RSS

Ở Úc giá thuốc lá bán cao nhất thế giới, sao bạn còn chưa bỏ thuốc?

15:00 05/06/2018

Úc có giá thuốc lá cao nhất trên thế giới tuy nhiên lời hứa hẹn về việc giảm tỉ lệ có người hút thuốc trên quốc gia này đã không thực sự hiệu quả - bởi các nước còn lại trên thế giới tiếp tục có mức giảm thiểu thấp chưa từng có.

Anh, Mỹ, Canada, Na Uy và Iceland nằm trong danh sách các quốc gia phương Tây đang nhìn thấy sự thay đổi của công dân họ khi bắt đầu từ bỏ thói quen hút thuốc tuy nhiên 2,6 triệu người hút thuốc tại Úc đang bị tụt lại phía sau với mức giảm chỉ 0.2% người hút thuốc từ năm 2013 đến năm 2016.

Phó Giáo sư Colin Mendelsohn, Chủ tịch Hiệp hội Giảm tác hại Thuốc lá của Úc nói với Yahoo News rằng “giá cao chỉ đơn giản là không còn mang lại hiệu quả nữa”.

"Úc không còn là nước dẫn đầu thế giới về kiểm soát thuốc lá như đã từng nữa," ông nói.

Ảnh: Getty

"Tôi nghĩ chúng ta đã rời mắt khỏi vấn đề này, có ý tưởng cho rằng chúng ta đã xử lý việc hút thuốc và bây giờ chúng ta cần phải chuyển sang các vấn đề như nghiện m.a t.ú.y đá và các vấn đề sức khỏe khác… Những người hút thuốc lá giữ nguyên thói quen sẽ không đột ngột bỏ thuốc."

“Hút thuốc vẫn là nguyên nhân gây t.ử v.ong nhiều nhất có thể phòng ngừa được ở Úc, chúng ta vẫn mất 19,000 người vì thuốc lá mỗi năm ở Úc.

“Vào năm 2012, chúng ta thường sử dụng các chiến dịch quốc gia thông tuy nhiên những gì chúng ta có thể làm bây giờ là không quảng cáo thường xuyên. Thuốc lá sẽ không được quảng bá trên quy mô rộng.”

Tại Nhật Bản, doanh số bán thuốc lá đã giảm 27% trong 2 năm qua, trong khi đó tỷ lệ hút thuốc ở Anh và Mỹ cũng giảm nhanh hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, tiến sĩ Mendelsohn cho biết sự khác biệt chính giữa Úc và các nước này là sự tiếp cận thường xuyên với những lựa chọn thay thế ít gây hại hơn.

Úc chỉ giảm 0,2% những người hút thuốc từ năm 2013 đến năm 2016. Nguồn: Nguồn: Cung cấp / ATHRA

“Đối với những người không thể hoặc sẽ không bỏ thuốc lá, các lựa chọn thay thế an toàn hơn như vape, nhiệt không cháy hoặc snus nên được sử dụng giống như ở nhiều quốc gia khác. Mục tiêu của các sản phẩm này là giảm thiểu tác hại đối với sức khỏe do hút thuốc lá, không nhất thiết phải ngăn chặn nicotin,” ông nói thêm.

Tháng trước, NSW đã gia nhập Queensland, Victoria, Tasmania và ACT trong việc giới thiệu luật cấm sử dụng thuốc lá điện tử ở các khu vực bao gồm trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, thư viện, xe lửa, xe buýt, hồ bơi công cộng, công viên, sân thể thao và các khu vực ăn uống ngoài trời.

Tiến sĩ Mendelsohn cho biết: “Không có tác động nào có thể đo lường được về việc việc hút vape, nó tương đối vô hại, không có lý do nào để cấm nó”.

"Chúng tôi đang có những hình phạt đối với những người hút thuốc không thể bỏ thuốc lá. Thuốc lá làm tổn hại họ về tài chính cũng như thể chất."

Mặc dù bán giá đắt nhất trên thế giới, nhưng 2,6 triệu người hút thuốc của Úc dường như không vội vã bỏ thuốc lá. Nguồn: Cung cấp / ATHRA

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ trưởng Y tế Liên bang Greg Hunt đã phản đối các tuyên bố của ATHRA, nói rằng hiện đã có các nghiên cứu y học hỗ trợ việc cấm dùng nicotin, điều mà có thể được sử dụng trong thuốc lá điện tử.

"Việc cung cấp thương mại nicotin cho việc sử dụng thuốc lá điện tử bị cấm ở tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ," người phát ngôn nói với Yahoo News.

Đây là quan điểm của TGA, Giám đốc Y tế của Úc từ tất cả các bang, vùng lãnh thổ tại Úc và Hội đồng Nghiên cứu Y tế và Bảo vệ Sức khỏe Quốc gia.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.