RSS

Những tài xế ở Cairns hãy cẩn thận với lối qua đường 3D

09:27 23/03/2018

Thành phố Cairns sẽ đưa lối qua đường 3D vào áp dụng. Lối qua đường này tạo cảm giác gây thiệt hại cho xe cộ lưu thông trên đường.

Nếu bạn lái xe quanh Cairns trong tương lai gần, bạn cần cẩn thận vì những chướng ngại vật bất thường trên đường.

Những chướng ngại vật khổng lồ, dường như lơ lửng trên mặt đường, trông như sẵn sàng gây thiệt hại nghiêm trọng cho chiếc xe của bạn.

Nhưng tất cả chỉ là đánh lừa thị giác khi mà Cairns xem xét tạo ra lối qua đường 3D đầu tiên tại Úc nhằm giảm tốc độ của các tài xế rắc rối.

Ngày hôm qua, Hội đồng Khu vực Cairns đã ký chi $30.000 tiền thuế để sơn một lối qua đường 3D bên ngoài một khách sạn và khu tổ hợp mua sắm tại CBD ở bắc Queensland, Cairns Post đưa tin.

Nhưng một số nghị viên đã truy vấn chi phí của dự án này, nói rằng nó chỉ là "một sự sắp đặt nghệ thuật... một bản vẽ Escher".

Khái niệm này có nguồn gốc từ thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Sau đó, ý tưởng đã lan ra nhiều khu vực tại châu Âu, trong đó có Iceland.

Năm ngoái, ủy viên môi trường của Iceland, Ralf Trylla, đã tái tạo lối qua đường ở một thị trấn xa xôi tại tây bắc đất nước.

Ông Trylla nói chỉ mất 2 tuần để có được sự cho phép cần thiết từ phía cảnh sát và các nhà chức trách giao thông.

Một báo cáo của Hội đồng Khu vực Cairns đã nhắc trực tiếp đến ví dụ của Iceland.

"Một hội đồng tại một làng chài Iceland gần đây đã vẽ lối qua đường 3D, tạo ra ấn tượng những người đi bộ đang đi bộ qua những khối màu trắng lơ lửng", báo cáo nói.

"Mục đích của ảo ảnh quang học này là thay đổi hành vi của tài xế, khuyến khích họ nghĩ rằng lối qua đường đang ngăn cản họ, khiến các tài xế giảm tốc độ".

Từ quan điểm của người đi bộ, lối qua đường này trông rõ ràng là 2 chiều. Những sọc trắng quen thuộc có thêm một số khối được sơn màu đen và xám.

Nhưng đối với những ô tô đang lao tới, các sắc thái khác nhau trên bề mặt được sơn kết hợp với nhau không chỉ tạo ra ảo giác về những hình khối mà còn thấy người đi bộ và người đi xe đạp đang sử dụng lối đi trông như một cây cầu.

"Người dân thị trấn hy vọng lối qua đường này sẽ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật bắt mắt mà còn bảo vệ người đi bộ trên những con đường dân sinh của thị trấn", báo cáo nói.

Tuy nhiên, sáng tạo này cũng đi kèm một vài nhược điểm. Các tài xế có thể phản ứng thái quá với ảo giác quang học, phanh gấp gây ra tai nạn sau khi người đi bộ tập trung ở lối đi này để chụp hình.

Lối đi này cũng có thể gây tác động ngược khi mà "tài xế mất tập trung vì tác phẩm 3D, có thể không chú đến người đi bộ băng qua đường".

Một nghị viên đã đặt câu hỏi liệu con số $30.000 này có phải chi phí hợp lý và liệu việc này có gây nhầm lẫn cho các tài xế.

Trong khi đó, một nghị viên khác, John Schilling, tự hỏi liệu có động cơ nào khác sau dự án này không.

"Đây là một sự sắp đặt nghệ thuật hay điều này được làm là vì sự an toàn của cộng đồng?", ông hỏi. "Nó không phải tiến bộ trong công nghệ, nó chỉ là một bản vẽ Escher".

Hội đồng Khu vực Cairns sẽ thử nghiệm lối qua đường 3D trong vòng 6 tháng để xem nó có thực sự làm giảm tốc độ giao thông xuống không.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.