RSS

Ông Morrison quan ngại về dân biểu từ chức sau vụ tranh giành quyền lãnh đạo và bắt nạt

10:00 31/08/2018

Dân biểu liên bang thuộc đảng Tự do là bà Julia Banks cho biết cuộc tranh giành quyền lãnh đạo và tình trạng bắt nạt trong đảng là lý do khiến bà quyết định rời bỏ Quốc hội và không tái cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Bà Banks nắm giữ chiếc ghế bấp bênh Chishohm ở phía đông Melbourne cho biết bà buộc phải nói ra là bà không dung thứ cho chuyện bắt nạt hay hăm dọa.

Các cáo buộc của bà diễn ra khi một số nhóm tranh đấu cho người Thổ dân nêu lên quan ngại về việc bổ nhiệm ông Tony Abbott làm Đặc sứ về Thổ dân sự vụ.

Dân biểu liên bang thuộc đảng Tự do là bà Julia Banks hiện từ giả chính trường và nói rằng cuộc khủng hoảng về vai trò lãnh đạo đã xảy ra trong đảng hồi tuần qua, là giọt nước làm tràn ly.

Được biết ông Scott Morrison đã lên nắm chức vụ Thủ tướng hồi thứ sáu, sau cuộc tranh giành quyền lãnh đạo với quá nhiều bi kịch.

Trong một thông cáo, bà Banks cho biết bà đã nhận được hàng trăm điện thư từ các cử tri muốn ông Malcolm Turnbull vẫn ở lại chức vụ Thủ tướng và bà Julie Bishop tiếp tục làm phó lãnh tụ đảng.

Bà Banks nói rằng, bà không còn ở lại Quốc hội và đưa ra một thông cáo rõ ràng rằng, một lề thói chủ thắng, chơi các trò chơi chính trị đã chế ngự vào cuộc sống chính trị tại Úc.

“Tôi luôn luôn lắng nghe mọi người đã bầu cho tôi và luôn đặt quyền lợi của nước Úc lên trên các trò đấu đá chính trị nội bộ, các gương mặt phe phái trong đảng, những kẻ tự xưng là vận động quyền lực và một số cá nhân trong giới truyền thông, vốn có những ý đồ đen tối trong việc đề cập đến những thắng lợi có tính cách cá nhân”.

Bà nói rằng, bà đã trải qua những vụ quấy nhiễu và hăm dọa từ trong chính đảng Tự do của bà, cũng như từ đảng Lao động.

Bà cho biết, bất chấp quyết định của bà rời khỏi chính trường, bà vẫn tiếp tục chiến đấu cho sự bình đẳng giới tính cho phụ nữ, trong cuộc sống trước công chúng và xa hơn nữa.

“Những thiên kiến về văn hóa và phân biệt giới tính, bắt nạt và đe dọa vẫn tiếp tục chống lại người phụ nữ trong chính trường, trong truyền thông và trong lãnh vực kinh doanh thương mại".

"Phụ nữ đã âm thầm chịu đựng trong thời gian quá lâu và trong 12 tháng qua, thế giới đã chứng kiến những phụ nữ can đảm dám lên tiếng”, Julia Banks.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, bà Banks đã đóng góp lớn lao cho Quốc hội và là thành viên tạo lập tổ chức có tên là Bạn của người Phụ nữ tại Quốc hội mà bà là chủ tịch.

Ông Morrison cho rằng, mối quan ngại đầu tiên của ông là sức khỏe và phúc lợi của bà và nhấn mạnh rằng nạn bắt nạt không xảy ra trong đảng, dưới sự lãnh đạo của ông.

"Liên quan đến đảng Lao động, chúng tôi có các thủ tục được áp dụng để bảo vệ mọi người”, Bill Shorten.

Ông cho biết ông cam kết giữ cho nước Úc an toàn và sẽ tiếp tục tham vấn với các đồng nghiệp để chắc chắn rằng, không có vấn đề gì về lề thói bắt nạt như vậy trong Liên đảng.

“Vâng tôi không có thời gian cho chuyện bắt nạt hay đe dọa hoặc hình thức nào như vậy".

"Tôi có nói vào một hôm trước, là khi bàn đến việc giữ cho người dân Úc được an toàn, điều đó có nghĩa là mọi chuyện chúng ta làm trong việc bảo vệ biên giới, cũng bao gồm khi chúng ta nói ra những điều khác, để ngăn tránh việc bắt nạt trong lớp học hay những nơi khác".T

"ôi là bố của 2 cô con gái nhò và tôi không có thời giờ cho những loại hạnh kiểm như vậy".

"Một trong những điều chúng ta tiến tới nhanh chóng là vãn hồi nền văn hóa mạnh mẽ trong đảng Tự do và đoàn kết với nhau, cũng như cho thấy sự ổn định và đoàn kết là cần thiết, do người dân Úc trông đợi ở chúng ta”, Scott Morrison.

Trong khi đó, lãnh tụ đối lập Bill Shorten nói rằng ông không biết về những gì bà Banks ám chỉ, khi bà lưu ý về việc bắt nạt trong đảng Lao động, và nói thêm rằng đảng Lao động có các thủ tục sẳn sàng bảo vệ mọi người.

Ông Shorten cho biết, ông ái mộ tính cách chuyên nghiệp của bà Banks và nói rằng các cáo buộc của bà nên được cứu xét một cách nghiêm chỉnh.

“Bà ta là một phụ nữ chuyên nghiệp, hạng người mà quí vị muốn thấy gắn bó với sự nghiệp chính trị".

"Vì vậy tôi cảm thấy chính phủ không chỉ thất bại trong hệ thống, mà còn thất bại nếu những người như bà cảm thấy không thể tiếp tục".

"Liên quan đến những cáo buộc bắt nạt đặc biệt, bà là một con người nghiêm khắc và không thể đề cập đến chuyện nầy một cách nhẹ nhàng được".

"Liên quan đến đảng Lao động, chúng tôi có các thủ tục được áp dụng để bảo vệ mọi người”, Bill Shorten.

Còn ông Mathias Cormann vốn là lãnh tụ của đảng Tự do tại Thượng viện, nói rằng bất cứ cuộc điều tra về khả năng bắt nạt là một vấn đề của đảng Tự do.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.