RSS

Nước Mỹ sẽ tái mở cửa theo từng bước cẩn thận

14:02 17/04/2020

Tổng thống Donald Trump hôm 16/4 đã công bố hướng dẫn tái khởi động nền kinh tế Mỹ, song ông cho rằng cần mở cửa theo từng bước, hãng Reuters đưa tin.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố “dựa theo dữ liệu mới nhất, các chuyên gia nhất trí cho rằng chúng ta có thể bắt đầu một mặt trận mới là ‘tái mở cửa nước Mỹ’. Đó là điều chúng ta sẽ làm, chúng ta sẽ mở cửa đất nước”.

Nước Mỹ sẽ tái mở cửa theo từng bước cẩn thận

Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu nước Mỹ, quá trình tái mở cửa này “sẽ không diễn ra chớp nhoáng, mà sẽ theo từng bước cẩn thận”. Theo hãng thông tấn BBC, tài liệu hướng dẫn này dài 18 trang, nêu chi tiết ba giai đoạn để tiến hành tái mở cửa nền kinh tế.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi đại dịch Covid-19 đã khiến cho hàng triệu người dân Mỹ rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Số liệu của Chính phủ Mỹ công bố ngày 16/4 cho thấy, nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã mất đến 22 triệu việc làm kể từ giữa tháng 3, do các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Con số mới đã nâng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ lên 8,2%.

Trước đó một ngày, Chính phủ Mỹ cũng công bố số liệu cho thấy doanh số bán lẻ sụt giảm kỷ lục và sản lượng của các nhà máy ở mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

Tổng thống Mỹ nói tại họp báo rằng, các thống đốc sẽ được quyền quyết định cách tiếp cận tùy theo thực tế mỗi bang. Ông khẳng định các bang như Utah, Montana, Wyoming và Bắc Dakota hiện khác xa những nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Theo BBC, ông Trump cũng nói với báo giới rằng, các công dân khỏe mạnh sẽ có thể trở lại làm việc “khi các điều kiện cho phép”. Ông cho biết thêm, người Mỹ sẽ tiếp tục được kêu gọi duy trì các biện pháp giãn cách xã hội và ở nhà nếu như họ không khỏe mạnh.

Hôm 15/4, Tổng thống Trump cho biết các số liệu thống kê cho thấy Mỹ đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm của dịch Covid-19 và ông sẽ thông báo “những hướng dẫn mới” về việc mở cửa trở lại nền kinh tế trong nước tại một cuộc họp báo diễn ra trong ngày 16/4.

Số liệu trên trang Worldometers cho thấy, Mỹ có thêm 28.336 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua và 2.109 ca tử vong. Hiện tổng số ca nhiễm ở Mỹ là 676.339 người, gồm 34.552 trường hợp tử vong. Cả hai số liệu này đều cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Dương Lâm

 

Link nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/nuoc-my-se-tai-mo-cua-theo-tung-buoc-can-than-634205.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.