RSS

Nước Úc vẫn tồn tại 3 triệu người đang sống dưới mức nghèo khổ

18:00 24/09/2018

Là một nước có tổng tài sản ở mức cao nhưng Úc vẫn còn có 3 triệu người đang sống dưới mức nghèo khổ.

Một phúc trình về Tình trạng sống tại Úc năm 2016 của đại học NSW cho thấy, Úc là quốc gia vượt trội trong khối OECD – Khối đầu tư và hợp tác kinh tế - khi giữ vị trí 25 năm liên tiếp là quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng.

Biểu hiện rõ nhất cho việc này là thế hệ 9x ngày nay đang sống trong thời kỳ mà thu nhập hộ gia đình đã gấp đôi so với thời điểm khi họ mới sinh ra, sau khi tính cả tỷ lệ lạm phát, giá tiêu dùng tăng và dân số tăng.

Tuy nhiên, theo bản phúc trình về Tình trạng Nghèo nàn tại Úc 2016 – Poverty in Australia 2016 - của Đại học NSW, dù nền kinh tế Úc vẫn luôn tăng trưởng đều đặn qua từng giai đoạn, nhưng số người Úc không được hưởng gì từ những lợi ích này ngày một tăng lên.

Theo đó, hiện có khoảng 3 triệu người Úc đang sống trong tình trạng dưới ngưỡng nghèo khổ.

Nhóm người này thường xuyên phải đối mặt với những thách thức như chi phí sinh hoạt gia tăng, tiền lương không tăng hoặc tăng chậm và tỷ lệ thất nghiệp.

Nói về tình trạng nghèo khổ của một số người dân Úc, Tiến sĩ O’Brien thuộc Tổ chức The Smith Family nói, “có rất nhiều người trẻ đang phải sống trong cảnh nghèo, và đối với họ, thế giới này không có gì tươi sáng. Và mọi cá nhân sống trong cùng quốc gia phải có trách nhiệm với điều đó.”

Liên quan đến vấn đề này, Hội đồng Dịch vụ Xã hội Úc cho biết, tình cảnh nghèo khó xảy ra cho một cá nhân do nhiều nguyên nhân đến từ chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng.

Đó có thể là do mức lương thấp, công việc không ổn định, các cơ hội học hành ít đi, giá nhà quá khả năng, và các khoản phúc lợi xã hội thấp dưới mức cho phép.

Tại Úc hiện vẫn chưa có một định nghĩa chính thức thế nào là mức nghèo.

Theo một phương thức được sử dụng trong phúc trình Poverty in Australia 2016, mức nghèo là mức thu nhập chỉ bằng ½ so với thu nhập bình quân của xã hội, và mức thu nhập ước tính này không bao gồm chi phí dành cho nhà ở.

Theo đó, phương thức này chia các hộ gia đình ra 4 dạng: độc thân, vợ chồng chưa có con, cha mẹ đơn thân, và vợ chồng với 2 con.

Nếu theo cách tính này, mức nghèo đối với người độc thân là $426.30/tuần, đối với gia đình có 2 con là $895/tuần.

Tại nước Úc, các thống kê cho thấy, hiện có gần 731,300 trẻ em nằm những gia đình ở mức nghèo sau khi trừ đi chi phí nhà ở.

Theo đó, nhiều trẻ phải sống trong hoàn cảnh khi nhu cầu cơ bản không được đáp ứng, các cơ hội về học hành, việc làm trong lúc còn trẻ bị hạn chế hoặc không có khả năng đạt được.

Và do vậy, dù cho các số liệu về kinh tế rất tốt, tỷ lệ nghèo của Úc năm 2014 đã xếp hạng thứ 14 trong tổng số 36 quốc gia OECD.

Sự nghèo khổ có thể xảy ra bởi rất nhiều nguyên nhân, bệnh tật, người nhà qua đời, mất việc, sức khỏe tâm thần, bỗng dưng trở thành người tàn tật không thể làm việc được.

Và tất cả những nguyên nhân này khiến các gia đình lâm vào tình cảnh khó khăn và nhiều áp lực.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.