RSS

Nhượng bộ ông Trump, Trung Quốc dự thảo luật cấm ép buộc chuyển giao công nghệ

14:00 25/12/2018

Cơ quan lập pháp Trung Quốc đang xem xét dự thảo luật cấm ép buộc doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao công nghệ cho các công ty trong nước bằng các biện pháp hành chính, một động thái rõ ràng là nhằm xoa dịu các chính sách cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Quốc gia Trung Quốc hôm Chủ nhật (23/12) đã bắt đầu thảo luận về dự thảo luật đầu tư nước ngoài, trong đó có quy định cấm ép buộc chuyển giao công nghệ, hãng tin Nikkei của Nhật cho biết thông tin từ tờ Nhân dân Nhật báo.

Theo dự thảo này, các điều kiện hợp tác công nghệ liên quan đến đầu tư nước ngoài sẽ được quyết định bởi tất cả các bên thông qua đàm phán, các cơ quan chính phủ và quan chức Trung Quốc không thể sử dụng các biện pháp hành chính để ép buộc chuyển giao công nghệ.

Nikkei bình luận, lệnh cấm ép buộc chuyển giao công nghệ rõ ràng là một nỗ lực nhằm xoa dịu một trong những mối quan tâm lớn của Washington khi hai nước tiến hành đàm phán giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại trước thời hạn ngày 1/3/2019. Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc lấy cắp ý tưởng của người Mỹ thông qua hoạt động gián điệp kinh tế và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Dự thảo luật này có thể được nhìn nhận là một văn bản thể hiện lập trường chính thức của Bắc Kinh rằng việc chuyển giao công nghệ sẽ được đảm bảo tự nguyện, tuy nhiên quy định này hiện chưa rõ sẽ có hiệu quả ra sao trong việc ngăn chặn tập quán vốn đã hiện diện nhiều năm ở Trung Quốc.

Dự thảo khuyến khích “hợp tác công nghệ tự nguyện dựa trên các quy tắc kinh doanh”. Tuy nhiên, theo quan điểm của các công ty nước ngoài, thuật ngữ “hợp tác” có thể biểu thị cho tình trạng chuyển nhượng bắt buộc, Nikkei bình luận.

“Các công ty nước ngoài có suy nghĩ rằng việc bàn giao công nghệ là một sự đánh đổi cần thiết để giành được thị phần, miễn là nó không phải là công nghệ mới nhất”, một nguồn tin ngoại giao cho biết.

Dự luật cũng quy định các nhà đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc được tự do chuyển các khoản đầu tư và lợi nhuận của họ ra nước ngoài bằng nhân dân tệ hoặc ngoại tệ, đây sẽ là một bước tiến để bảo vệ nhà đầu tư. Trung Quốc phải đối mặt với sự chỉ trích nặng nề vào năm 2017 sau khi các cơ quan tiền tệ Trung Quốc cố gắng kiểm soát dòng vốn chảy ra khỏi nước này và hạn chế các công ty nước ngoài chuyển tiền ra nước ngoài, theo Nikkei.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.