RSS

Nói rằng cô dâu Việt được ưa chuộng hơn, chính trị gia Hàn Quốc bị chỉ trích

06:00 15/12/2018

Korea Times bình luận nhận xét của ông Lee 'đủ để hiểu là đang hạ thấp và coi phụ nữ Việt như món đồ'.

Phát ngôn của chính trị gia Hàn Quốc bị lên án là xúc phạm phụ nữ Việt Nam.

Cựu thủ tướng Hàn Quốc Lee Hae-chan, hiện giữ chức chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền, hứng chỉ trích sau khi phát ngôn rằng đàn ông Hàn Quốc "chuộng" các cô dâu Việt hơn phụ nữ các nước khác, theo Korea Times.

Trang tin này bình luận nhận xét của ông Lee "đủ để hiểu là đang hạ thấp và coi phụ nữ Việt như món đồ". Các đảng chính trị đối lập đồng loạt lên tiếng phản đối.

Người phát ngôn của đảng Tự do Hàn Quốc nói rằng phát biểu của chủ tịch đảng cầm quyền cho thấy "sự thiếu hiểu biết về phụ nữ và sự thiếu nhạy cảm về giới" và kêu gọi chính trị gia này xin lỗi.

Trong khi đó, đảng Dân chủ và Hòa Bình cho rằng: "Ông Lee đã phân chia khoảng 300.000 gia đình có vợ hoặc chồng là người ngoại quốc ở Hàn Quốc theo quốc tịch và sắc tộc. Chúng tôi lấy làm tiếc khi lãnh đạo của đảng cầm quyền có quan điểm hẹp hòi và méo mó như vậy về các gia đình đa văn hóa".

Đảng Bareunmirae cũng yêu cầu ông Lee phải có lời xin lỗi chính thức. Đảng Công lý cấp tiến nhấn mạnh rằng nhiều cô dâu Việt Nam đến Hàn Quốc khi mới ngoài 20 tuổi. Không biết tiếng Hàn và mang thai sớm, các cô gái trẻ phải sống trong cảnh xa gia đình. "Dù nỗ lực tự thích ứng để chăm sóc con cái, họ vẫn phải đối mặt với sự coi thường từ phần lớn xã hội Hàn Quốc", người phát ngôn của đảng Công lý nói. "Ông Lee đã cho thấy sự thiếu nhạy cảm khi thốt ra những lời lẽ mà ông cho là khen ngợi".

Số liệu thống kê từ Bộ Bình đẳng giới và Gia Đình của Hàn Quốc trong năm 2014 - 2016 cho thấy 73% phụ nữ nước ngoài kết hôn với nam giới Hàn Quốc là người Việt Nam, Korea Times đưa tin hồi tháng 4.

Độ tuổi trung bình của các cô dâu ngoại quốc là 25,2, trẻ hơn 5 năm so với tuổi kết hôn trung bình của phụ nữ Hàn Quốc. Trong khi đó, độ tuổi trung bình của các chú rể Hàn Quốc tại thời điểm kết hôn với các cô dâu ngoại là 43,6, nhiều hơn 11 năm so với độ tuổi trung bình kết hôn lần đầu của đàn ông nước này.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.