RSS

Nɦữпɢ ʋiệc пêп ʋà ƙɦôпɢ пêп ℓàɱ ᵭể łɾáпɦ ɓị ᵭɑᴜ ℓưпɢ ƙɦi ɱɑпɢ łɦɑi

20:22 17/11/2021

Đɑᴜ ℓưпɢ łɾoпɢ łɦɑi ƙỳ sẽ ƙɦiếп ɱẹ ɓầᴜ ɢặρ ƙɦó ƙɦăп łɾoпɢ ɗi cɦᴜyểп ʋà siпɦ ɦoạł ɦàпɢ пɢày ɓởi ʋì ɦầᴜ ɦếł łấł cả các łư łɦế ᵭềᴜ пɦờ ℓưпɢ cɦốпɢ ᵭỡ.

Đau lưng trong thai kỳ sẽ khiến mẹ bầu gặp khó khăn trong di chuyển và sinh hoạt hàng ngày bởi vì hầu hết tất cả các tư thế đều nhờ lưng chống đỡ. Đặc biệt ở những tháng đầu và cuối của thai kỳ, đau lưng sẽ khiến mẹ bầu vô cùng bức bối, khó chịu.

Vậy làm cách nào để giảm đau lưng trong thai kỳ cho bà bầu một cách hiệu quả? Mẹ hãy tìm câu trả lời qua bài viết này nhé. 

Nguyên nhân gây đau lưng ở mẹ bầu 

nhung-viec-nen-va-khong-nen-lam-de-tranh-bi-dau-lung-khi-mang-thai

Theo một thống kê của các bác sĩ sản khoa cho thấy 75% phụ nữ khẳng định bị đau lưng khi mang thai và bị đau lưng khi vượt cạn. Có thể khẳng định đau lưng thai kỳ là tình trạng phổ biến nhưng mẹ bầu không nên quá lo lắng. Nếu được xử lý với những biện pháp thích hợp thì tình trạng này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và quá trình vượt cạn.  

Sở dĩ mẹ bầu bị đau lưng trong thai kỳ là vì sự phát triển lớn dần của vòng 2, khung chậu và cân nặng tăng lên. Việc trọng lượng cơ thể tăng sẽ khiến áp lực để lên xương sống. Tử cung lớn của người áp lực cho mạch máu và hệ thần kinh ở vùng xương chậu và lưng. Thai nhi lớn dần lên cũng kéo căng dây chằng nối với cột sống. 

Hơn nữa cơ bụng cũng bị kéo căng nên sẽ mỏng và yếu hơn. Khi bụng lớn dần trọng tâm cơ thể sẽ nghiêng về phía trước nhiều hơn, nên thực trạng trên khiến lưng bị đau vì làm việc quá sức.

Ngoài ra việc stress tâm lý cũng khiến căng cơ ở vùng lưng, dẫn đến hiện tượng đau mỏi lưng. Stress chính là chìa khóa then chốt để giảm triệu chứng đau lưng hoặc khiến nó trở nên tồi tệ hơn. 

Những việc nên tránh khi mẹ bầu bị đau lưng

Tự chăm sóc bản thân là cách hữu hiệu nhất để giảm chứng đau lưng trong thai kỳ. Mẹ bầu phải tránh những động tác như đi bộ quá nhanh, quá lâu, ngồi bắt chéo chân, khoanh chân sẽ cải thiện bớt vấn đề đau lưng.

Tư thế nằm ngủ tốt nhất cho mẹ bầu bị đau lưng là nằm nghiêng sang trái, tránh nằm ngửa. Ngoài ra, nếu mẹ bầu thường bơi lội trong thai kỳ thì nên tránh tư thế bơi ếch để làm giảm áp lực lên vai và lưng, khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Những việc nên làm để giảm đau lưng khi mang thai

Chườm nóng hoặc lạnh

Đắp miếng dán nhiệt nóng lạnh luân phiên là cách giảm đau lưng đơn giản nhất, bạn hãy đắp miếng nhiệt lạnh lên vùng lưng khoảng 20 phút mỗi ngày liên tục 2-3 ngày. Sau đó đổi sang miếng nhiệt nóng cũng đắp lên cùng vị trí đó, và lưu ý không được đắp lên vùng bụng khi mang thai nhé.

Chế độ dinh dưỡng

nhung-viec-nen-va-khong-nen-lam-de-tranh-bi-dau-lung-khi-mang-thai

Cân đối chế độ ăn uống tránh tăng cân quá mức, không ăn quá nhiều trong một bữa, nên chia thành nhiều bữa nhỏ, bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Bổ sung canxi và magie từ thực phẩm: Rau xanh lá đậm (bông cải, rau bina, cải xoăn, dưa leo...), trái cây (chuối, bơ, táo,...), các loại đậu, sữa, sữa chua, cá thu, cá hồi, cá mòi... và từ các loại thuốc, thực phẩm chức năng dành cho bà bầu theo chỉ định của bác sĩ để cơ thể phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Tập luyện

Tập thể dục sẽ làm nên sức mạnh của cơ lưng, cải thiện thể chất giúp mẹ bầu khỏe hơn để có thể mang thai thêm em bé trong bụng một cách dễ dàng và thoải mái. Từ đó cơn đau lưng trong thai kỳ cũng sẽ giảm bớt. Những bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp cho phụ nữ mang thai gồm có đi bộ, bơi lội, đạp xe trong nhà. Tuy nhiên mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn bài tập an toàn nhất cho mẹ nhé. 

Tập tư thế tốt

nhung-viec-nen-va-khong-nen-lam-de-tranh-bi-dau-lung-khi-mang-thai

Khi mang thai xương sống sẽ chịu thêm nhiều áp lực do cân nặng tăng lên. Mẹ hãy đặt một chiếc khăn bông ở lưng và cố gắng ngồi thẳng để giữ tư thế đúng, giảm áp lực lên cột sống, từ đó giảm được cơn đau vùng lưng sau một ngày dài.

Quần áo phù hợp

Nên đi giày có đế bằng và thấp, có độ rộng và mềm mại, vừa chân. Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, mặc quần đặc biệt dành cho bà bầu với đường thắt lưng thấp và có thể hỗ trợ vùng bụng.

Ngủ đủ giấc

Tư thế không đúng khi nằm, khi ngủ cũng có thể làm nặng thêm chứng đau lưng. Bạn hãy thử nằm nghiêng, đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối để giữ cho cột sống nằm ở vị trí trung gian và giảm căng lưng. Cuối cùng, mẹ nên nằm trên tấm nệm êm ái mà mẹ cảm thấy thoải mái, dễ chìm sâu vào giấc ngủ là được.

Massage

Massage trị liệu giúp cơ bắp được thư giãn và toàn thân bớt căng thẳng nhờ đó sẽ bớt đau lưng hơn. Các gói trị liệu massage dành riêng cho bà bầu có thể giảm những triệu chứng khó chịu thường ngày khi mang thai, bao gồm đau lưng, chuột rút, đau cổ, sưng mắt cá chân, phù chân...

Từ tháng thứ 7 thai kỳ, khi bụng bầu đã khá lớn, các mẹ nên sử dụng đai đỡ bụng cho bà bầu để hỗ trợ việc nâng đỡ cho lưng. Mẹ bầu nên tích cực khám thai thường xuyên để theo dõi sức khỏe của bé, và nên liên hệ ngay bác sĩ khi tình trạng đau lưng không cải thiện để có những biện pháp can thiệp sớm nếu có bất thường xảy ra.

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.