vinh là đứa con thứ 8 trong một gia đình có 10 người con và anh giúp cha mẹ công việc cửa hàng cùng với anh chị em của mình.

Mặc dù lớn lên ở Úc nhưng truyền thống gia đình rất quan trọng và đó là một phần lý do cho sự thành công của họ.

Tran Van Toan là chủ sở hữu của Asian Produce, một trong những doanh nghiệp đầu tiên bán rau quả châu Á tại Sydney Markets.

Anh Toàn đã tiếp quản công việc kinh doanh của cha mình tại Sydney Markets và điều hành nó 20 năm qua. (ABC Rural: Kieu Trinh Nguyen)

Cũng giống như ông Frank Nguyễn, cha của anh Toàn, ông Trần Văn Cho, là một trong những người Việt Nam đầu tiên đến Úc vào những năm 1970.

Anh Toàn đến Úc vào lúc 15 tuổi, anh tiếp quản công việc kinh doanh của cha 20 năm qua.

Anh Toàn cho biết khi ở Việt Nam cha anh làm nông nên khi sang Úc canh tác nông nghiệp là cách duy nhất mà ông nuôi cả gia đình.

Có rất nhiều người Việt ở Sydney, Adelaide và Darwin và nhiều người trong số họ làm việc trên các trang trại và trong các chợ rau quả bán buôn.

Nguồn: Dkn.tv

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.