RSS

Đã có 11 người đang đi lễ bị bắn chết trong vụ nổ súng tại một nhà thờ Do Thái giáo ở Pittsburgh, đây là một vụ tấn công được xem là kinh hoàng nhất từ trước tới giờ trong cộng đồng người Do Thái ở Hoa Kỳ.

Kết quả hình ảnh cho Nổ sung chet 11 người tại nhà thờ Do Thái ở Pittsburgh, Hoa Kỳ

"Chúng tôi đã nhìn thấy nghi phạm, nghi phạm đang đưa tay lên, nghi phạm đang được thuyết phục để đầu hàng. Tất cả các đội giữ yên vị trí."

"7-1 bảo đảm bên ngoài an toàn và thông thoáng. Chúng tôi đang thuyết phục nghi phạm đầu hàng. Nghi phạm đang bò ra ngoài. Tất cả ở yên vị trí ."

"7-1 Nghi phạm đang nói về việc "tất cả những người Do Thái này phải bị chết. Chúng tôi vẫn đang thuyết phục anh ta buông súng."

Đoạn băng ghi âm ghi lại cuộc trao đổi giữa các đội đặc nhiệm chống khủng bố của cảnh sát cho thấy tay súng sát hại những người đi lễ nhà thờ Do Thái ở Pittsburgh Hoa Kỳ nói những lời chống lại người Do Thái.

Nghi phạm Robert Bowers 46 tuổi, tiến vào nhà thờ Do Thái có ten là Cây Đời - Tree of Life trong buổi lễ sáng thứ Bảy 27/10 của người Do Thái Sabbath và nổ súng gây ra một vụ tấn công giết người thảm khốc nhất trong lịch sử người Do Thái ở Hoa Kỳ.

Vụ tấn công đã làm dấy lên nhưng lo ngại về bài Do Thái không chỉ ở Mỹ không mà cả phạm vi lớn hơn trên thế giới.

Công tố viên Scott Brady nói nghi phạm Bowers sẽ phaỉ ra toà án liên bang về những tội danh thù địch.

"Trong suốt thời gian của cuộc nổ súng tấn công chết người ở nhà thờ Do Thái, Bowers nói những lời liên quan đến diệt chủng và nói anh ta nói mong muốn của anh ta là giết hết người Do Thái. Sau cuộc đối đấu và bị cảnh sát khống chế, cuối cùng Bowers đã đầu hàng và hiện đang được giam giữ ở nhà tù liên bang. Chúng tôi đưa ra một bản cáo trạng gồm 29 điểm phạm tội theo điều luật liên bang để kết án."

Tông thống Hoa kỳ Trump đã lên án những hành động giết người và kêu gọi khôi phục lại án tử hình.

"Chúng ta phải đứng cùng với những anh chị em Do Thái để chống lại việc bài Do Thái và dẹp tan những thế lực thù hằn. Suốt mấy thế kỷ nay người Do Thái đã gánh chịu những sự truy tố khủng khiếp, người Do Thái đã phải hứng chịu sự bài Do thái khủng khiếp như thế nào và chúng ta đều đọc thấy và nghe thấy. Họ đã phải vấp phải rất nhiều những kẻ mà chỉ muốn họ bị tiêu diệt. Chúng ta sẽ cho họ thấy chính những kẻ muốn tiêu diệt họ mới là kẻ cần tiêu diệt."

Ông Trump trước đó cũng nói là việc nã súng giết người có thể được ngăn chặn nếu như một đội ngũ bảo vệ có súng đứng gác ở nhà thờ.

Tuy nhiên thị trưởng thành phố Pittsburg, Bill Peduto, nói thêm súng vào cộng đồng không giải quyết được vấn đề.

"Nên tìm cách này cách khác để giảm thiểu sự nguy hiểm gây ra từ những hành vi vô lý. Chúng ta nên làm việc để loại bỏ những hành vi vô lý trong những người mà họ được cung cấp đất để dung dưỡng những sự vô lý ấy, và họ nuôi dưỡng cho cái sự tàn sát kiểu này được tiếp diễn. Tôi nghĩ cách thức mà chúng ta cần hướng tới đó là làm sao xử lý với súng - vốn là mẫu số chung của tất cả các vụ nổ súng giết người hàng loạt ở Hoa kỳ, và là chuyện nằm ngoài tầm tay của những người đang tìm cách lý giải sự thù hằn đằng sau những vụ giết người như vậy."

Rất nhiều nhà thờ Do Thái và những nơi mà người Do thái tụ tập trên khăp thế giới và cả ở Úc đã tăng cường biện pháp bảo an với bảo vệ kiểm tra người vào trước khi bước vào các tòa nhà này.

Các đội tuần tra cũng được tăng cường thêm khi mà sự sợ hãi đang gia tăng trong công chúng.

Các nhân viên điều tra Hoa kỳ nhận thấy các tài khoản mạng xã hội của Bowers có vẻ bị ảnh hưởng bởi những thuyết âm mưu nhắm vào các nhà lãnh đạo Do Thái rằng họ ủng hộ và cung cấp tài chánh cho người di dân Mexico đặc biệt là đối với những đoàn xe caravan ở Mexico vốn được cho là nhận được sự giúp đỡ từ những người Do Thái.

Nói chuyện với kênh U-S T-V của hãng N-B-C, Giám đốc điều hành Liên đoàn chông bôi nhọ - Anti-Defamation League (ADL) Jonathan Greenblatt cảnh báo rằng phong trào bài Do Thái đã lây lan từ nhóm thiểu số sang cộng đồng lớn chính mạch

"Các ứng viên dân biểu và người dân trong đời sống công cộng hiện giờ đang lập lại trào lưu tôn vinh chủng tộc da trắng và điều này thật tệ hại. Họ coi đó là điều bình thường là được phép khi nói về những âm mưu Do Thái, bàn về những sự kiện bị can thiệp, hay những nhà tài phiệt Do Thái bằng cách nào đó kiểm soát các hoạt động."

Ông Greenblatt nêu lên một báo cáo kiểm toán của Liên đoàn cho thấy số những sự việc bài Do Thái ở Mỹ đã tăng lên 57% trong năm 2017.

Ông nói rằng đó là ghi nhận lớn nhất chỉ tính trong một năm và nếu tính suốt thời gian từ lúc Liên đoàn được thành lập và bắt đầu hoạ t động kiểm toán vào năm 1979 thì đó là số liệu ghi nhận đó lớn đứng thứ hai kể từ đó đến nay.

Một cuộc nghiên cứu về về bài Do Thái được công bố bởi Trung Tâm Kantor của Israel vào hồi đầu năm 2018, cho thấy có sự sụt giảm những hành động bạo lực nguy hiểm đến an ninh thế nhưng lại gia tăng những vụ quấy rối, nhục mạ, đặc biệt là trên không gian mạng .

Ông Greenblatt đã kêu gọi các công ty mạng xã hội hỗ trợ cho việc giải quyết sự gia tăng của hiện tượng đáng quan ngại này.

"Không chỉ là môi trường chính trị đóng góp vào tình trạng này mà truyền thông xã hội cũng đang tạo điều kiện và làm tăng tốc vấn đề một cách kinh khủng. Vì vậy các công ty kỹ thuật số ở Silicon Valley là một phần của vấn đề và cần phải là một phần của giải pháp."

Nguồn: Sbs.com.au

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.